.

Để hoạt động du lịch 3 tỉnh Quảng Bình-Quảng Trị - Thừa Thiên Huế ngày càng phát triển: Cần sự liên kết chặt chẽ

Thứ Tư, 04/01/2017, 09:13 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong xu thế liên kết, hợp tác để cùng nhau phát triển du lịch, ít khi nào 3 tỉnh Quảng Bình - Quảng Trị - Thừa Thiên Huế lại có sự đồng tâm, đồng lực như hiện nay. Đây là quyết tâm chung của Đảng bộ và nhân dân 3 tỉnh trong định hướng chọn du lịch làm ngành kinh tế mũi nhọn. Giải pháp nào để tạo nên sức mạnh tổng hợp trong phát triển du lịch? Đó cũng là chủ đề được các đại biểu gồm những nhà quản lý, Hiệp hội du lịch, những cán bộ có liên quan và gần 150 doanh nghiệp hoạt động du lịch, lữ hành du lịch của 3 tỉnh Quảng Bình - Quảng Trị - Thừa Thiên Huế quan tâm trong chuỗi hoạt động liên kết, xúc tiến du lịch tại Quảng Bình giữa tháng 12 năm 2016 vừa qua.

Một trong những lợi thế cho việc phát triển du lịch 3 tỉnh Quảng Bình - Quảng Trị - Thừa Thiên Huế, là tình cảm truyền thống gắn kết keo sơn như anh em một nhà của các thế hệ cha anh trên dải đất anh hùng giàu truyền thống cách mạng. Hẳn ai đã từng nghe lời bài hát “Bình Trị Thiên khói lửa” của nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương đều có thể hình dung được cuộc chiến đấu quyết liệt của quân và dân Bình Trị Thiên để bảo vệ mảnh đất thân yêu của mình. Tình cảm càng gắn kết khi Quảng Bình - Quảng Trị - Thừa Thiên Huế đã từng là một tỉnh Bình Trị Thiên, cùng chung lưng đấu cật xây dựng cuộc sống trong 13 năm, từ năm 1976 đến 1989.

Có thể nói, ít có nơi nào hội tụ được nhiều thế mạnh để tạo sự đa dạng và diện mạo mới cho điểm đến du lịch hấp dẫn như ở 3 tỉnh Quảng Bình - Quảng Trị - Thừa Thiên Huế. Một MC của hội nghị kết nối hoạt động du lịch 3 tỉnh Bình Trị Thiên đã khái quát tiềm năng lợi thế đó bằng niềm tự hào hứng khởi: “Trên dải đất miền Trung, Quảng Bình - Quảng Trị và Thừa Thiên Huế nằm gọn giữa hai dãy núi nổi tiếng Hoành Sơn ở phía bắc, Hải Vân ở phía nam, là nơi được ca ngợi “non xanh nước biếc như tranh họa đồ”.

Bình - Trị - Thiên có bờ biển dài, nhiều bãi tắm đẹp như Nhật Lệ, Quang Phú, Cửa Tùng, Cửa Việt, Thuận An, Lăng Cô, có vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng - Di sản thiên nhiên thế giới, quần thể di tích cố đô Huế - Di sản văn hóa thế giới, Nhã nhạc cung đình Huế - Di sản văn hóa phi vật thể và truyền khẩu của nhân loại... Bình Trị Thiên thực sự là điểm đến hấp dẫn của khách du lịch trong nước và quốc tế.

Tại 3 tỉnh hiện có một sân bay quốc tế (Phú Bài) và một sân bay nội địa (Đồng Hới), Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh và đặc biệt là các tuyến quốc lộ nối với nước bạn Lào qua các Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, Cha Lo. Đây là các đường tiếp cận chính nối các điểm du lịch của 3 tỉnh với các thị trường gửi khách trong nước và quốc tế.

Lãnh đạo Sở Du lịch Quảng Bình tặng quà lưu niệm cho Sở Du lịch Thừa Thiên Huế và sở VHTTDL Quảng Trị.
Lãnh đạo Sở Du lịch Quảng Bình tặng quà lưu niệm cho Sở Du lịch Thừa Thiên Huế và sở VHTTDL Quảng Trị.

Trong những năm qua, ngành du lịch 3 tỉnh đã có bước phát triển khá nhanh và có những đóng góp nhất định vào sự phát triển của khu vực và cả nước. Bên cạnh đó, 3 tỉnh đã cố gắng triển khai một số hình thức hợp tác như phối hợp khai thác các tuyến du lịch “Con đường Di sản miền Trung” “Đường Hồ Chí Minh huyền thoại” và các tuyến du lịch của Hành lang kinh tế Đông - Tây, cùng tham gia các hoạt động trong các dịp lễ hội lớn của mỗi tỉnh.

Câu hỏi và vấn đề luôn được các đại biểu 3 tỉnh đặt ra là, giải pháp nào để tạo sự liên kết chặt chẽ hơn nữa giữa hoạt động du lịch của 3 tỉnh Bình Trị Thiên? Trăn trở của không ít đại biểu khi đề cập đến vấn đề này là, vì sao vùng đất có nhiều tiềm năng du lịch như 3 tỉnh Quảng Bình - Quảng Trị - Thừa Thiên Huế lại chưa có sự phát triển du lịch như một số địa phương khác? Nếu có sự so sánh chưa chắc những địa phương khác ở cả nước đã có lợi thế hơn 3  tỉnh về tiềm năng du lịch. Và một sự đồng thuận cao khi nhiều ý kiến đều khẳng định, cần tăng cường hơn nữa hoạt động tuyên truyền quảng bá, giới thiệu tiềm năng du lịch 3 tỉnh Bình Trị Thiên trên các phương tiện thông tin đại chúng trong nước và quốc tế.

