.

Ngành Thuế: Nỗ lực vượt qua chặng đường khó

Thứ Ba, 25/10/2016, 07:50 [GMT+7]

(QBĐT) - Ông Ngô Hữu Cần, Cục trưởng Cục Thuế cho biết, chặng đường 9 tháng đầu năm 2016 đối với công tác thu ngân sách gặp nhiều khó khăn so với cùng kỳ nhiều năm qua. Nổi lên là ảnh hưởng nặng nề của sự cố môi trường biển đã tác động bất lợi lên hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn. Theo đó, doanh thu giảm, nợ thuế tăng. Trong bối cảnh đó, ngành Thuế đã nỗ lực bám sát địa bàn, hỗ trợ doanh nghiệp (DN), tăng cường thu nợ đọng, nhờ vậy mà đã đạt được chỉ tiêu thu ngân sách đề ra.

Kết quả, tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh 9 tháng được 2.073,3 tỷ đồng, đạt 74% dự toán năm, đạt 96,7% dự toán 9 tháng, tăng 15,3% so với cùng kỳ.

So với dự toán năm, có 6/13 khoản thu đạt tiến độ từ 75% dự toán năm trở lên là: Thu từ khu vực doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (133%); thu tiền sử dụng đất (124,1%); thu tiền thuê đất (115%); thuế bảo vệ môi trường (86,5%); lệ phí trước bạ (82,9%); thuế thu nhập cá nhân (76,8%).

Có 7 khoản thu chưa đạt tiến độ của dự toán năm là: Thu từ DN nhà nước Trung ương (70,9%); thu khác ngân sách trong cân đối (70,8%); thu từ doanh nghiệp nhà nước địa phương (66,6%); thu phí, lệ phí tính cân đối là (65,4%); thuế sử dụng đất phi nông nghiệp (65,3%); thu cấp quyền khai thác khoáng sản (58,8%); thu thuế công thương nghiệp, dịch vụ ngoài quốc doanh (57,4%).

So cùng kỳ, có 11/13 khoản tăng trưởng, đó là: Thu tiền thuê đất (tăng 110,6%); thuế bảo vệ môi trường (tăng 72,9%); thu từ DN có vốn đầu tư nước ngoài (tăng 38,7%); thu lệ phí trước bạ (tăng 28,4%); thuế thu nhập cá nhân (tăng 24,9%); thu tiền sử dụng đất (tăng 13,5%); thuế công thương nghiệp, dịch vụ ngoài quốc doanh (tăng 8,9%); thu phí lệ phí (tăng 6,4%); thu cấp quyền khai thác khoáng sản (tăng 1,8%); thu từ DN nhà nước địa phương (tăng 1,7%); thu từ khu vực DN nhà nước Trung ương (tăng 1,3%). Còn lại 2 khoản thu giảm so cùng kỳ là: thu khác ngân sách cân đối (giảm 14,5%); thuế sử dụng đất phi nông nghiệp ( giảm 7,5%).

Tăng cường thu thuế XDCB trên địa bàn.
Tăng cường thu thuế XDCB trên địa bàn.

Có 3 đơn vị đã hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách năm 2016 là, Chi cục Thuế huyện Quảng Trạch, Chi cục Thuế Quảng Ninh và Chi cục Thuế Lệ Thủy.

Trong đó Chi cục Thuế Quảng Trạch được xem là đơn vị về đích sớm nhất. Tính đến ngày 15- 9, Chi cục Thuế huyện Quảng Trạch đã thu thuế và phí trên địa bàn được 57.318 triệu đồng, đạt 100,10% dự toán pháp lệnh giao, hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2016 trước 105 ngày. Ngay từ đầu năm, đơn vị đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, nên nhiều sắc thuế vượt kế hoạch với tỷ lệ rất cao, như: thuế thu nhập DN đạt 148,97% dự toán pháp lệnh, thu tiền thuê đất đạt 179,70%, thu tiền sử dụng đất đạt 181,63%...

