.

Mô hình trồng rau an toàn: Hướng phát triển kinh tế mới của người dân Hoàn Lão

Thứ Hai, 19/12/2016, 08:43 [GMT+7]

(QBĐT) - Bám sát Nghị quyết, Đại hội Đảng bộ thị trấn Hoàn Lão lần thứ VIII, phấn đấu xây dựng Hoàn Lão trở thành đô thị loại IV vào năm 2020, thời gian qua, cấp ủy đảng, chính quyền thị trấn đã tích cực vận động người dân phát triển kinh tế, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện nông nghiệp của vùng đô thị. Trong đó, mô hình trồng rau an toàn của người dân ở tiểu khu 8 bước đầu đã mang lại hiệu quả.

 

Vườn rau của gia đình bà Lê Thị Lựu.
Vườn rau của gia đình bà Lê Thị Lựu.

Gia đình bà Lê Thị Lựu ở tiểu khu 8, thị trấn Hoàn Lão là một trong những hộ dân đầu tiên triểu khai mô hình trồng rau an toàn. Sau khi được tập huấn các kiến thức, kỹ thuật trồng rau an toàn, tháng 8 năm 2016 gia đình bà đã mạnh dạn đầu tư cải tạo hơn 500m2 đất vườn để trồng.

Với suy nghĩ phải bảo đảm thường xuyên có nguồn thu và đủ lượng rau sạch cung cấp cho thị trường, gia đình bà đã trồng xen kẽ các loại rau ngắn ngày và dài ngày như: rau cải, cải cúc, ném, đậu cô ve, mướp đắng. Nhờ trồng và chăm sóc theo đúng kỹ thuật nên vườn rau của gia đình bà Lựu luôn sinh trưởng và phát triển tốt, ít bị sâu bệnh và cho năng suất cao.

Đến nay, sau 5 tháng triển khai trồng rau an toàn, gia đình bà đã có thu nhập gần 30 triệu đồng. Bà Lê Thị Lựu chia sẻ: “Trước đây, trên mảnh đất vườn của gia đình cũng đã trồng rau, nhưng do chưa nắm được kỹ thuật nên hiệu quả kinh tế không cao. Được Hội nông dân, Trung tâm dạy nghề huyện Bố Trạch tập huấn kiến thức trồng rau an toàn, gia đình đã mạnh dạn phát triển mô hình này.

Tuy mới trồng được 5 tháng nhưng hiệu quả gấp đôi so với cách trồng rau truyền thống trước đây. Sang năm tôi sẽ mở rộng mô hình trên toàn bộ diện tích đất vườn của gia đình”. Hiện nay toàn thị trấn Hoàn Lão có 30 hộ dân triển khai mô hình trồng rau an toàn với diện tích gần 3ha.

Trước đây người dân trồng rau theo phương thức cũ, thường lạm dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, năng suất thấp lại nhiều sâu bệnh nên hiệu quả kinh tế không cao. Với phương thức trồng rau an toàn đúng kỹ thuật, bảo đảm gieo trồng mật độ thích hợp, cân đối phân bón, bảo đảm thời gian cách ly phân bón, thuốc bảo vệ thực vật nên khi thu hoạch đạt năng suất cao và an toàn, được thị trường rất ưa chuộng.

Phần lớn số rau của bà con trồng ra đều được thương lái đến thu mua tại vườn với giá thành tương đối cao và ổn định. Bên cạnh đó, mô hình trồng rau an toàn cũng có nhiều ưu điểm như có thể tận dụng diện tích đất vườn, đất ruộng, không cần tốn quá nhiều tiền đầu tư, công chăm sóc nhưng hiệu quả kinh tế lại cao, đặc biệt phù hợp với những địa phương có diện tích đất nông nghiệp ít như thị trấn Hoàn Lão.

Ông Lê Minh Thông, Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Hoàn Lão cho biết: “Sau khi được tập huấn về trồng rau an toàn, các hộ dân đã áp dụng vào thực tế có hiệu quả. Trong thời gian tới, UBND thị trấn và Hội nông dân sẽ tổ chức hội thảo đầu bờ để nhân rộng mô hình này ra toàn thị trấn. Đồng thời tuyên truyền, vận động người dân đưa các giống rau có chất lượng, giá trị kinh tế cao vào sản xuất, nhằm hướng đến mục tiêu nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng một nền nông nghiệp bền vững”.

Hiệu quả từ mô hình trồng rau an toàn ở thị trấn Hoàn Lão đã được khẳng định bằng việc nâng cao thu nhập, tạo việc làm cho nhiều người dân ở địa phương. Và qua trọng hơn là qua mô hình đã tạo sự chuyển biến tích cực cả về nhận thức, hành động của người nông dân, giúp họ hiểu được tầm quan trọng của việc phát triển kinh tế gắn với vấn đề vệ sinh anh toàn thực phẩm, từng bước xây dựng thương hiệu cho rau an toàn để nâng cao thu nhập trên cùng một đơn vị diện tích, bảo vệ sức khoẻ cho chính mình và cộng đồng.

Tiến Thành
(Đài TT-TH Bố Trạch)