.

Tín hiệu vui từ dự án Nhà máy May S&D Quán Hàu

Thứ Năm, 10/11/2016, 15:42 [GMT+7]

(QBĐT) - Nhờ được đầu tư bài bản với hệ thống dây chuyền sản xuất hiện đại, sau hơn 2 năm chính thức đi vào hoạt động, Nhà máy May Quán Hàu (thuộc Công ty TNHH S&D Quảng Bình, Tổng công ty May 10) đã từng bước khẳng định vị thế của mình, mở ra hướng đi mới cho ngành may mặc tỉnh Quảng Bình trong giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế. Không những góp phần giải quyết việc làm ổn định cho hàng ngàn lao động, dự án còn thực hiện có hiệu quả mục tiêu chuyển dịch cơ cấu kinh tế và tăng thu ngân sách cho địa phương.

>> Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tình hình triển khai dự án mở rộng Nhà máy May S&D

Tháng 7-2014, Nhà máy May Quán Hàu do Công ty TNHH S&D Quảng Bình làm chủ đầu tư, được xây dựng tại cụm công nghiệp làng nghề thị trấn Quán Hàu, huyện Quảng Ninh chính thức đi vào hoạt động với công suất giai đoạn 1 là 2,6 triệu sản phẩm/năm.

Trong quá trình triển khai dự án, mặc dù còn gặp khá nhiều khó khăn, nhưng với sự chủ động về tài chính, nhân lực, cùng với sự hỗ trợ, giúp đỡ và tạo điều kiện của chính quyền địa phương và các sở, ban, ngành liên quan trong công tác xúc tiến đầu tư, đơn vị đã hoàn thành trước tiến độ các hạng mục: nhà xưởng sản xuất, nhà kho, nhà ăn ca, nhà để xe cho cán bộ, công nhân... với diện tích trên 7.200m2 và các trang thiết bị chuyên ngành bảo đảm đạt tiêu chuẩn của ngành may quốc tế.

Song song với việc xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng nhà máy, công ty đã chủ động phối hợp với Xí nghiệp May xuất khẩu Hà Quảng, Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Quảng Ninh mở các lớp đào tạo nghề may cho công nhân, nhờ vậy đã đáp ứng đủ nguồn lao động cho nhà máy khi đi vào sản xuất.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Tiến Hùng, Phó Giám đốc Công ty TNHH S&D cho biết: Công ty hiện có 13 chuyền may, 1 chuyền cắt, 1 chuyền là đóng gói, máy thêu, máy ép Mex và các bộ phận nghiệp vụ phục vụ sản xuất khác. Với hệ thống trang thiết bị hiện đại, dây chuyền sản xuất tiên tiến từ Nhật Bản, công ty đã sản xuất ra các sản phẩm áo sơ mi bảo đảm chất lượng cao, xuất khẩu trực tiếp sang thị trường các nước Eu, Mỹ, Hàn Quốc...

 Nhà máy May S&D Quán Hàu đang tiếp tục được đầu tư mở rộng.
Nhà máy May S&D Quán Hàu đang tiếp tục được đầu tư mở rộng.

Dự ước năm 2016, công ty sản xuất trên 2,2 triệu sản phẩm (tăng 34% so với năm 2015), với doanh thu khoảng 65 tỷ đồng (tăng 31% so với năm 2015). Tính đến tháng 11-2016, công ty có đội ngũ CBCNV gồm 745 người, chủ yếu là con em địa phương; trong đó lao động nữ chiếm trên 75%.

Ngoài chế độ tiền lương, tiền thưởng khá cao, bình quân đạt trên 4,3 triệu đồng/người/tháng (chưa bao gồm tiền ăn ca), công ty luôn thực hiện đầy đủ, đúng thời gian việc đóng BHXH, BHYT, BHTN và giải quyết kịp thời các chế độ chính sách đối với người lao động theo quy định của Luật Lao động và Luật BHXH.

