.

Công ty CP Bia Hà Nội-Quảng Bình: Nỗ lực vượt qua gian khó

Thứ Tư, 14/12/2016, 09:18 [GMT+7]

(QBĐT) - Những ngày cuối năm 2016, chúng tôi có dịp đến Công ty CP Bia Hà Nội-Quảng Bình, qua câu chuyện của Giám đốc Công ty Nguyễn Minh Tuấn, được biết, năm nay là một năm thực sự gian truân đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị. Tuy nhiên, với bản lĩnh của một doanh nghiệp có bề dày gần 30 năm trên lĩnh vực bia rượu, công ty đã từng bước tháo gỡ khó khăn và cơ bản hoàn thành được kế hoạch đề ra.

Khó khăn lớn nhất mà công ty phải đối mặt trong năm nay là, thị trường bia khu vực Bắc miền Trung bước vào giai đoạn cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Nguyên nhân chính là do thời gian gần đây, trong khu vực có thêm một số dây chuyền sản suất bia công suất lớn đi vào hoạt động như Nhà máy bia Hà Tĩnh-Sài Gòn, Bia Sài Gòn-Nghệ An... càng làm cho việc tiêu thụ bia Hà Nội ở khu vực Bắc miền Trung thêm phần gay gắt.

Bia hơi Hà Nội đang được thị trường tín nhiệm.
Bia hơi Hà Nội đang được thị trường tín nhiệm.

Trước tình hình này, công ty đã có kịp thời đưa ra các giải pháp để thích ứng. Một trong giải pháp chủ yếu là, tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, thực hiện tối đa tiết kiệm chi phí trên một lít bia, để đưa ra thị trường với giá hợp lý nhất.

Giám đốc Công ty CP bia Hà Nội-Quảng Bình cho biết, bắt tay vào thực hiện sản xuất kinh doanh năm 2016, công ty gặp nhiều yếu tố bất lợi. Ngoài sự cạnh tranh quyết liệt giữa các hãng bia trên địa bàn, phải kể đến sự tác động trực tiếp của sự cố môi trường biển và các trận lũ lụt lớn kéo dài. Mặc dù hết sức nỗ lực, nhưng trong năm nay, thị trường tiêu thụ bia Hà Nội trên địa bàn có xu hướng giảm mạnh so với các năm trước, nhất là bia hơi.

Trong bối cảnh đó “cái khó đã ló cái khôn”, lãnh đạo công ty kêu gọi cán bộ, CNV cùng hiến kế, tìm giải pháp hữu hiệu để ổn định và phát triển sản xuất. Ngay từ đầu năm 2016, công ty đã đưa ra giải pháp đầu tư chiều sâu, không ngừng cải tiến, hợp lý hoá quy trình sản xuất để tiết kiệm nguyên liệu, hạ giá thành và ổn định chất lượng sản phẩm.

Nét nổi bật là trong bối cảnh suy giảm kinh tế, nhưng công ty đã phát động và duy trì có hiệu quả phong trào thi đua lao động sáng tạo, làm lợi cho công ty. Đi đầu trong phong trào có kỹ sư Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc Công ty với công trình “Hệ thống lọc bụi khói lò hơi bảo đảm vệ sinh môi trường” làm lợi cho doanh nghiệp mỗi năm trên 2 tỷ đồng. Đề tài này đã được Hội đồng khoa học tỉnh Quảng Bình trao giải nhất trong Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn tỉnh lần thứ V, hiện tại đang phát huy tốt hiệu quả.

Trong khó khăn, sản xuất của công ty vẫn có điểm sáng. Đồng chí giám đốc cho biết, bia Hà Nội nhãn xanh có tín hiệu khả quan trên thị trường. Mặc dù có mặt trên thị trường miền Trung chưa lâu, nhưng bia Hà Nội nhãn xanh đã được người tiêu dùng tín nhiệm, bằng chứng sinh động nhất hiện nay là sản xuất đến đâu được tiêu thụ hết đến đó. Với sản phẩm bia chai Hà Nội 450ml nhãn xanh ra mắt lần này, công ty hy vọng sẽ được đông đảo người tiêu dùng đón nhận và hài lòng với chất lượng của nó.