Mặt khác, tăng thời lượng quảng bá giới thiệu tiềm năng du lịch mỗi tỉnh vào các giờ vàng của những đài truyền hình uy tín; đa dạng hóa các hoạt động quảng bá trên báo điện tử. Trong việc giới thiệu tiềm năng của “Vương quốc hang động” tại Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng nên bổ sung kiến thức khoa học về hang động để tạo sức hấp dẫn cho du khách.

Đồng thời, cũng cần có những bước đột phá mới trong việc quảng bá du lịch thông qua các hãng phim nổi tiếng thế giới, các nhà nhiếp ảnh, các nhà báo, văn nghệ sĩ lớn có tam huyết với vùng đất Bình Trị Thiên. Nếu có sự liên kết nhịp nhàng hiệu quả giữa các tỉnh thì các kỳ Festival Huế, Festival hang động Quảng Bình và những hoạt động du lịch văn hóa tâm linh về thăm lại chiến trường xưa ở Quảng Trị sẽ tăng thêm lượng khách du lịch đáng kể.

Mong muốn có thêm những ấn phẩm giới thiệu, quảng bá điểm đến du lịch Quảng Bình, du lịch Quảng Trị mỗi kỳ tổ chức Festival Huế đã được các đại biểu đề xuất. Ông Nguyễn Đức Tú, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Trị nêu ý kiến, nên có những clip giới thiệu sản phẩm du lịch 3 tỉnh Bình Trị Thiên mang phụ đề tiếng Thái Lan, tiếng Lào để quảng bá giới thiệu cho dòng du khách quốc tế đến từ các nước Thái Lan, Lào qua Cửa khẩu Lao Bảo, Cha Lo...

Giải pháp cần thiết cho cả 3 tỉnh là nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, tạo cơ sở hạ tầng cho du lịch. Quản lý nhà nước trên lĩnh vực giá cả là mối quan tâm chung của du lịch cả nước nói chung, miền Trung nói riêng. Muốn tạo uy tín, niềm tin cho du khách, khâu quản lý giá phải được giám sát chặt chẽ. Bài học đắt giá từ quá trình phát triển du lịch đã được rút ra là, muốn làm du lịch bền vững, muốn thu hút khách du lịch cần làm thật tốt công tác quản lý nhà nước về giá. Đây là cơ sở cần thiết và quan trọng để các công ty lữ hành tổ chức hoạt động kinh doanh du lịch. Ngay việc thực hiện giá cũng cần có chính sách ưu tiên cho những đối tượng du khách.

Chẳng hạn như ở Huế, thời gian qua đã áp dụng lộ trình giảm giá cho đối tượng học sinh, sinh viên; hoặc như ở Quảng Bình sau sự cố môi trường biển, tỉnh đã thực hiện chính sách giảm giá với sự hưởng ứng tích cực của các doanh nghiệp du lịch, được du khách đánh giá cao, trong đó có trên 350.000 lượt du khách được hưởng lợi từ chính sách giảm giá này. Một điều tưởng như nhỏ nhưng muốn phục vụ du khách thì phải chú ý là, từ thành phố Huế ra Quảng Bình một lộ trình cần có điểm dừng nghỉ để tạo sự thoải mái cho khách du lịch.

Điểm dừng nghỉ ở gần khách sạn Đông Hà - Quảng Trị có lẽ phù hợp hơn cả. Đồng thời trong quá trình hoạt động kinh doanh du lịch, các công ty lữ hành du lịch phải có biện pháp mang tính thực tiễn cao trong lĩnh vực lưu khách du lịch tại các điểm đến.

Ông Đặng Đình Sĩ, Công ty lữ hành bầu trời Phương Đông đề xuất: “Các công ty lữ hành khi xây dựng tour cần tư vấn cho du khách từ Thừa Thiên Huế ra tham quan Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha-Kẻ Bàng nên lưu lại Quảng Bình một thời gian hợp lý, thay cho việc vào ngay Huế trong ngày. Việc lưu lại Quảng Bình để vừa bảo đảm sức khỏe cho du khách nhất là du khách cao tuổi, vừa tạo niềm hứng thú cho du khách trên hành trình đến với tiềm năng du lịch 3 tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế”. Đây là đề xuất xác đáng, mang tinh thần xây dựng cao đã được nhiều công ty lữ hành đồng tình.

Việc tăng cường kết nối du lịch 3 tỉnh đã có sự đồng thuận cao từ các nhà quản lý hoạt động du lịch cho đến các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, điều này mở ra tương lai mới cho hoạt động du lịch vốn giàu tiềm năng của 3 tỉnh Bình Trị Thiên.

Ông Hồ An Phong, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình cho rằng: “Việc Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình phối hợp Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị tổ chức chương trình khảo sát điểm đến du lịch Quảng Bình, chính là nhằm mục đích tăng cường liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa 3 tỉnh. Qua đó, phát huy tốt tiềm năng và lợi thế của mỗi địa phương, khai thác và chia sẻ các nguồn lực, tạo động lực cho du lịch của 3 tỉnh cùng phát triển bền vững”.

Hy vọng trong tương lai gần, với sự liên kết hợp tác giữa 3 tỉnh, hoạt động du lịch Quảng Bình - Quảng Trị - Thừa Thiên Huế sẽ tạo bước phát triển mang tính khởi sắc và bền vững hơn.

Phan Hòa