.

Quảng Ninh: Tiếp tục dồn sức xây dựng nông thôn mới

Thứ Năm, 27/10/2016, 14:38 [GMT+7]

(QBĐT) - Tuy còn ngổn ngang bao khó khăn do ảnh hưởng của sự cố môi trường biển và hứng chịu hậu quả nặng nề của đợt mưa lũ vừa qua, nhưng cấp ủy, chính quyền và toàn thể nhân dân huyện Quảng Ninh vẫn dốc sức quyết tâm xây dựng 2 xã về đích nông thôn mới theo đúng lộ trình đã đề ra.

Thực hiện nghị quyết chuyên đề của Huyện ủy Quảng Ninh về xây dựng NTM giai đoạn 2011-2015, định hướng đến năm 2020, các cấp ủy đảng trên địa bàn đã tổ chức quán triệt đến tận cơ sở cho cán bộ, đảng viên và nhân dân học tập, xác định những nội dung tiêu chí, chọn cơ sở điểm để tập trung chỉ đạo, rút kinh nghiệm và tiếp tục nhân rộng.

Trên cơ sở các nội dung tuyên truyền về chương trình xây dựng NTM, huyện Quảng Ninh lồng ghép và tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, phong trào “Cả nước chung sức xây dựng NTM”. Cán bộ, đảng viên gương mẫu, tiên phong, nhân dân nâng cao nhận thức về Chương trình xây dựng NTM, xác định rõ vai trò chủ thể, từ đó hưởng ứng tích cực.

Tính đến nay, toàn huyện huy động trên 660 tỷ đồng để xây dựng hạ tầng kinh tế-xã hội tại địa bàn 14 xã, trong đó nhân dân đóng góp trên 365 tỷ đồng. Riêng 9 tháng đầu năm 2016, tổng nguồn vốn đầu tư cho NTM ước tính 166 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 111 tỷ đồng.

Từ nguồn vốn trên, toàn huyện xây dựng đạt 203 tiêu chí, tăng 145 tiêu chí so với thời điểm đầu, bình quân mỗi xã đạt 14,5 tiêu chí; có 3 xã đã về đích NTM là Lương Ninh, Hàm Ninh và Vĩnh Ninh.

Trong 9 tháng đầu năm 2016, Quảng Ninh tiếp tục làm mới nhiều công trình đường giao thông liên xã, liên thôn, nhiều tuyến giao thông và kênh mương nội đồng; làm mới 3,8km hệ thống điện chiếu sáng trục thôn, xóm tại An Ninh, Hàm Ninh và Hải Ninh; xây dựng mới 8 công trình trường học tại Võ Ninh, Xuân Ninh, Hải Ninh, Hiền Ninh; nhiều công trình văn hóa, nhà ở, nước sạch được nâng cấp, sửa chữa...

Bên cạnh đó, huyện tiếp tục đẩy mạnh cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp, thực hiện tốt các chương trình, dự án và kế hoạch đào tạo nghề cho lao động nông thôn, khuyến khích nhân dân mở rộng ngành nghề truyền thống, dịch vụ mua bán nhỏ, các loại hình dịch vụ trong nông nghiệp, mô hình liên kết giữa sản xuất với chế biến và tiêu thụ sản phẩm; quan tâm đầu tư phát triển các vùng sản xuất lúa chất lượng cao, mô hình cánh đồng mẫu lớn...

Nhà văn hóa thôn Thượng, xã Võ Ninh được đầu tư xây mới.
Nhà văn hóa thôn Thượng, xã Võ Ninh được đầu tư xây mới.

Theo ông Nguyễn Viết Ánh, Chủ tịch UBND huyện thì, dù trong bộn bề khó khăn, một số công trình hạ tầng cần phải khắc phục thiệt hại do lũ lụt gây ra, nhưng huyện sẽ tập trung nguồn lực, cấp ủy, chính quyền sẽ cùng đồng hành với người dân quyết tâm đưa 2 xã Võ Ninh, Xuân Ninh về đích NTM trong năm 2016.

Chúng tôi về Võ Ninh những ngày cuối tháng 10. Cũng như nhiều địa phương khác trong toàn huyện, thiệt hại do lũ lụt gây ra cho xã khá nặng nề, từ cơ sở vật chất của mỗi nhà dân đến các công trình dân sinh đều bị ảnh hưởng, hư hại. Song với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, người dân nơi đây đã nhanh chóng khắc phục hậu quả lũ lụt, tiếp tục dồn sức để hoàn thiện các tiêu chí NTM.

