.

Khoác "áo mới" cho du lịch cộng đồng

Thứ Bảy, 15/10/2016, 09:17 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong bối cảnh du lịch tỉnh nhà đang đứng trước vô vàn thách thức sau sự cố môi trường biển, tự làm mới mình để hấp dẫn thêm nhiều khách du lịch đang là yêu cầu đặt ra hàng đầu với bất kỳ một đơn vị, doanh nghiệp nào đang hoạt động trong lĩnh vực “không khói’ này. Vì lẽ đó, du lịch cộng đồng trên địa bàn Quảng Bình cũng đang nỗ lực đổi mới mạnh mẽ, để vừa níu chân được du khách theo cách riêng, vừa tăng cường quảng bá các giá trị văn hóa truyền thống của tỉnh đến với bạn bè gần xa. Qua đó, thương hiệu du lịch Quảng Bình trong mắt khách du lịch được làm mới một cách tích cực và hiệu quả hơn.

Đổi mới để... hút khách

Jungle Boss Homestay (Phong Nha, Sơn Trạch, Bố Trạch) mặc dù chỉ mới khai trương chưa đầy 2 năm, nhưng cũng đã nhanh chóng có những thay đổi trong hoạt động của mình để thu hút nhiều hơn khách du lịch. Anh Lê Dũng, chủ nhân của Jungle Boss Homestay, chia sẻ, để tạo điểm nhấn khác biệt cho homestay của mình, anh chú trọng vào các hoạt động du lịch sinh thái, nhằm giới thiệu các nét đẹp ẩm thực vùng núi Quảng Bình đến với du khách.

Vốn dĩ trước đây, anh Dũng đã duy trì dịch vụ “Eat with us” (ăn cùng chúng tôi), du khách nước ngoài đã đăng ký ăn cơm cùng gia đình với giá thành rẻ cùng những món ăn truyền thống của địa phương, giúp du khách có trải nghiệm ẩm thực thú vị nhất. Sắp tới, Jungle Boss Homestay sẽ mở thêm các lớp dạy nấu ăn cho khách nước ngoài (cooking class). Du khách sẽ được hướng dẫn cụ thể, chi tiết và bài bản nhất về các món ăn đặc trưng của người bản địa, từ khâu đi chợ chọn nguyên liệu, khâu chuẩn bị cho đến quy trình nấu nướng thức ăn, xây dựng công thức.

Qua đó, không chỉ ẩm thực mà những nét văn hóa về chợ quê, về con người Quảng Bình... sẽ được giới thiệu đầy đủ, gần gũi và ấn tượng nhất đến khách quốc tế. Ngoài ra, anh còn đang ấp ủ triển khai một nông trại hữu cơ (organic farm) để vừa trồng rau, củ, quả sạch cung cấp cho các lớp học nấu ăn, cho nhu cầu du khách, vừa để khách du lịch có thể tự tay làm vườn, tự trải nghiệm đời sống của một nông dân thực thụ.

Để làm được điều này, bên cạnh 3 phòng đã có của homestay, anh Dũng hiện đang xây dựng thêm một khu mới gồm 4 phòng nữa, vừa tăng sức chứa, vừa tăng diện tích sử dụng cho các hoạt động khác.

Đối với du khách ưa khám phá mạo hiểm, Jungle Boss Homestay vừa đưa vào hoạt động thử nghiệm tour du lịch khám phá thung lũng Hamad và hang Trạ Ang, một điểm du lịch mới, hấp dẫn với vẻ đẹp nguyên sơ, huyền ảo, đủ sức say lòng du khách yêu thích hang động. Nhiều hoạt động của tour tạo dấu ấn cho du khách, như: đi bộ trải nghiệm trong rừng sâu, bơi trong hang, tắm suối, nấu ăn và thưởng thức ẩm thực giữa khung cảnh thiên nhiên...

Như vậy, không chỉ đơn thuần nhận tour và đặt chỗ cho khách từ các đơn vị kinh doanh du lịch khác, các homestay hoàn toàn có thể chủ động trong việc xây dựng những tour khám phá, trải nghiệm mang bản sắc của riêng mình, tạo điểm nhấn và sức hút riêng.

Du khách hào hứng đăng ký dịch vụ “Eat with us” (ăn cùng chúng tôi) tại Jungle Boss Homestay.
Du khách hào hứng đăng ký dịch vụ “Eat with us” (ăn cùng chúng tôi) tại Jungle Boss Homestay.

Vì lẽ đó, trên trang Tripadvisor, rất nhiều phản hồi tích cực từ phía du khách đã mang lại những cơ hội tuyệt vời cho Jungle Boss Homestay tự quảng bá mình. Cặp vợ chồng Justin và Carolyn đến từ New Orleans, Louisiana, Mỹ đã thốt lên: “Nếu bạn có ý định đến Phong Nha thì nhất định phải đến sống cùng Jungle Boss và gia đình anh ấy. Không chỉ mang đến toàn bộ những nét chân thực nhất của một cuộc sống bản địa với những món ăn thuần chất, cảnh quan thanh bình, homestay này còn khiến cho bạn cảm thấy đây như là gia đình của mình với sự giúp đỡ tận tâm và nhiệt tình nhất”.

