.

Hiệu quả từ dự án "Ngân hàng bò" ở xã Quảng Minh

Thứ Ba, 06/12/2016, 08:11 [GMT+7]

(QBĐT) - Là một trong những xã bãi ngang còn nhiều khó khăn của thị xã Ba Đồn, những năm qua, Quảng Minh được hưởng nhiều chương trình hỗ trợ của Nhà nước để phát triển sản xuất, nâng cao đời sống cho người dân. Trong đó, dự án “Ngân hàng bò” là một trong những dự án đem lại nhiều hiệu quả thiết thực, ý nghĩa, góp phần trực tiếp vào kết quả giảm nghèo tại địa phương.

Dự án Ngân hàng bò là một mô hình đặc biệt được Trung ương Hội Chữ thập đỏ triển khai. Theo hướng dẫn của Hội Chữ thập đỏ thị xã Ba Đồn, đầu năm 2011, Hội Chữ thập đỏ xã Quảng Minh bắt đầu thực hiện, sau gần 5 năm, chương trình đã mang lại hiệu quả thiết thực, bởi không chỉ giúp các hộ nghèo có việc làm ổn định, đồng thời sinh lời đem lại nguồn thu nhập, hướng đến thoát nghèo bền vững mà còn đặc biệt ở cách thức duy trì và phát triển mang tính nhân văn.

Với nguồn kinh phí 140 triệu đồng, 20 hộ nghèo trên địa bàn xã được bình xét hỗ trợ 20 con bò sinh sản, mỗi con trị giá 7 triệu đồng. Bò giống sau khi nuôi, nếu đẻ lứa đầu là bê cái, thì hộ hưởng lợi tiếp tục chăm sóc bê con thêm 12 tháng tuổi, sau đó sẽ chuyển giao con bê này cho hộ nghèo khác nuôi.

Nhiều hộ nghèo xã Quảng Minh đã có thêm sinh kế khi tham gia dự án Ngân hàng bò.
Nhiều hộ nghèo xã Quảng Minh đã có thêm sinh kế khi tham gia dự án Ngân hàng bò.

Sau khi trao lứa bê đầu tiên, hộ hưởng lợi được hoàn toàn sở hữu bò giống. Và cứ tiếp tục theo chu trình như vậy, số lượng bò giống được gia tăng, đồng nghĩa với việc ngày càng có nhiều hộ gia đình nghèo khác trong địa phương được trợ giúp.

Gia đình ông Nguyễn Văn Quyên thuộc diện hộ nghèo trong xã, năm 2011, qua bình xét, gia đình ông được Hội Chữ thập đỏ xã giao cho 1 con bò giống trong dự án Ngân hàng bò về nuôi. Sau hơn 1 năm nuôi và chăm sóc, bò mẹ đã sinh được 1 bê con, gia đình ông đã bàn giao bê con cho Hội Chũ thập đỏ của xã, để tiếp tục bàn giao bê con cho hộ gia đình nghèo khác trong xã nuôi. Giờ đây, con bò mẹ đã thuộc quyền sở hữu của gia đình ông và sinh thêm được 2 con bê con nữa.

Bằng cách thử trên, sau gần 3 năm thực hiện, dự án đã bước đầu phát huy hiệu quả tích cực. Từ 20 con bò giống ban đầu, đến nay đàn bò đã tăng lên 42 con, dự kiến thời gian tới sẽ có thêm 2 hộ gia đình nữa được thụ hưởng chương trình.

Với việc triển khai thực hiện một cách tích cực, đúng tiêu chí, đối tượng hưởng thụ, dự án Ngân hàng bò đã tạo được niềm tin và sự hưởng ứng tích cực của người dân, tạo sức bật đối với những hộ nghèo của xã Quảng Minh. Từ những hiệu quả thiết thực, dự án đã giúp các hộ nghèo dần có cuộc sống ấm no, ổn định, từng bước tiến tới giảm nghèo bền vững theo đúng mục tiêu đề ra.

Hồng Sâm
(Đài TT-TH Ba Đồn)