.

Thương hiệu tinh bột sắn Long Giang

Chủ Nhật, 16/10/2016, 10:57 [GMT+7]

(QBĐT) - Với quy trình sản xuất tự động hóa hoàn toàn, được thực hiện liên tục, khép kín và cách ly với môi trường bên ngoài, Công ty CP Tư vấn và Đầu tư Long Giang Thịnh (xã Vĩnh Ninh, huyện Quảng Ninh) đã trở thành doanh nghiệp chế biến nông sản nói chung và sản phẩm tinh bột sắn nói riêng phát triển bền vững trên địa bàn. Đặc biệt, qua triển khai xây dựng mô hình chuỗi: sản xuất-chế biến-tiêu thụ sản phẩm, Công ty đã từng bước phát triển các mối quan hệ sản xuất theo định hướng trở thành doanh nghiệp đầu mối và phát triển thương hiệu “Long Giang” ngày càng vững mạnh.

 

Sản phẩm tinh bột sắn cao cấp Long Giang.
Sản phẩm tinh bột sắn cao cấp Long Giang.

Vừa kế thừa những ưu điểm vượt trội của phương pháp sản xuất tinh bột sắn thủ công của ông cha để lại, Công ty CP Tư vấn và Đầu tư Long Giang Thịnh đã  áp dụng những tiến bộ khoa học công nghệ hiện đại để sản xuất ra sản phẩm tinh bột sắn cao cấp mang nhãn hiệu “Long Giang”.

Không những được thị trường trong và ngoài nước đánh giá cao về chất lượng, sản phẩm tinh bột sắn Long Giang còn có hình thức, mẫu mã bao bì được thiết kế đẹp và độc đáo, có khả năng cạnh tranh cao với các sản phẩm cùng chủng loại khác.

Nói về tính năng, công dụng của tinh bột sắn thì rất nhiều, trong đó phải kể đến là việc sử dụng tinh bột sắn để chế biến ra bánh bột lọc, một món ăn dân dã và quen thuộc. Mùi thơm của bột sắn kết hợp với nhân tôm, thịt tạo nên nét rất riêng của bánh bột lọc và mang đậm bản sắc của quê hương Quảng Bình.

Tinh bột sắn còn được sử dụng để làm nguyên liệu đầu vào cho nhiều ngành công nghiệp sản xuất và chế biến, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của con người như: đường gluco ở các dạng lỏng và dạng sirô, kẹo mạch nha, đường kính, bột ngọt (hay còn gọi là mỳ chính), miến, mì, mì ăn liền, thức ăn trẻ em, bánh kẹo, gia công chế biến các loại thịt, chất màu để làm phụ gia, phục vụ pha chế trong các ngành sản xuất dược phẩm, hoặc được thay đổi tính chất, kết cấu tùy theo yêu cầu cụ thể để sử dụng cho các ngành công nghiệp chế biến khác nhau...

Năm 2015, Công ty CP Tư vấn và Đầu tư Long Giang Thịnh sản xuất và tiêu thụ trên 5.000 tấn sản phẩm tinh bột sắn, với doanh thu đạt trên 47 tỷ đồng; dự kiến tổng sản lượng năm 2016 đạt khoảng 7.000 tấn với doanh thu đạt khoảng 50 tỷ đồng, trong đó số lượng tinh bột sắn xuất khẩu sang thị trường Đài Loan, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản... đạt trên 3.000 tấn với doanh thu khoảng 15 tỷ đồng.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Lê Văn Thơ, Giám đốc Công ty CP Tư vấn và Đầu tư Long Giang Thịnh cho biết: Nguyên liệu chính mà công ty sử dụng sản xuất sản phẩm tinh bột sắn là sắn củ được thu mua trực tiếp của bà con nông dân trên địa bàn tỉnh. Bình quân hàng năm, công ty thu mua trên 21.000 tấn sắn củ nguyên liệu phục vụ sản xuất.

Để bảo đảm tiêu thụ hết nguyên liệu cho bà con nông dân, năm 2015, công ty quyết định đầu tư mở rộng dây chuyền sản xuất, nâng công suất nhà máy tăng lên 40%  so với quy mô ban đầu, tương ứng với công suất 15.000 tấn/năm. Công ty đã áp dụng các trình độ khoa học công nghệ hiện đại vào quá trình chế biến tinh bột sắn, sản xuất được tự động hóa hoàn toàn nên đạt tỷ lệ tinh bột thu hồi cao nhất. Toàn bộ quy trình sản xuất được thực hiện liên tục, khép kín và cách ly với môi trường bên ngoài nên phòng chống được tạp chất và vi khuẩn xâm nhập.

Trong quá trình sản xuất, nhà máy có nguồn phụ phẩm là bả sắn có thể tận dụng làm thức ăn chăn nuôi. Do vậy, công ty đã có định hướng tiếp tục phát triển, mở rộng ngành nghề sản xuất trên lĩnh vực chăn nuôi, trồng trọt. Năm 2015, công ty tiến hành lập dự án xây dựng Trang trại nuôi trồng Long Giang và đã được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Mục tiêu dự án là xây dựng trang trại nuôi trồng tổng hợp để phát triển chăn nuôi bò thịt theo hướng thâm canh, sử dụng vùng đất dự án để trồng cỏ, kết hợp tận dụng phụ phẩm trong quá trình sản xuất tinh bột để làm thức ăn chăn nuôi cũng như cải tạo đất để trồng trọt. Công ty đã liên kết với các hộ nông dân trồng sắn tại các huyện như: Bố Trạch, Quảng Ninh, Lệ Thủy... để phát triển chuỗi giá trị sắn, tăng năng suất chất lượng cũng như bảo đảm tiêu thụ nguyên liệu cho bà con nông dân.

Hiện tại, được sự hỗ trợ của Ban Quản lý Dự án SRDP tỉnh, công ty đang triển khai thực hiện dự án liên kết sản xuất, chế biến sắn bền vững tỉnh Quảng Bình.

Hiện tại, Công ty CP Tư vấn và Đầu tư Long Giang Thịnh đã thu hút và giải quyết việc làm cho trên 150 lao động, với mức thu nhập bình quân từ 4 đến 6 triệu đồng/người/ tháng. Công ty đã được Bộ khoa học và Công nghệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 229399; được Sở Công thương Quảng Bình cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, Sở Y tế cấp giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm.

Với sự nỗ lực trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh, công ty đã được Sở Công thương tặng giấy khen, sản phẩm tinh bột sắn cao cấp Long Giang đã đạt được một số giải thưởng và được bình chọn là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2016. 

P.V