.

Lệ Thủy: Khắc phục tình trạng rau màu ngập úng

Thứ Ba, 27/12/2016, 14:08 [GMT+7]

(QBĐT) - Mưa dầm kéo dài trong thời gian qua, kèm theo nước ở thượng nguồn tràn về đã ảnh hưởng rất lớn đến cây trồng của huyện Lệ Thủy. Hàng trăm ha rau màu bị ngập úng và hư hại, đặc biệt là các loại rau vụ đông-xuân và hoa cung cấp thị trường Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, lãnh đạo các địa phương và các hộ gia đình đã thực hiện nhiều biện pháp khắc phục có hiệu quả.

Ở huyện Lệ Thủy, các vựa rau màu lớn ở các xã như: Cam Thủy, Ngư Thủy Bắc, Thanh Thủy và Hồng Thủy... phần lớn đều bị ngập úng do chịu ảnh hưởng của mưa và lũ lụt trong thời gian qua. Tổng diện tích gieo trồng rau màu vụ đông-xuân này của toàn huyện đạt khoảng 1.500 ha, tuy nhiên theo thống kê của Phòng NN&PTNT, sau đợt ảnh hưởng thời tiết mưa lũ vừa qua, khoảng 300 ha rau màu đã bị thiệt hại, nhiều loại rau củ bị giảm sút về năng suất lẫn chất lượng.

Đến với các xã dọc đường Quốc lộ 1A của huyện Lệ Thủy, chúng tôi đã được chứng kiến tận mắt cảnh nước ngập úng rau màu.Trao đổi với chúng tôi về tình hình sản xuất rau màu vụ đông-xuân năm nay, anh Nguyễn Văn Anh ở thôn An Định, xã Hồng Thủy cho biết: “Trong thời gian vừa qua, do ảnh hưởng của thời tiết, mưa to nhều đợt, gia đình tôi đã nhổ cây, trồng lại 3 lần”.

 Anh Nguyễn Văn Anh bên những luống rau bị ngập úng.
Anh Nguyễn Văn Anh bên những luống rau bị ngập úng.

Cùng chung cảnh ngộ với gia đình anh Anh, anh Nguyễn Văn Thìn, một người trồng hoa giỏi của xã Hồng Thủy cho biết: “Đợt  nước lớn vừa rồi đã làm cho nông dân trồng rau màu và hoa chịu thiệt hại lớn. Gia đình tôi có hơn 5 ha trồng hoa cũng bị thiệt hại và hiện tại đang tìm cách khắc phục để có hoa tươi cho dịp Tết Nguyên đán”.

Trước những khó khăn của người dân, chính quyền các địa phương đã chỉ đạo bà con nông dân thực hiện các biện pháp tiêu úng cục bộ cho các loại cây trồng đã sản xuất; theo dõi chặt chẽ diễn biến của thời tiết, khi kết thúc mưa lụt tổ chức kiểm tra để trồng dặm, chăm bón phục hồi với diện tích cây trồng chưa bị hư hại và tổ chức gieo trồng lại với cơ cấu cây trồng phù hợp trên những diện tích bị thiệt hại. Đồng thời, chủ động gieo tạo lại cây con trong túi bầu để có thể sản xuất ngay sau khi kết thúc mưa, kịp bán vụ tết.

Các hộ nông dân cũng đã thực hiện một số biện pháp nhằm hạn chế tối đa ảnh hưởng của ngập úng như: Sử dụng các loại máy bơm nước; trồng các loại rau thân cao, ưa nước ở khu vực nước lớn, di chuyển các loại rau màu chất lượng cao như: rau cần, cà chua, hoa ly, hoa cúc... đến những vùng đất cao; thắp điện sáng vào ban đêm để tăng nhiệt độ và kích thích cây phát triển...

Với việc chỉ đạo kịp thời của chính quyền các địa phương và kinh nghiệm trồng rau màu lâu năm của các hộ gia đình trên địa bàn, hy vọng những vựa rau màu lớn của huyện Lệ Thủy sớm tươi tốt và cho năng suất cao, mang lại nguồn thu nhập cho người dân.

Hà Minh Điền