.

Bảo đảm ổn định thị trường trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017

Thứ Năm, 26/01/2017, 11:47 [GMT+7]

(QBĐT) - Để ổn định thị trường trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, những ngày qua, cùng với các lực lượng chức năng, Chi cục Quản lý thị trường đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, góp phần hạn chế các hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh thương mại và dịch vụ trên địa bàn, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng cho người tiêu dùng.

Nếu so với các tỉnh, thành phố khác trong cả nước thì Quảng Bình không phải là điểm nóng về các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Tuy nhiên, với đặc thù địa lý là chiếc cầu nối giữa hai miền Nam-Bắc, có Cửa khẩu quốc tế Cha Lo và những thuận lợi về đường bộ, đường sắt, đường biển nên các hoạt động vận chuyển hàng nhập lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng kém chất lượng qua địa bàn tỉnh diễn ra khá phức tạp, làm ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh và tiêu thụ hàng hóa của người dân, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán hàng năm.

Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, Bộ Công thương, UBND tỉnh về đợt cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường theo dõi sát tình hình diễn biến thị trường, cung cầu hàng hoá và giá cả, đặc biệt là đối với các mặt hàng thiết yếu phục vụ tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán tại địa bàn, chủ động tham mưu kịp thời nhằm ổn định thị trường khi cần thiết.

Lực lượng Quản lý thị trường kiểm tra, kiểm soát thị trường hàng hoá trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.
Lực lượng Quản lý thị trường kiểm tra, kiểm soát thị trường hàng hoá trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.

Bên cạnh tập trung công tác kiểm tra, quản lý sử dụng pháo và tăng cường kiểm soát, chống sản xuất, buôn bán hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng, các Đội Quản lý thị trường còn tham gia các đoàn kiểm tra liên ngành về kiểm soát thị trường hàng hoá và dịch vụ, việc thực hiện niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, kiểm soát xử lý vi phạm trong lĩnh vực vệ sinh an toàn thực phẩm.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Xuân Đạt, Phó Giám đốc Sở Công thương, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường cho biết thêm: Những ngày qua, Chi cục đã xây dựng kế hoạch và phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát tại các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, doanh nghiệp đầu mối, nơi tập kết phát luồng hàng hoá, hệ thống nhà hàng ăn uống và các điểm kinh doanh thương mại dịch vụ tại các khu du lịch trên địa bàn toàn tỉnh.

Song song với các hoạt động kiểm tra và kiểm soát, lực lượng Quản lý thị trường đã tuyên truyền đến các đối tượng kinh doanh những quy định của pháp luật về lĩnh vực giá, đồng thời ký cam kết với các hộ kinh doanh về việc thực hiện các quy định của pháp luật trong sản xuất, kinh doanh và việc niêm yết giá, bán hàng hóa theo giá niêm yết.

Từ ngày 5-1 đến 27-1-2017, Chi cục Quản lý thị trường đã kiểm tra 89 trường hợp, phát hiện 77 vụ vi phạm và đã xử lý 72 vụ; trong đó phạt cảnh cáo 16 vụ, phạt tiền 51 vụ, tịch thu hàng hóa không xác định người vi phạm 5 vụ và tạm giữ chờ xử lý 5 vụ. Tổng số tiền phạt hành chính, tiền bán hàng tịch thu, trị giá hàng tịch thu chưa bán và trị giá hàng tiêu hủy 218 triệu đồng. Tổng số tiền đã nộp ngân sách nhà nước trên 111 triệu đồng....

Qua khảo sát thực tế, chúng tôi nhận thấy trong dịp Tết Nguyên đán năm nay sức mua hàng hoá tiêu dùng của người dân trên địa bàn tỉnh tăng khoảng 15% so với các tháng trong năm. Thị trường hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm Tết của người dân ở các hệ thống siêu thị, quầy bách hóa tổng hợp của các doanh nghiệp đầu mối bán buôn phát luồng tại địa bàn thành phố Đồng Hới và thị xã, thị trấn các huyện chiếm lĩnh khoảng 30-40% hàng hóa ở các kênh phân phối. Các chợ đầu mối và các chợ ở xã, phường trên toàn tỉnh vẫn là kênh lưu thông quen thuộc phục vụ nhu cầu tiêu dùng hàng hóa Tết cho phần lớn người dân với tỉ lệ tiêu dùng hàng hóa chiếm khoảng 45-50% thị trường hàng hóa.

Nhờ sự nỗ lực, quyết tâm vào cuộc của lực lượng Quản lý thị trường, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương trong việc tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát nên nhìn chung trong dịp sát Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 các hoạt động kinh doanh trái phép, sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng cơ bản được kiểm soát. Trên địa bàn không xảy ra tình trạng đầu cơ, ép giá, găm hàng, đưa tin thất thiệt nhằm đẩy giá bán lên cao, gây bất ổn thị trường, các mặt hàng thiết yếu bảo đảm cân đối cung cầu.

Hiền Chi