Lợi thế cạnh tranh của sản phẩm bia chai Hà Nội nhãn xanh là giá bán thấp hơn bia Hà Nội nhãn nâu và bia Sài Gòn, Huda từ 30-40 ngàn đồng/thùng, phù hợp cho đối tượng người thu nhập thấp. Mặt khác, bia chai Hà Nội nhãn xanh có hương vị đặc trưng, hợp với “gu” của người miền Trung, cũng là một lợi thế không nhỏ trong chiến lược kinh doanh của công ty.

Mùa hè năm nay, hoạt động của công ty gặp khó khăn lớn do ảnh hưởng của sự cố môi trường biển, lượng khách du lịch ngoài tỉnh cũng như khách hàng thường xuyên cũng giảm rõ rệt. Các đại lý trên địa bàn giảm hơn 50% lượng bia tiêu thụ.

Cụ thể là doanh thu thực hiện trong năm 191 tỷ đồng, so với 202 tỷ đồng thực hiện năm 2015, giảm 5%. Riêng sản lượng bia hơi giảm mạnh, chỉ đạt 60% so với cùng kỳ. Tuy vậy, cán bộ công nhân của công ty luôn tin rằng khó khăn chỉ là tạm thời và họ vẫn duy trì sản xuất đều đặn, thực hiện các biện pháp tiết kiệm để hạ giá thành sản phẩm. Nhờ vậy mà công ty vượt qua được khó khăn, người lao động có thu nhập ổn định với mức 5,1 triệu đồng/tháng.

Điều đáng trân trọng ở Công ty CP Bia Hà Nội –Quảng Bình là dù trong hoàn cảnh khó khăn như vậy, nhưng công ty vẫn gương mẫu thực hiện đầy đủ trách nhiệm đối với ngân sách Nhà nước. Nhờ duy trì sản xuất, tiết kiệm chi phí nên trong năm nay, công ty đã tích cực đóng góp cho ngân sách tỉnh một khoản rất lớn, khoảng 100 tỷ đồng (năm 2015 là năm nộp cao kỷ lục với 107 tỷ đồng).

Ngoài việc hoàn thành vượt mức chỉ tiêu nộp thuế hàng năm, công ty đã nộp thêm khoản nợ đọng thuế vài tỷ đồng mỗi năm do hậu quả của 10 năm trước để lại.

Vận chuyển bia Hà Nội-Quảng Bình ra các tỉnh phía bắc.
Vận chuyển bia Hà Nội-Quảng Bình ra các tỉnh phía bắc.

Đây được xem là một kỳ tích xuất sắc trên lĩnh vực nộp ngân sách của công ty đối với một địa phương còn lắm khó khăn như tỉnh ta. Và theo đánh giá của Chủ tịch UBND tỉnh tại hội nghị gặp mặt doanh nghiệp tháng 10-2016, thì Công ty CP Bia Hà Nội-Quảng Bình luôn là một điển hình thực hiện nghĩa vụ ngân sách trên địa bàn.

Ghi nhận sự đóng góp của công ty cho ngân sách nhà nước, ba năm qua, Công ty liên tục được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen và tiền thưởng từ 100-200 triệu đồng do hoàn thành suất sắc nhiệm vụ nộp ngân sách Nhà nước. Số tiền thưởng không lớn so với số tiền trên 100 tỷ đồng mà công ty đã đóng góp cho ngân sách, nhưng theo đồng chí Giám đốc Công ty, đó là sự động viên rất lớn đối với tập thể cán bộ, công nhân lao động trong toàn công ty, là sự cổ vũ để công ty tiếp tục vươn lên, đóng góp nhiều hơn nữa cho ngân sánh địa phương.

Sang năm 2017, Tổng công CP ty Bia rượu nước giải khát Hà Nội (công ty mẹ của công ty CP Bia Hà Nội-Quảng Bình) sẽ thực hiện thoái vốn Nhà nước để cơ cấu lại mô hình hoạt động. Theo đó, có thể chủ sở hữu công ty mẹ là một tập đoàn bia nước ngoài. Khi đó thương hiệu bia Hà Nội mà công ty đang sản xuất cũng có thể phải thay đổi. Nhưng với một đội ngũ cán bộ, công nhân lành nghề, dày dặn kinh nghiệm trên lĩnh vực sản xuất bia  như ở công ty CP Bia Hà Nội-Quảng Bình, mọi người tin tưởng công ty sẽ trụ vững trong cơ chế mới.

Tr.T