.

Cú hích để vực dậy du lịch

Chủ Nhật, 01/01/2017, 08:22 [GMT+7]

(QBĐT) - Năm 2016  khép lại với một nỗi buồn: ô nhiễm môi trường biển bốn tỉnh miền Trung do Formosa Hà Tĩnh gây ra. Không chỉ với các ngành kinh tế, với đời sống người dân, mà sự cố đó như là một “cú trời giáng” vào ngành du lịch vừa mới khởi sắc của Quảng Bình. Làm gì để vực dậy ngành kinh tế quan trọng này là vấn đề được đặt ra cấp thiết đối với Sở Du lịch còn non trẻ hiện nay.

1. Năm 2015 được coi là năm thắng lợi lớn của du lịch Quảng Bình, với số lượng khách đón được là 3 triệu lượt người. Do đó, kế hoạch 2016 với những con số “biết nói” được triển khai với sự háo hức, chờ đón và cả tự hào khi mà Quảng Bình chính thức được ghi tên vào bản đồ du lịch thế giới. Nhiều khu du lịch, dịch vụ và các cơ sở lưu trú hạng sang được đồng loạt các doanh nghiệp khởi công hoặc hoàn thành để đón khách.

 Đồng chí Trần Tiến Dũng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng huy hiệu “Chinh phục Sơn Đoòng - Hang động lớn nhất thế giới” cho các đại sứ.
Đồng chí Trần Tiến Dũng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng huy hiệu “Chinh phục Sơn Đoòng - Hang động lớn nhất thế giới” cho các đại sứ.

Không khó để kể ra đây như quần thể Resort, biệt thự nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp FLC Quảng Bình, Trung tâm thương mại Vincon, khách sạn 5 sao Mường Thanh Luxury Nhật Lệ, khách sạn 5 sao Biển Vàng, khách sạn 4 sao Riverside...

Nhiều điểm du lịch cũng được mở nhằm đáp ứng nhu cầu tham quan, khám phá của du khách như khám phá hang Va, hang Nước Nứt - những trải nghiệm khác biệt; tuyến du lịch khám phá thung lũng Sinh Tồn- hang Thủy Cung; khám phá động Thiên Đường - giếng Trời; khai thác thử nghiệm tuyến khám phá Trạ Ang; điểm du lịch chùa Hoằng Phúc...

Đây cũng là lần đầu tiên, Quảng Bình được đón đoàn làm phim bom tấn của Hollywood với bộ phim “Kong: Skull Island” có dàn diễn viên nổi tiếng, đội quay phim hùng hậu cùng vô số thiết bị hiện đại mà mỗi dấu chân họ đều được người hâm mộ điện ảnh cả thế giới dõi theo. Núi rừng Phong Nha - Kẻ Bàng lần đầu trở thành phim trường của điện ảnh Hollywood. Cũng là lần đầu tiên, Quảng Bình đón đoàn đại sứ nhiều nước tham dự chương trình “Chinh phục Sơn Đoòng- hang động lớn nhất thế giới”.

Chia sẻ cảm xúc sau chuyến đi, các đại sứ cho biết: “Đây là một trải nghiệm thú vị mà họ có được trong đời và hang Sơn Đoòng đẹp đến siêu thực, ngoài sức tưởng tượng. Chuyến đi đã làm cho họ càng hiểu thêm về sự chân tình, hiếu khách và sự sáng tạo của người dân Quảng Bình”. Trong tuần lễ chinh phục hang Sơn Đoòng, các đại sứ đã sáng tác một bài hát ca ngợi vẻ đẹp tráng lệ, kỳ vĩ của hang động lớn nhất thế giới và những kỷ niệm khó quên của chuyến đi đó.

Song “cú trời giáng” mang tên Formosa Hà Tĩnh đã làm tiêu tan tất cả, lượng khách đến Quảng Bình giảm 29,3% so với năm 2015 và 43% so với kế hoạch; doanh thu về du lịch giảm 30% so với 2015 và 46% kế hoạch năm 2016. Tóm lại, lượng khách và doanh thu du lịch giảm mất một nửa. Nhiều dự án du lịch, dịch vụ hạng sang phải tạm dừng, giãn tiến độ; lao động trong ngành du lịch mất việc lên đến hàng nghìn người. 

