.

Tiềm năng từ du lịch MICE: Mở cánh cửa hội nhập ra thế giới

Thứ Bảy, 05/11/2016, 14:01 [GMT+7]

(QBĐT) - Xuất hiện ở Việt Nam từ những năm 90 của thế kỷ trước, nhưng mãi đến một vài năm trở lại đây, loại hình du lịch MICE mới thực sự có những bước đi đáng kể trong thị trường du lịch tỉnh nhà.

 

Quảng Bình là địa điềm đầy tiềm năng để phát triển hình thức vừa du lịch vừa hội nghị, triển lãm, hội thảo, tổ chức sự kiện.
Quảng Bình là địa điềm đầy tiềm năng để phát triển hình thức vừa du lịch vừa hội nghị, triển lãm, hội thảo, tổ chức sự kiện.

MICE là hình thức du lịch kết hợp giữa hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch khen thưởng của các công ty, doanh nghiệp, cơ quan cho nhân viên, đối tác, viết tắt theo cụm từ tiếng Anh: Meeting (hội nghị), Incentive (khen thưởng), Convention (hội nghị, hội thảo) và Exhibition (triển lãm).

Ưu điểm của loại hình du lịch này là số lượng khách thường rất đông, mức chi tiêu cao, mang lại nguồn lợi lớn cho nơi được lựa chọn làm điểm đến, đồng thời đòi hỏi sự đầy đủ về các dịch vụ, phương tiện, nguồn lực phục vụ.

Trong khi sự cố môi trường biển đang gây khó khăn cho ngành Du lịch như hiện nay, du lịch MICE là một hướng đi được đánh giá là đầy tiềm năng và hiệu quả lâu dài, thôi thúc sự phát triển đồng bộ của cơ sở vật chất, hạ tầng, nguồn nhân lực phục vụ du lịch. Đồng thời, mở rộng hơn nữa khả năng quảng bá hình ảnh thương hiệu du lịch tỉnh nhà ra thế giới.

Năm 2015, Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn đã phối hợp với công ty TNHH Du lịch quốc tế Quảng Bình tổ chức tour du lịch MICE cho 150 cán bộ nhân viên của Công ty. Đây là tour du lịch kéo dài trong 3 ngày vừa để tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm của Tổng Công ty, vừa kết hợp giữa thăm quan, nghỉ dưỡng những danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Quảng Bình.

Bên cạnh hội nghị được diễn ra tại TP.Đồng Hới, cán bộ nhân viên của Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn còn lựa chọn đi thăm viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Vũng Chùa-Đảo Yến, động Phong Nha, động Thiên Đường. Ngoài đoàn khách này, năm ngoái, Công ty TNHH Du lịch quốc tế Quảng Bình cũng đón thêm một đoàn khách từ Hà Nội theo hình thức du lịch MICE trong 4 ngày với nhiều điểm đến hơn.

Ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch quốc tế Quảng Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch tỉnh cho biết, ngoài tổ chức ăn ở, đi lại, địa điểm tổ chức hội nghị, điểm thăm quan, khách hàng còn yêu cầu tổ chức team building và gala dinner, do đó, đòi hỏi đơn vị triển khai cũng phải có kỹ năng, kinh nghiệm.

Đồng thời, sự liên kết giữa đơn vị tổ chức và các đối tác tham gia hỗ trợ cũng yêu cầu có sự chuyên nghiệp, linh hoạt và nhanh chóng. Phản ứng của du khách trong quá trình tham gia là rất khả quan và rất nhiều tiềm năng để Công ty TNHH Du lịch quốc tế Quảng Bình có thể tiếp tục xúc tiến các đoàn khách theo hình thức du lịch này.

" MICE là hình thức du lịch kết hợp giữa hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch khen thưởng của các công ty, doanh nghiệp, cơ quan cho nhân viên, đối tác, viết tắt theo cụm từ tiếng Anh: Meeting (hội nghị), Incentive (khen thưởng), Convention (hội nghị, hội thảo) và Exhibition (triển lãm)..."

Sớm nhận thức tiềm năng của hình thức du lịch MICE, từ năm 2011, Công ty TNHH Thông tin và Du lịch Netin đã là một trong những đơn vị tiên phong phát triển mảng du lịch kết hợp này ở miền Trung. Mỗi năm, Công ty TNHH Thông tin và Du lịch Netin nhận từ 7 đến 8 tour về du lịch MICE với lượng khách mỗi tour từ 70 đến 80 người.

Cho đến nay, với uy tính thương hiệu, khả năng tổ chức chuyên nghiệp, mức giá cạnh tranh, bảo đảm chất lượng dịch vụ và hướng dẫn viên, Công ty đã tổ chức thành công các sự kiện cho nhiều khách hàng, công ty với quy mô từ nhỏ đến lớn với các gói sản phẩm MICE linh hoạt, như: tổ chức quảng bá sản phẩm, họp báo, hội nghị khách hàng, sự kiện đào tạo hay tổ chức tiệc đặc biệt kết hợp với các hoạt động team building gắn kết thành viên. Công ty cũng sẵn sàng tư vấn và tổ chức các dịch vụ đặt phòng hội thảo, phòng nghỉ cho đại biểu, xe ô tô đưa đón, vé máy bay, tổ chức các chương trình thăm quan du lịch cho đại biểu...

