.

Đức Trạch: Hành trình cán đích nông thôn mới

Thứ Bảy, 31/12/2016, 13:41 [GMT+7]

(QBĐT) - Là xã đăng ký về đích nông thôn mới năm 2016 của huyện Bố Trạch, từ đầu năm đến nay, cán bộ và nhân dân xã Đức Trạch đã tận dụng tốt những nguồn lực để triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, hoàn thành thêm tiêu chí giao thông và trường học, nâng tổng số tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới lên 19/19 tiêu chí, phấn đấu trở thành xã nông thôn mới vào cuối năm 2016.

Đức Trạch là một xã vùng ven biển của huyện Bố Trạch với đường bờ biển dài 3,2km. Toàn xã có 7.800 hộ, trong đó có hơn 70% dân số sống bằng nghề biển. Với điều kiện đặc thù của một xã biển thì khai thác, đánh bắt hải sản biển luôn là ngành kinh tế truyền thống, chủ đạo của Đức Trạch và mang lại những hiệu quả tích cực trong việc nâng cao đời sống cho nhân dân, làm khởi sắc diện mạo quê hương ngày càng giàu đẹp.

Trong xây dựng nông thôn mới, năm 2011 xuất phát điểm của xã Đức Trạch mới chỉ đạt 9/19 tiêu chí, trong đó còn nhiều mặt yếu như hệ thống giao thông, cơ sở hạ tầng và thiết chế xã hội không đồng bộ, chưa đáp ứng yêu cầu sinh hoạt, học tập, đi lại của nhân dân. Trước thực trạng đó, Đảng bộ, chính quyền xã luôn trăn trở làm thế nào để nâng cao đời sống nhân dân, ổn định an ninh chính trị để cùng chung sức xây dựng thành công chương trình nông thôn mới.

Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của xã đã thực hiện tốt các nội dung quy hoạch được phê duyệt, nhất là quy hoạch về môi trường, giao thông, thuỷ lợi, văn hóa và xây dựng cơ sở hạ tầng. Cấp ủy, chính quyền địa phương huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân trong xã; phát động các phong trào thi đua, đồng thời phát huy quy chế dân chủ, công khai minh bạch các nguồn lực để “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, tăng cường kiểm tra, giám sát để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện.

Diện mạo làng quê xã nông thôn mới Đức Trạch khởi sắc.
Diện mạo làng quê xã nông thôn mới Đức Trạch khởi sắc.

Từ những chủ trương đúng của cấp ủy, chính quyền xã đã tạo động lực huy động được các nguồn đóng góp của người dân trên địa bàn và con em đồng hương để xây dựng các công trình phúc lợi, điện, đường, trường, trạm, nhà văn hóa, công trình tín ngưỡng tôn giáo, bê tông hóa đường giao thông nông thôn. Đến nay, sau gần 6 năm triển khai Chương trình xây dựng nông thôn mới, xã Đức Trạch đã huy động tổng kinh phí gần 37,3 tỷ đồng, trong đó nguồn ngân sách tỉnh gần 9,6 tỷ đồng, ngân sách huyện trên 5,5 tỷ đồng, ngân sách xã gần 16 tỷ đồng và nhân dân đóng góp trên 3,2 tỷ đồng.

Ngoài ra, người dân địa phương cũng đã đóng góp trên 300m2 đất, hơn 1.000 ngày công để góp sức cùng chính quyền hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Người dân trong xã đã thay đổi được tư duy và nhận thức để hướng tới mục đích xây dựng quê hương phát triển ấm no, bền vững.

Xác định phát triển kinh tế là nền tảng để thực hiện các tiêu chí còn lại, đặc biệt ảnh hưởng trực tiếp đến việc hoàn thành các tiêu chí về nhà ở dân cư, thu nhập, hộ nghèo và tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, Đảng ủy xã Đức Trạch đã đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa, đầu tư khai thác đánh bắt hải sản xa bờ đi đôi với củng cố nghề lộng và phát triển sơ chế, chế biến hải sản xuất khẩu, mở rộng hướng đầu tư các loại hình dịch vụ và thương nghiệp tổng hợp. Đặc biệt, chú trọng phát triển nghề khai thác và chế biến hải sản, trở thành ngành nghề mũi nhọn, mang lại thu nhập chính cho người dân.