Trong khoảng nửa cuối năm 2016, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Nguyễn Hữu Hoài chủ trì năm hội nghị bàn giải pháp vực dậy ngành du lịch, trong đó chủ trương giảm giá dịch vụ lưu trú, điểm tham quan hang động, thay đổi thực đơn... nhưng vẫn chưa tạo được sự chuyển biến đáng kể. Nguyên nhân nằm ở chỗ, biển chưa sạch hoàn toàn và hải sản chưa được tin dùng trở lại.

2. Chủ tịch Nguyễn Hữu Hoài cho rằng, để vực dậy ngành du lịch, phải giải quyết đồng bộ ba giải pháp chính, đó là tạo điều kiện tối đa, thúc đẩy tiến độ các dự án có tính đột phá như của Tập đoàn FLC tại Hải Ninh, các khách sạn 5 sao; đổi mới việc truyền thông, quảng bá du lịch bằng việc kết nối với các hãng truyền thông uy tín và trang chuyên về du lịch trên thế giới; tạo thêm nhiều sản phẩm DL mới lạ để thu hút du khách.

Xuất phát từ quan điểm chỉ đạo đó nên mới đây, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Dũng đã đàm phán thành công với đại diện trang web du lịch nổi nhất thế giới TripAdvisor (Mỹ) để quảng bá điểm đến du lịch Quảng Bình trong hai năm 2017 và 2018 với kinh phí là 80 nghìn USD. Song phía trang web TripAdvisor đã chủ động giảm một nửa giá cho Quảng Bình, như vậy tỉnh chỉ phải trả 40 nghìn USD cho việc quảng bá du lịch trên trang web du lịch nổi nhất thế giới này.

Các đại sứ trình diễn bài hát về hang Sơn Đoòng do chính họ sáng tác trong chuyến chinh phục hang động này.
Các đại sứ trình diễn bài hát về hang Sơn Đoòng do chính họ sáng tác trong chuyến chinh phục hang động này.

Được biết, các trang web mang thương hiệu TripAdvisor tạo nên cộng đồng du lịch lớn nhất thế giới, tiếp cận 390 triệu khách truy cập trung bình hàng tháng cho phép khách du lịch khám phá tiềm năng của mỗi chuyến đi. Các trang web TripAdvisor hoạt động tại 49 thị trường trên toàn thế giới. TripAdvisor không chỉ cung cấp lời khuyên từ hàng triệu khách du lịch mà còn đưa ra hàng loạt lựa chọn du lịch và tính năng lập kế hoạch với các liên kết trực tiếp đến các công cụ đặt phòng kiểm tra hàng trăm trang web để tìm giá khách sạn tốt nhất.

Nói về việc quảng bá du lịch tầm cỡ thế giới này, một phó giám đốc Sở Du lịch mô tả đại loại, trên “đoàn tàu du lịch TripAdvisor”, chúng ta được đặt một “toa quảng bá du lịch Quảng Bình”, trang trí như thế nào để vừa chuyên nghiệp, vừa hấp dẫn nhằm thu hút khách du lịch thế giới là việc mà chúng ta phải làm. Đây là cơ hội “vàng” để tỉnh ta quảng bá tiềmnăng du lịch ra với thế giới trong thời gian dài, liên tục.

Mặt khác, lãnh đạo tỉnh Quảng Bình cũng vừa đàm phán thành công với Google Việt Nam để đặt các từ khóa chẳng hạn như “Quảng Bình”, “Sơn Đoòng”, “Phong Nha”... trên trang tìm kiếm lớn nhất thế giới này trên Internet để quảng bá về du lịch của Quảng Bình. Với báo chí trong nước, Sở Du lịch dự kiến ký kết quảng bá du lịch tỉnh trên VTV1 và VTV4 vào các khung giờ vàng liên tục theo kỳ trong năm 2017.

Ngoài ra, đơn vị này còn phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Hiệp hội Du lịch Châu Á- Thái Bình Dương và các doanh nghiệp lữ hành lớn trong nước và thế giới để kết nối và chủ động xây dựng các tour, tuyến du lịch của Quảng Bình.

Thông tin mới nhất từ Sở Du lịch cho biết, tiếp theo Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Tom Malinowski, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius dự kiến sẽ có chuyến chinh phục hang Sơn Đoòng vào đầu năm 2017.

Hương Giang