Là đơn vị có lao động làm việc tập trung, nên công tác bảo đảm ATVSLĐ và môi trường làm việc được lãnh đạo công ty đặc biệt quan tâm và duy trì thường xuyên. Cùng với việc mở các lớp đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, vào những ngày lễ, Tết hàng năm, công ty còn tổ chức các chương trình toạ đàm, giao lưu học hỏi giúp cán bộ công nhân hiểu hơn về lịch sử dân tộc và tăng thêm tinh thần đoàn kết trong công ty.

Trong 2 đợt mưa lũ vừa xảy ra trên địa bàn tỉnh, nhiều gia đình cán bộ, công nhân của công ty bị thiệt hại nặng nề, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sinh hoạt. Lãnh đạo công ty đã phối hợp với các tổ chức, đoàn thể, công đoàn đến thăm hỏi, động viên và trao 174 suất quà với tổng giá trị gần 150 triệu đồng cùng với những vật dụng thiết yếu phục vụ cuộc sống hàng ngày như: chăn, màn, áo, quần, dầu ăn, mì tôm... cho các gia đình CBCNV.

Bên cạnh đó, công ty luôn quan tâm đến đời sống tinh thần và kịp thời đến thăm hỏi, động viên, tặng quà cho các gia đình cán bộ, công nhân có hoàn cảnh khó khăn, gặp bất trắc trong cuộc sống. Nhờ vậy, hầu hết cán bộ công nhân đều tin tưởng và đoàn kết một lòng thi đua lao động sản xuất, đưa nhà máy ngày càng phát triển đi lên.

Nhằm tiếp tục thực hiện chiến lược sản xuất kinh doanh của mình, Công ty TNHH S&D đang đầu tư mở rộng Nhà máy May S&D giai đoạn 2, nâng công lên 6,5 triệu sản phẩm/năm với tổng mức đầu tư 121 tỷ đồng.

Đến thời điểm hiện tại, công tác đầu tư cơ bản hoàn thành và dự kiến tháng 12-2016 đưa vào sử dụng. Các hạng mục đầu tư mới gồm: 1 nhà xưởng sản xuất có diện tích 8.600m2, 1 xưởng giặt 900m2, hệ thống máy móc, thiết bị, dây chuyền sản xuất mới hiện đại và khuôn viên cảnh quan, cây xanh phụ trợ. Từ tháng 8-2016 đến nay, Công ty TNHH S&D đã tuyển dụng 187 lao động để thành lập 4 chuyền sản xuất và hoàn thành công tác đào tạo nghề đi vào chính thức sản xuất như các chuyền cũ.

Theo kế hoạch, từ tháng 12-2016 đến tháng 9-2017, công ty sẽ tiếp tục tuyển dụng thêm khoảng 800 lao động để thành lập thêm 12 chuyền sản xuất gồm: cắt, may, là và lao động gián tiếp, nâng tổng số lao động lên 1.550 người. Các chính sách hỗ trợ nhà ở tập thể, xây dựng nhà trẻ cho con em người lao động trong nhà máy cũng đang được đơn vị tính đến nhằm bảo đảm điều kiện sống tối thiểu, giúp CBCNV yên tâm làm việc, gắn bó lâu dài với công ty.

Phát triển ngành dệt may là một chủ trương lớn của tỉnh. Rồi đây, ngành may không chỉ dừng lại ở công đoạn gia công mà sẽ được đầu tư từ khâu nguyên liệu đến công đoạn hoàn thiện sản phẩm. Mặc dù chặng đuờng phía trước của Công ty TNHH S&D Quảng Bình sẽ còn nhiều khó khăn và thách thức, nhưng với sự quyết tâm, đồng lòng của tập thể cán bộ công nhân nơi đây, tin rằng Nhà máy May S&D Quán Hàu sẽ là địa chỉ tin cậy để người lao động khắp các địa phương trong tỉnh gửi gắm niềm tin, trở thành điểm sáng của ngành may tỉnh Quảng Bình trong tương lai.

Hiền Chi