Ông Nguyễn Minh, Chủ tịch UBND xã Võ Ninh cho biết: Tiếp nối các xã trong huyện đã về đích NTM những năm trước, Võ Ninh đã xây dựng các bước theo trình tự và được người dân đồng tình hưởng ứng, ra sức góp công, góp của cùng cấp ủy, chính quyền lần lượt thực hiện 19 tiêu chí về xây dựng NTM.

Đến nay, trong tổng kinh phí đầu tư thực hiện chương trình toàn xã là 193 tỷ, thì nguồn huy động từ người dân đạt trên 120 tỷ đồng, chiếm 62,22%. Đó là chưa kể người dân nơi đây còn tự nguyện hiến đất, hiến cây, hàng rào, cổng nhà và một số công trình phụ khác để chung sức xây dựng xã thành xã NTM hiện đại, văn minh.

“Sau trận lũ lụt vừa rồi, Võ Ninh đang đẩy nhanh khắc phục và xây dựng thêm một số công trình nhằm ứng phó và tránh thiệt hại do lũ có thể gây ra. Từ đó bảo đảm đạt 19 tiêu chí, về đích NTM trong năm nay” - ông Nguyễn Minh khẳng định.

Tuy không bị thiệt hại nhiều do lũ lụt so với các địa phương khác trong huyện, nhưng cấp ủy, chính quyền và người dân xã Xuân Ninh vẫn nỗ lực với quyết tâm rất cao vì đích đến NTM của xã đã cận kề.

Ông Nguyễn Trường Tiến, Chủ tịch UBND xã Xuân Ninh chia sẻ: “Nhờ tuyên truyền, vận động tốt mà trong những năm qua, toàn xã đã có nhiều hộ dân hiến đất và tiền của để chung sức xây dựng các công trình giao thông, văn hóa; khơi dậy những tấm lòng hảo tâm hướng về quê hương.

Đơn cử có gia đình ông Trần Văn Hải, ở thôn Phúc Mỹ, hướng về quê hương bằng cách vận động con em xây dựng cổng làng, bê tông ngõ xóm, đền thờ với tổng trị giá gần 400 triệu đồng; vợ chồng anh chị Thúy, Thịnh, ở thôn Xuân Dục, đã hỗ trợ đầu tư làm cổng và tường rào nhà văn hóa thôn, xây dựng 300m đường giao thông với tổng giá trị trên 500 triệu đồng...  Bà con 7/7 thôn trong xã đều thống nhất với quyết tâm của cấp ủy, chính quyền và chung sức chung lòng để hoàn thành 19 tiêu chí, đạt chuẩn NTM trong năm 2016".

Theo kế hoạch, năm 2016, Quảng Ninh có 2 xã là Võ Ninh và Xuân Ninh được công nhận xã hoàn thành xây dựng NTM, xã Duy Ninh sẽ đạt chuẩn NTM vào năm 2017; những xã còn lại tiếp tục nỗ lực phấn đấu để đến năm 2020, huyện cơ bản đạt chuẩn NTM.

"Huyện Quảng Ninh sẽ lồng ghép các chương trình, dự án xây dựng kết cấu hạ tầng trong điều kiện cho phép về nguồn lực; đa dạng hóa các hình thức thu hút đầu tư trên địa bàn để thực hiện các tiêu chí, trong đó ưu tiên các công trình cần thiết phục vụ cộng đồng, sản xuất, văn hóa, nước sạch, vệ sinh môi trường...

Đồng thời, huyện chỉ đạo chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, xây dựng các vùng sản xuất hàng hóa tập trung: lúa chất lượng cao, rau sạch...; khai thác có hiệu quả ao hồ mặt nước nuôi trồng thủy sản ngọt, lợ và phát triển khai thác đánh bắt hải sản xa bờ; mở mang và phát triển các ngành nghề nông thôn, chú trọng khôi phục các ngành nghề truyền thống.

Bên cạnh đó, huyện chú trọng phát triển và nâng cao hiệu quả HTX, tổ hợp tác, liên kết kinh tế trong nông nghiệp, nông thôn; thực hiện có hiệu quả chương trình xóa đói giảm nghèo; tiếp tục nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với phong trào xây dựng NTM; nâng cao chất lượng giáo dục, y tế... Từ đó, phát huy vai trò chủ thể của nhân dân và mang tính bền vững trong phong trào xây dựng NTM", ông Nguyễn Viết Ánh cho biết thêm.

Hương Trà