.

Ba Đồn chuẩn bị xuống giống vụ đông xuân 2016-2017

Thứ Tư, 21/12/2016, 08:49 [GMT+7]

(QBĐT) - Chỉ còn một thời gian ngắn nữa là bà con nông dân thị xã Ba Đồn sẽ bước vào vụ sản xuất đông xuân 2016-2017. Mặc dù chịu hưởng nặng nề từ hai trận lũ vừa qua, nhưng với sự chỉ đạo kịp thời, sâu sát của các cấp, các ngành, bà con nông dân thị xã đã tập trung khắc phục khó khăn, chuẩn bị cho vụ sản xuất đông xuân 2016-2017 theo khung lịch thời vụ.

Thông tin từ Phòng Kinh tế-UBND thị xã Ba Đồn cho biết: Vụ sản xuất đông xuân năm 2016-2017, toàn thị xã Ba Đồn gieo cấy khoảng 2.700 ha lúa, với các giống lúa chủ lực cho năng suất và chất lượng cao. Đây được xem là vụ chính của cả năm, nên mặc dù còn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng từ lũ lụt đã làm hư hỏng một số hệ thống kênh mương, thủy lợi trên địa bàn, đặc biệt là lượng lúa giống sản xuất tại chỗ được dự trữ từ vụ mùa trước bị ngập nước, hư hỏng nặng... nhưng bà con nông dân vẫn quyết tâm khắc phục các trở ngại để chuẩn bị tốt cho vụ sản xuất.

Đồng thời, thị xã kịp thời triển khai nhiều chính sách hỗ trợ về giá giống, vật tư nông nghiệp, chủ động nguồn nước tưới với quyết tâm thực hiên thắng lợi vụ sản xuất đông xuân năm 2016 – 2017.

Phòng Kinh tế thị xã đã tích cực tham mưu giúp UBND thị xã tập trung chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, UBND các xã, phường khẩn trương kiểm tra nguồn gốc giống lúa trong dân để có kế hoạch cung ứng đủ lượng giống phục vụ cho sản xuất; huy động nhân dân nạo vét thông thoáng các tuyến kênh mương nội đồng; tích cực làm đất để sẵn sàng bước vào vụ sản xuất đông xuân 2016-2017 kịp tiến độ.

Hiện, thị xã Ba Đồn đang tích cực chỉ đạo các xã, phường nạo vét, tu sữa, khôi phục lại hệ thống kênh mương, thủy lợi; sửa chữa, nâng cấp lại hệ thống các đường giao thông nội đồng đã bị hư hại sau mưa lũ, nhằm phục vụ tốt cho hoạt động sản xuất của bà con.

Bên cạnh đó, thị xã cũng tập trung chỉ đạo các địa phương chuẩn bị đủ các loại giống cây trồng và phân bón để cung ứng kịp thời cho sản xuất, đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhân dân chuyển giao, thay thế những giống cây trồng có năng suất, chất lượng thấp sang trồng các loại giống có năng suất chất lượng cao hơn. Phòng Kinh tế thị xã cũng đã cử cán bộ chuyên ngành xuống cơ sở để tuyên truyền, hướng dẫn cho bà con tích cực tiến hành các bước vệ sinh đồng ruộng như: cày xới, phân hủy các chất hữu cơ từ rơm rạ, cỏ dại để tiêu diệt mầm bệnh và các loại dịch bệnh.

Đến thời điểm hiện tại, công tác làm đồng cơ bản đã hoàn tất và bà con nông dân thị xã đang thực hiện khâu chuẩn bị giống. Dự kiến, đến cuối tháng 12, bà con nông dân thị xã Ba Đồn sẽ bắt đầu xuống giống, với các giống lúa có chất lượng cao như P6, PC6, X23, SV 181.... Đồng thời, tiến hành gieo trồng các diện tích cây hoa màu khác như: ngô, khoai, lạc, đậu đỗ...

Mặc dù vụ đông xuân năm nay gặp nhiều bất lợi về thời tiết, nhất là nguy cơ rét đậm, rét hại sau khi xuống giống sẽ khiến cây lúa chậm sinh trưởng, phát triển, đạt năng suất thấp. Tuy vậy, với những biện pháp tích cực của chính quyền, các ban, ngành liên quan, cùng sự nỗ lực của bà con nông dân, hy vọng thị xã Ba Đồn sẽ giành thắng lợi trong vụ sản xuất đông xuân năm 2016-2017.

Lệ Hằng
 (Đài TT-TH Ba Đồn)