Đặc biệt, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế nên tính đến nay, trên địa bàn huyện có số DN đăng ký kê khai nộp thuế điện tử đạt tỷ lệ trên 95%. Hiện nay một số khoản thu như phí, lệ phí trong cân đối ngân sách, phí lệ phí ngoài cân đối ngân sách đạt tỷ lệ còn thấp, Chi cục sẽ phối hợp với các phòng, đơn vị chức năng thuộc UBND huyện tăng cường đôn đốc, làm việc cụ thể với các xã để có biện pháp thu các khoản thu phí, lệ phí trong và ngoài cân đối nhằm bảo đảm 100% các khoản thu ngân sách trên địa bàn đều hoàn thành dự toán giao...

Có được kết quả trên là nhờ, trong thời gian qua, ngành Thuế đã đổi mới việc phân bổ dự toán từng quý trên cơ sở dự toán năm đã được phê duyệt sát với tình hình thực tế, đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước cho các đơn vị; tham mưu hướng dẫn và tháo gỡ kịp thời những vướng mắc trong quá trình thực hiện các chính sách pháp luật thuế, đặc biệt là một số chính sách pháp luật về thuế có sửa đổi bổ sung có hiệu lực từ ngày 1-7-2016 và một số vướng mắc trong lĩnh vực về đất đai, lệ phí trước bạ... cho các đơn vị trong ngành.

Mặt khác, Cục đã tham mưu trình UBND tỉnh thành lập Ban chỉ đạo chống thất thu và xử lý nợ đọng thuế; giải quyết miễn giảm tiền thuê đất cho các đơn vị theo đúng thẩm quyền, tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn cho doanh nghệp; các đơn vị trong toàn ngành đã tích cực tham mưu cho chính quyền địa phương và phối hợp với các ngành thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đạt kết quả cao.

Về công tác hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế đã thực hiện trả lời, tư vấn qua điện thoại và bằng văn bản cho các tổ chức, cá nhân, DN kịp thời. Duy trì và thực hiện tốt việc tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính về thuế tại bộ phận “một cửa”; tiếp tục hỗ trợ DN thực hiện kê khai thuế qua mạng và nộp thuế điện tử nhằm tạo thuận lợi cho DN thực hiện nghĩa vụ đầy đủ, kịp thời theo quy định của pháp luật và tiết kiệm tối đa chi phí, thời gian giao dịch với cơ quan thuế.

Công tác quản lý kê khai, quyết toán và hoàn thuế được tăng cường. Trong 9 tháng đầu năm đã thực hiện cấp 515 mã số thuế cho các tổ chức và DN. Cục Thuế đã tiếp nhận 288 hồ sơ hoàn thuế, trong đó có 110 bộ hồ sơ hoàn thuế GTGT với số thuế được hoàn hơn 208.208 triệu đồng;  178 bộ hồ sơ hoàn thuế thu nhập cá nhân với số thuế đề nghị hoàn là 10.714 triệu đồng.

Ông Ngô Hữu Cần, Cục trưởng Cục Thuế cho biết, quý IV-2016 là thời điểm nước rút hết sức quan trọng của hoạt động thu ngân sách năm 2016, Cục đã tập trung triển khai các giải pháp chủ yếu như: Tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý thuế, trong đó tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu thuế, trốn lậu thuế và đẩy mạnh công tác xử lý thu nợ đọng thuế; hoàn thành chỉ tiêu thu nợ.

Tăng cường các biện pháp đôn đốc thu hồi nợ thuế theo Công văn 3258/CT-QLN, phấn đấu giảm số nợ đến 31-12-2016 đến mức thấp nhất theo chỉ đạo của Tổng cục Thuế và chỉ tiêu thu nợ của Cục Thuế; thực hiện công khai thông tin người nộp thuế không nộp tiền thuế đúng hạn trên các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định của Luật Quản lý thuế; kiên quyết xử lý những trường hợp cố tình dây dưa, chây ỳ nợ thuế...

Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ với Kho bạc Nhà nước, các tổ chức tín dụng, ngân hàng thương mại, Sở Kế hoạch-Đầu tư để thực hiện tốt công tác khấu trừ thuế GTGT đối với các đơn vị XDCB bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước; thu nợ đọng tiền thuế thông qua biện pháp cưỡng chế trích tài khoản, khấu trừ tiền hoàn thuế, cấp phép các dự án đầu tư...

Tr.T