.

Việt Nam nhiều khả năng bị "đẩy" khỏi nhóm được vay ưu đãi

Thứ Tư, 26/10/2016, 15:13 [GMT+7]

Ngân hàng Thế giới (WB) sắp họp bàn để đưa một số nước ra khỏi danh sách được hưởng vốn vay ưu đãi và nhiều khả năng Việt Nam sẽ phải rời nhóm này.

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)
Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Đây là thông tin vừa được ông Hoàng Hải, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại, Bộ Tài chính cho biết trong buổi họp báo tổ chức chiều 25-10.

Theo ông, việc họp bàn của WB diễn ra hàng năm và trong lần tới đây, vào tháng 7-2017, nội dung thảo luận sẽ liên quan tới Việt Nam bởi Việt Nam hiện đã là nước có thu nhập trung bình.

Ông cho rằng, nhiều khả năng, Việt Nam sẽ không còn nằm trong nhóm những nước nhận được các khoản vay ưu đãi từ Hiệp hội phát triển Quốc tế (IDA) thuộc Ngân hàng Thế giới (WB).

Khi “tốt nghiệp” IDA, đại diện Bộ Tài chính khẳng định, Việt Nam sẽ phải cam kết trả nợ nhanh, cụ thể phải tăng gấp đôi tốc độ trả nợ gốc. Tuy nhiên, ông cũng cho biết, phía WB cho phép Việt Nam đưa ra các phương án xử lý linh hoạt.

“Hiện Bộ Tài chính đang phối hợp với các chuyên gia WB để xây dựng các kịch bản trả nợ nhanh, đánh giá việc ảnh hưởng tới ngân sách,” ông Hải nói.

Nói thêm về công tác trả nợ, đại diện Bộ Tài chính cho rằng, theo thông lệ quốc tế, nhiều nước vẫn thưc hiện vay mới trả nợ cũ đặc biệt là các nước có thị trường vốn phát triển như Mỹ, Nhật Bản.

Tuy nhiên, về Việt Nam, với thực tế quản lý nợ chưa chuyên nghiệp, việc trả nợ theo ông Hải phần lớn vẫn dùng ngân sách Nhà nước.

Theo ông, hiện ngân sách đang phải bố trí bình quân khoảng 1 tỷ USD mỗi năm để trả nợ nước ngoài.

Theo Xuân Dũng (Vietnam+)