.

Thị xã Ba Đồn Nỗ lực thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển theo hướng an toàn và bền vững

Thứ Hai, 14/11/2016, 08:48 [GMT+7]

(QBĐT) - Mặc dù gặp không ít khó khăn do chịu tác động của nhiều yếu tố bất lợi về thiên tai và sự cố môi trường biển, nhưng nhờ có các chính sách hỗ trợ kịp thời của Nhà nước, của tỉnh. UBND thị xã Ba Đồn cũng đã đề ra các chủ trương, giải pháp phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, nên sản xuất nông nghiệp trên địa bàn có nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Năm 2016 được xem là năm có nhiều yếu tố bất lợi tác động đến sản xuất nông nghiệp của cả tỉnh nói chung và thị xã Ba Đồn nói riêng. Sản xuất đông-xuân gặp rét đậm rét hại kéo dài, đến vụ hè-thu bà con lại phải đối mặt với nắng hạn gay gắt dẫn đến thu hoạch muộn, tiếp đó lại bị ảnh hưởng của bão số 4 nên năng suất bị sụt giảm.

Đến giữa tháng 10 và đầu tháng 11 thì xảy ra lũ lụt liên tiếp gây thiệt hại lớn về người, tài sản của bà con nông dân. Riêng đối với sự cố môi trường biển làm cá chết hàng loạt tại 4 tỉnh miền Trung, thị xã Ba đồn là một trong những địa phương bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đã tác động lớn đến tâm lý của người dân và hoạt động sản xuất của bà con nông dân.

Trước những khó khăn trên, cùng với những chính sách hỗ trợ kịp thời của Nhà nước và của tỉnh, UBND thị xã đã năng động, sáng tạo trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và đề ra các chủ trương, giải pháp phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Nhờ vậy, tình hình sản xuất nông nghiệp trên địa bàn đạt kết quả khá, góp phần quan trọng trong ổn định phát triển tinh tế-xã hội của thị xã.

Theo số liệu từ Phòng Kinh tế, UBND thị xã Ba Đồn, tổng sản lượng lương thực năm 2016 của thị xã là 28.626 tấn, đạt 102% kế hoạch và tăng 5,7% so với năm 2015. Diện tích các loại cây trồng chính cơ bản ổn định, năng suất và sản lượng cả năm đạt cao hơn so với cùng kỳ.

Mô hình trồng hoa tại phường Quảng Long.
Mô hình trồng hoa tại phường Quảng Long.

Cụ thể: lúa thực hiện được 4.964 ha (tăng 4,5%), năng suất đạt 54,4 tạ/ha, sản lượng 26.855 tấn (tăng 5,2%); ngô diện tích 340 ha (tăng 11%), năng suất trên 52 tạ/ha, sản lượng 1.774 tấn (tăng 13%). Nhiều địa phương đã làm tốt công tác chỉ đạo sản xuất, hướng dẫn nông dân xuống giống đúng lịch thời vụ, chủ động phòng trừ sâu bệnh, phối hợp có hiệu quả với Chi nhánh thủy nông Rào Nan, Chi nhánh thuỷ nông huyện Quảng Trạch để điều tiết nước hợp lý, năng suất lúa đạt cao như các xã: Quảng Hải, Quảng Tiên, Quảng Sơn...

Trong năm qua, thị xã tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chính sách trợ giá giống lúa cho bà con nông dân với tổng số tiền cả vụ đông-xuân và hè-thu gần 670 triệu đồng, hỗ trợ sản xuất giống tại chỗ là 220 triệu đồng, thực hiện mô hình cánh đồng lúa chất lượng cao theo quy trình SRI với tổng diện tích 60 ha tại xã Quảng Lộc đạt kết quả tốt. Thị xã đã kịp thời thực hiện các chính sách hỗ trợ khắc phục lúa chết do ảnh hưởng của rét đậm rét hại cho bà con nông dân và hỗ trợ phát triển sản xuất sát đúng với Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp của địa phương.

Đặc biệt, sau những thiệt hại do ảnh hưởng của đợt mưa lũ từ ngày 13 đến 15-10-2016, Phòng Kinh tế thị xã đã kịp thời mua giống rau màu các loại để hỗ trợ cho các địa phương ổn định sản xuất, với tổng kinh phí 100 triệu đồng và hiện đang liên hệ mua giống ngô các loại nhằm hỗ trợ cho các địa phương kịp thời sản xuất vụ đông-xuân 2016-2017.

Nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, đẩy mạnh sự phát triển và đa dạng đối tượng cây ăn quả trên địa bàn, Trạm Khuyến nông thị xã đã phối hợp với các đơn vị liên quan và chính quyền địa phương tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật trồng lúa theo quy trình thâm canh lúa cải tiến SRI và hỗ trợ các giống cây ăn quả chất lượng như: cam, bưởi, xoài, ổi... cho bà con nông dân.

Thực hiện chủ trương của tỉnh về chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên diện tích trồng lúa kém hiệu quả, Phòng Kinh tế đã tham mưu UBND thị xã hướng dẫn, chỉ đạo 5 xã, phường (Quảng Minh, Quảng Tân, Quảng Lộc, Quảng Long, Quảng Phúc) thực hiện chuyển đổi 47 ha sang trồng ngô, rau, ớt... cho hiệu quả kinh tế khá cao. Trong năm qua, có nhiều loại đối tượng sâu bệnh gây hại, đặc biệt trên cây lúa như: chuột đồng, rầy lưng trắng, rầy nâu, đạo ôn, khô vằn...

Tuy nhiên, nhờ bà con chủ động phòng trừ nên đã hạn chế sâu bệnh gây hại trên diện rộng. Thị xã đã quan tâm và đầu tư kinh phí để nâng cấp, làm mới hệ thống kênh mương trên địa bàn nhiều xã, phường nên cơ bản bảo đảm phục vụ cho việc tưới tiêu và thủy lợi nội đồng của bà con nông dân. Các dịch vụ vật tư nông nghiệp như: giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật được đáp ứng đầy đủ và kịp thời, nhiều HTX và hộ nông dân đã mạnh dạn đưa cơ giới hóa vào sản xuất như đầu tư máy cày, bừa, gặt đập liên hợp đã góp phần nâng cao hiệu quả, giảm chi phí, sức lực của lao động trong sản xuất nông nghiệp.

Trên địa bàn thị xã Ba Đồn hiện có 1.767 tàu, thuyền khai thác thuỷ-hải sản trên sông và biển; trong đó thuyền không gắn máy 424 chiếc, tàu dưới 90CV 955 chiếc và tàu từ 90CV trở lên 388 chiếc. Tuy nhiên, từ tháng 4 đến tháng 9 do ảnh hưởng của sự cố môi trường biển nên các tàu, thuyền không gắn máy và có gắn máy dưới 90CV đa số nằm bờ không tham gia khai thác nên sản lượng khai thác giảm so cùng kỳ. Dự ước đến hết năm 2016, tổng sản lượng thủy sản của thị xã đạt 10.290 tấn, đạt 89% kế hoạch; trong đó sản lượng khai thác 8.470 tấn và sản lượng nuôi trồng thuỷ sản 1.820 tấn.

Qua 2 năm thực hiện Nghị định số 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ phát triển thủy sản, đến nay trên địa bàn thị xã có 29 tàu cá được UBND tỉnh phê duyệt, trong đó có 19 tàu vỏ gỗ và 10 tàu vỏ thép. Tính đến tháng 11-2016, toàn thị xã đã có 22 tàu hạ thủy và ra biển khai thác; trong đó Quảng Phúc 14 tàu (1 tàu vỏ thép và 13 tàu vỏ gỗ), Quảng Lộc 5 tàu (3 tàu vỏ thép và 2 tàu vỏ gỗ), Quảng Văn 1 tàu vỏ gỗ, Quảng Phong 1  tàu vỏ gỗ và Quảng Minh 1 tàu vỏ gỗ.

Về thực hiện chính sách phát triển sản xuất nông nghiệp năm 2016, thị xã đã triển khai thực hiện trợ giá giống tôm thẻ chân trắng và cá chẽm cho các hộ nuôi trồng thủy sản trên địa bàn với tổng kinh phí 353 triệu đồng.

Nhằm tiếp tục thực hiện thành công mục tiêu phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng an toàn và bền vững, thị xã Ba Đồn đang tăng cường vận động bà con nông dân áp dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm cây trồng, vật nuôi, đưa sản phẩm nông nghiệp phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa và liên kết thị trường kinh doanh.

Hiền Chi