Đến nay, xã Đức Trạch là địa phương có đội tàu thuyền khai thác hải sản thuộc loại hùng hậu trong toàn tỉnh với gần 240 tàu đánh bắt xa bờ, gần 140 nghìn mã lực, có gần 220 thuyền máy và 215 bơ nan các loại. Từ nghề đánh bắt hải sản, mỗi năm ngư dân xã Đức Trạch mang về đất liền hơn 8 ngàn tấn hải sản các loại. Đội tàu xa bờ của xã Đức Trạch đã tạo công ăn việc làm cho khoảng 15 ngàn lao động trên địa bàn với thu nhập bình quân từ 3 - 5 triệu đồng/người/chuyến biển.

Nhờ tích cực phát triển kinh tế theo hướng đa dạng hóa ngành nghề, tận dụng được thế mạnh của địa phương nên đời sống vật chất, tinh thần của người dân từng bước được nâng dần lên. Toàn xã có gần 50% hộ giàu và khá, Tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo chỉ chiếm 2,34%. Mức thu nhập bình quân đầu người trong năm tăng từ 15 triệu đồng/ người/ năm 2011 lên gần 35 triệu đồng/ người/ năm vào cuối năm 2016.

Bên cạnh đó, các tiêu chí về xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển giáo dục, y tế, văn hóa, bảo vệ môi trường được xã quan tâm thực hiện tốt. Diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc, kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn, trường học, trạm y tế... được quan tâm đầu tư từng bước, đáp ứng nhu cầu sản xuất, phục vụ dân sinh.

Đến nay, hệ thống đường giao thông nông thôn từng bước được nâng cấp, mở rộng, nhựa hóa và bê tông hóa với tỷ lệ đường trục xã, liên xã đạt tiêu chuẩn 100%  và tỷ lệ đường trục thôn, xóm đạt 70%. Tỷ lệ người dân sử dụng điện lưới quốc gia đạt 100%. Chợ nông thôn, bưu điện, trạm y tế cũng được đầu tư xây dựng góp phần nâng cao đời sống cho người dân. Trong đó, hạng mục chợ nông thôn được triển khai xây dựng từ đầu năm 2016 với tổng mức giá trị trên 2,1 tỷ đồng, hiện nay đã đưa chợ vào sử dụng có hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con kinh doanh, buôn bán và hàng năm ổn định nguồn thu ngân sách cho địa phương.

Cùng với đó, công tác giáo dục được địa phương quan tâm đúng mức, cơ sở vật chất được đầu tư tạo thêm điều kiện để phát triển đồng đều, qui mô trường lớp được giữ vững, cơ sở vật chất được tăng cường, đáp ứng nhu cầu dạy và học tập của thầy cô giáo và các em học sinh. Chất lượng giáo dục có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác phổ cập giáo dục tiểu học tiếp tục được giữ vững và nâng chuẩn, phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi được thực hiện theo đúng kế hoạch đề ra. Số học sinh khá và giỏi tăng lên, năm sau cao hơn năm trước.

Có thể thấy rõ, sự quan tâm của các cấp, ngành, sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền cùng sức mạnh đoàn kết, thống nhất trong nhân dân chính là tiền đề quan trọng để xã Đức Trạch tạo ra nguồn lực và đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới. Diện mạo NTM ở Đức Trạch từng bước hình thành, hệ thống cơ sở hạ tầng đáp ứng được nhu cầu của người dân; những ngôi nhà cao tầng kiên cố mọc lên ngày càng nhiều, đời sống văn hóa của người dân được nâng cao, tạo bộ mặt nông thôn ngày càng khang trang, đổi mới.

Thu Thơm
(Đài TT-TH Bố Trạch)