.

Xây dựng thương hiệu giống mới

Thứ Hai, 12/12/2016, 08:50 [GMT+7]

(QBĐT) - Việc nghiên cứu, ứng dụng công nghệ sinh học để tạo ra các giống cây mới chất lượng tốt, năng suất cao, giúp nông dân tăng thu nhập, cải thiện đời sống... là những mục tiêu mà Công ty TNHH MTV Giống cây trồng Quảng Bình (thuộc CTCP Tổng công ty Nông nghiệp Quảng Bình) hướng tới.

Với mục tiêu đề ra, trong giai đoạn 2013-2016, Công ty TNHH MTV Giống cây trồng Quảng Bình đã nghiên cứu thành công giống lúa SV181, SVN1. Đây là các giống lúa ngắn ngày, năng suất cao, chất lượng gạo thơm ngon, thích ứng với biến đổi khí hậu, giúp nông dân chủ động trong sản xuất.

Giống lúa SV181 mang lại năng suất, hiệu quả cao.
Giống lúa SV181 mang lại năng suất, hiệu quả cao.

Sau khi đưa giống lúa SV181 vào trồng thử nghiệm tại các địa phương như: Bố Trạch, Quảng Ninh, Đồng Hới, qua quá trình theo dõi sự sinh trưởng và phát triển của giống lúa đã thấy được những thành công bước đầu về năng suất và chất lượng.

Ông Nguyễn Văn Thơm, Chủ nhiệm HTX Lộc Long (An Ninh, Quảng Ninh) nhận xét, giống lúa SV181 có những điểm nổi trội hơn so với nhiều giống lúa khác như: Thời gian sinh trưởng ngắn, vụ đông-xuân từ 105-110 ngày, hè-thu 83 - 85 ngày (ngắn hơn giống HT1, và KD18 khoảng 5-6 ngày), rất phù hợp để bố trí cho sản xuất trên địa bàn tỉnh Quảng Bình nhằm tiết kiệm chi phí sản xuất, thời gian gieo trồng rút ngắn giảm thiểu tác động bất lợi của thiên tai gây ra trong sản xuất.

Lúa sinh trưởng phát triển khỏe, đẻ nhánh tập trung và sớm, chiều cao cây trung bình, cứng, khả năng chống đổ tốt, bộ lá đứng màu xanh nhạt. Bông to dài, số hạt chắc/bông cao; dạng hạt dài; gạo và cơm thơm, gạo trong ít bạc bụng; cơm mềm, đậm cơm đủ tiêu chuẩn để xếp vào nhóm giống lúa chất lượng cao. Năng suất lúa đạt 70 tạ/ha , có ruộng đạt trên 70 tạ/ha, cao hơn giống đối chứng HT1 từ 15 - 20 %, do đó rất được người dân hưởng ứng sản xuất.

Không chỉ tập trung nghiên cứu, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong việc tạo ra giống lúa mới, Công ty TNHH MTV Giống cây trồng Quảng Bình còn tập trung nghiên cứu các giống lạc, ngô biến đổi gen mang lại năng suất, hiệu quả cao, góp phần làm tăng sự đa dạng về khâu giống trong sản xuất nông nghiệp của tỉnh.

Sau khi ứng dụng vào thực tế sản xuất tại các địa bàn huyện Minh Hóa và Bố Trạch, giống lạc SV- L1 của công ty cho thấy thời gian sinh trưởng phù hợp đông-xuân 120-125 ngày, hè- thu 110-115 ngày, tổng số quả/cây và quả chắc/cây cao, tỷ lệ quả 3 hạt cao (26,7%), tỷ lệ nhân đạt 71,2%, trọng lượng quả và hạt đều cao; năng suất đạt từ 30-35 tạ/ha.

Bên cạnh đó, giống lạc SV-L1 còn có khả năng chống chịu sâu bệnh và điều kiện ngoại cảnh (rét, hạn) khá hơn các giống L23 và L14 đang sản xuất đại trà hiện nay. Thích hợp để chuyển đổi cơ cấu giống và cơ cấu cây trồng theo hướng nâng cao giá trị sản phẩm, tiết kiệm chi phí.

Ông Nguyễn Xuân Kỳ, Giám đốc Công ty TNHH MTV Giống cây trồng Quảng Bình cho biết: “Công tác nghiên cứu và xây dựng thương hiệu giống được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt hàng đầu trong quá trình phát triển của công ty. Ngay từ những ngày đầu mới cổ phần hóa, công ty đã tập trung đầu tư các trang thiết bị, chuyển giao, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và đào tạo đội ngũ cán bộ, nhân viên giỏi chuyên môn để nghiên cứu giống mới.

Nhà máy giống của Công ty TNHH MTV Giống cây trồng Quảng Bình luôn cung cấp các giống lúa bảo đảm chất lượng.
Nhà máy giống của Công ty TNHH MTV Giống cây trồng Quảng Bình luôn cung cấp các giống lúa bảo đảm chất lượng.

Nhằm đưa những giống cây mới có hiệu quả kinh tế cao sớm tiếp cận với nông dân, ngoài việc đăng ký bản quyền về giống, có bằng bảo hộ giống trên toàn quốc, công ty còn chủ động thực hiện các mô hình khảo nghiệm thực tế trên đất ruộng tại nhiều địa phương, xây dựng những vùng nguyên liệu sản xuất theo quy trình khép kín, làm cơ sở cho việc xây dựng một thương hiệu gạo riêng của công ty”.

Ông Kỳ cũng cho biết thêm, hiện nay nhiều giống lúa của công ty đã được đưa vào làm những giống chính trong cơ cấu sản xuất của tỉnh Quảng Bình, số lượng giống công ty cung cấp trong toàn tỉnh chiếm gần 50% tổng số giống sản xuất. Vụ đông-xuân 2016-2017, công ty đã chủ động chuẩn bị khoảng 5.000 tấn lúa giống cho sản xuất, trong đó thị trường Quảng Bình là 3.000 tấn.

Để đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu sản xuất nông nghiệp của bà con nông dân trong tỉnh cũng như các tỉnh khu vực miền Trung từ Thanh Hóa đến Bình Thuận, Công ty TNHH MTV Giống cây trồng Quảng Bình sẽ tiếp tục nghiên cứu và đưa ra thị trường các giống lúa mới năng suất, hiệu quả vào năm 2017-2018...

Lê Mai