Ông Trần Xuân Cương, Giám đốc Công ty TNHH Thông tin và Du lịch Netin, Tổng thư ký Hiệp hội du lịch tỉnh chia sẻ, các đoàn khách thường lựa chọn dịch vụ trọn gói, bao gồm cả khâu tổ chức hội nghị và đi các điểm thăm quan, đồng thời thường đưa ra yêu cầu trước để các đơn vị tổ chức có định hướng triển khai.

Do đó, cả hai bên đều không gặp nhiều khó khăn trong quá trình diễn ra tour du lịch. Thực tế cho thấy, ngoài các sản phẩm du lịch truyền thống, khách hàng du lịch MICE khá ưa chuộng các sản phẩm du lịch mới lạ, độc đáo, tạo được ấn tượng và điểm nhấn. Điều này thôi thúc các công ty lữ hành tích cực và linh hoạt hơn trong việc đưa ra các sản phẩm du lịch mới.

Bên cạnh sự tham gia của các công ty lữ hành, nhiều cơ sở lưu trú chất lượng cao, như: các khách sạn, resort, farmstay..., cũng rất chủ động và tích cực trong phát triển loại hình du lịch MICE, xem đây như là một trong những nguồn thu chính, quan trọng nhất của đơn vị. Một số cơ sở lưu trú có thế mạnh còn trực tiếp đứng ra tổ chức và phối kết hợp với các bên lữ hành, vận tải... để “trọn gói” tour nhằm mang lại lợi nhuận tối ưu nhất. Trong bối cảnh môi trường biển bị ô nhiễm khiến lượng du khách về Quảng Bình bị thu hẹp như hiện nay, du lịch MICE chính là một giải pháp rất thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế.

Tín hiệu vui là không ít công ty, đơn vị, cơ quan sau khi đến với Quảng Bình một lần bằng hình thức du lịch MICE đã tiếp tục quay trở lại thông qua nhiều loại hình du lịch khác. Và mặc dù bị ảnh hưởng của sự cố môi trường biển, theo ông Cương, trong năm nay, các đoàn du lịch MICE đến với Công ty vẫn khá ổn định, chứng tỏ sức hút bền bỉ của du lịch tỉnh nhà.

Một đoàn du lịch MICE đã lựa chọn lễ hội bơi, đua thuyền truyền thống trên sông Kiến Giang làm điểm đến.
Một đoàn du lịch MICE đã lựa chọn lễ hội bơi, đua thuyền truyền thống trên sông Kiến Giang làm điểm đến.

Tuy nhiên, thách thức lớn nhất đối với Quảng Bình trong phát triển du lịch MICE theo ông Trần Xuân Cương chính là sự cạnh tranh khốc liệt của các tỉnh bạn với những điểm đến hấp dẫn không kém, cơ sở hạ tầng hoàn thiện, đầy đủ, nguồn lực đào tào tốt, trong khi các đơn vị kinh doanh du lịch của tỉnh ta vẫn còn ít kinh nghiệm, thiếu kỹ năng trong quảng bá loại hình này. Thực tế cho thấy ngay cả Hiệp hội du lịch tỉnh, mặc dù thấy trước tiềm năng của du lịch MICE, nhưng cũng chỉ mới có cơ hội xúc tiến “miệng”, tức là trao đổi với đối tác mỗi khi có điều kiện, chứ chưa thực sự đầu tư bài bản về quy trình, kế hoạch dài hơi.

Tỉnh ta cũng rất cần có một chính sách kêu gọi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp từ các tỉnh bạn, trung ương tạo điều kiện cho du lịch tỉnh nhà phát triển du lịch MICE thông qua nhiều hình thức đa dạng, không chỉ bó hẹp trong khuôn khổ các cuộc xúc tiến, quảng bá du lịch như hiện nay.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch tỉnh cũng khẳng định, để thúc đẩy du lịch MICE, một trong những việc cần làm ngay đó là khuyến khích các doanh nghiệp chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, hướng đến sự đa dạng hóa, khác biệt hóa với chất lượng cao.

Đồng thời, tính liên kết trong quảng bá, khai thác các sản phẩm, chương trình du lịch giữa các đơn vị lữ hành, cơ sở lưu trú, ăn uống, vận tải... được ưu tiên hàng đầu song song với việc đào tào đội ngũ nhân lực chuyên nghiệp, có kỹ năng chuyên sâu. Và không thể không kể đến một chiến lược quảng bá marketing bài bản, dài hơi của tỉnh nhà cho loại hình du lịch đầy tiềm năng này.

Mai Nhân