Hay như cặp vợ chồng Fuad và Elly đến từ Singapore cũng chia sẻ những phản hồi tích cực khi trải qua 4 ngày trăng mật ở Jungle Boss Homestay: “Những bữa ăn hấp dẫn cùng với gia đình, nhiều cảnh đẹp vùng quê yên ả, dịch vụ tốt và thái độ phục vụ thân thiện... tất cả đủ để khiến bất kỳ vị khách khó tính nào cảm thấy hài lòng”.

Không chỉ Jungle Boss Homestay, nhiều homestay, farmstay khác trên địa bàn tỉnh ta cũng đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ, thay vì chỉ phục vụ cho nhu cầu ăn ở của khách, họ mạnh dạn thử nghiệm nhiều cách thức mới trong giới thiệu nét văn hóa bản địa, đưa du khách đến gần hơn với cuộc sống người địa phương, đồng thời, qua đó, tạo được điểm nhấn ấn tượng trong lòng du khách.

Phong Nha Mountain House của Hồ Văn An ở Sơn Trạch, Bố Trạch cũng đang trong hành trình nỗ lực tự làm mới như thế. Hồ Văn An vốn là một porter của Công ty TNHH MTV Chua Me Đất (Oxalis), chuyên hỗ trợ khách du lịch đến hang Sơn Đoòng. Năm 2015, bố của anh quyết định giúp đỡ con trai thực hiện kế hoạch mở một homestay của riêng mình, cùng với đó là sự giúp sức của toàn thể gia đình, bạn bè và hàng xóm láng giềng.

Điểm đặc biệt của Phong Nha Mountain House chính là thiết kế nhà sàn gỗ duy nhất ở Phong Nha và được đặt trong khu vườn dân dã của gia đình, chính vì thế, tầm nhìn của Phong Nha Mountain House rất đẹp, gần gũi với thiên nhiên và tạo dấu ấn với khách du lịch.

Hồ Văn An cho biết thêm, Phong Nha Mountain House đang duy trì các hoạt động du lịch sinh thái, như: cho du khách mượn xe đạp miễn phí để tự trải nghiệm, khám phá xung quanh làng, hướng dẫn khách đi chợ, nấu ăn, dạy cho khách cách trồng lúa, trồng cây... Hiện tại, Hồ Văn An đang xây dựng thêm một điểm dừng chân cho khách ngay tại Phong Nha Mountain House. Đây là địa điểm hấp dẫn, thuận tiện để khách có thể ăn uống, nghỉ ngơi, thư giãn và tìm hiểu các nét văn hóa truyền thống của người địa phương.

Tăng cường kết nối

Tích cực làm mới mình là yêu cầu đặt ra đối với các homestay, farmstay trên địa bàn Quảng Bình.
Tích cực làm mới mình là yêu cầu đặt ra đối với các homestay, farmstay trên địa bàn Quảng Bình.

Với những yêu cầu khách quan của thực tế, việc các homestay, farmstay liên tục có sự làm mới mình là một tín hiệu đáng mừng, cho thấy sự chuyển mình của hình thức du lịch cộng đồng để theo kịp nhu cầu, đòi hỏi của du khách. Tuy nhiên, vẫn còn đó không ít những thử thách. Bên cạnh các khó khăn về vốn, anh Lê Dũng cho rằng, chủ nhân của các homestay rất cần được tập huấn, đào tạo bồi dưỡng chuyên môn sâu và có cơ hội đi thăm quan, học tập kinh nghiệm từ các mô hình tương tự của tỉnh bạn.

Đồng thời, họ rất cần được sự hỗ trợ tích cực hơn nữa từ phía chính quyền địa phương và các ngành chức năng, nhất là về nguồn điện, bởi theo chia sẻ của anh Hồ Văn An, chủ nhân của Phong Nha Mountain House, việc điện yếu, chập chờn ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý du khách, nhất là trong mùa hè cao điểm du lịch.

Anh Trần Xuân Cương, Tổng thư ký Hiệp hội du lịch tỉnh khẳng định, trong thời gian tới, một chi nhánh của Hiệp hội sẽ được thành lập tại khu vực Phong Nha-Kẻ Bàng, nhằm tăng cường hơn nữa sự kết nối giữa các đơn vị kinh doanh du lịch ở đây, nhất là giữa các homestay, farmstay, với Hiệp hội, qua đó, nỗ lực tạo những cầu nối hiệu quả trong các hoạt động du lịch của địa phương.

Trên thực tế, riêng khu vực thôn Phong Nha, các homestay, farmstay đã có sự liên kết khá hiệu quả trong suốt thời gian qua và rất cần được đẩy mạnh hơn nữa trong thời gian tới. Bởi, trong bối cảnh du lịch tỉnh nhà gặp khó khăn như hiện nay, bên cạnh việc được khoác “áo mới”, du lịch cộng đồng rất cần tăng tính liên kết để nhân thêm sức mạnh, không chỉ trong bản thân các homestay, farmstay mà còn liên kết rộng khắp đến các đơn vị kinh doanh du lịch khác trong toàn tỉnh và cả nước.

Mai Nhân