.

Hướng đi mới cho sản phẩm hàng hoá địa phương

Thứ Năm, 13/10/2016, 08:31 [GMT+7]

(QBĐT) - Mới đây, tại thành phố Đồng Hới, Sở Công thương Quảng Bình phối hợp với Sở Công thương tỉnh An Giang tổ chức hội nghị kết nối cung cầu hàng hoá Quảng Bình năm 2016. Hội nghị đã mở ra hướng đi mới cho sản xuất và tiêu thụ sản phẩm hàng hoá ở địa phương.

Tỉnh ta có giá trị sản xuất công nghiệp tăng bình quân 10%/năm và hiện tại đã thu hút nhiều nhà máy có dây chuyền, công nghệ tiên tiến, hiện đại và sản xuất nhiều sản phẩm chất lượng cao, có thương hiệu, được thị trường trong và ngoài tỉnh ưa chuộng như: xi măng Sông Gianh, bia Hà Nội-Quảng Bình, nước khoáng Bang, may xuất khẩu Hà Quảng, thuốc tân dược, phân bón vi sinh Sông Gianh.

Về tiểu thủ công nghiệp và ngành nghề nông thôn, một số địa phương đã du nhập phát triển nghề mới, hình thành một số làng nghề sản xuất mây tre đan, nón lá, mộc mỹ nghệ, chế biến hải sản, rượu truyền thống... Giá trị sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản trên địa bàn tỉnh tăng bình quân 4,2%/năm.

Cơ cấu giống, vật nuôi được chuyển đổi theo hướng nâng cao giá trị, chất lượng và hiệu quả gắn với thị trường tiêu thụ. Tại các địa phương đã hình thành một số vùng sản xuất hàng hoá theo hướng tập trung, chăn nuôi phát triển theo hướng trang trại nuôi gia súc, gia cầm với số lượng lớn như: bò lai sinh, lợn, gà, vịt...    

Ngoài 177 chợ truyền thống đang hoạt động khắp toàn tỉnh, đến nay Quảng Bình đã hình thành một số trung tâm thương mại, siêu thị hiện đại và tiện ích như: Siêu thị Co.op mart, Tuấn Việt, Hiếu Hằng (TP. Đồng Hới), Diến Hồng (huyện Minh Hóa), Thái Hậu, Hùng Hồng (thị xã Ba Đồn)... đã góp phần đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu mua sắm và tiêu dùng của nhân dân trên địa bàn.

Về khả năng cung ứng các sản phẩm hàng hoá, trên địa bàn tỉnh có các doanh nghiệp, cơ sở thu mua, chế biến các sản phẩm nông-lâm-thuỷ-hải sản: Công ty TNHH Diến Hồng (huyện Minh Hóa), cơ sở Trần Văn Tuấn (huyện Bố Trạch) thu mua ngô, lạc, ớt... để tiêu thụ ra thị trường phía Bắc; Công ty TNHH Vũ Lâm (khu vực Cửa Roòn), Công ty TNHH tổng hợp Phước Sang (cảng cá Sông Gianh), Công ty TNHH Đức Tài, (cảng cá Nhật Lệ) và các doanh nghiệp nuôi trồng thủy sản lớn như: Công ty Thanh Hương, Công ty Đức Thắng, Công ty Hưng Biển... thu mua và cung cấp hàng ngàn tấn thủy-hải sản an toàn các loại cho thị trường trong và ngoài tỉnh.

Góc trưng bày sản phẩm truyền thống của 2 tỉnh Quảng Bình và An Giang
Góc trưng bày sản phẩm truyền thống của 2 tỉnh Quảng Bình và An Giang.

Ngoài ra các cơ sở sản xuất TTCN, làng nghề trên địa bàn còn có khả năng cung cấp sản phẩm cho các siêu thị, chợ, thị trường tiêu thụ trong và ngoài tỉnh với số lượng như: thủy hải sản tươi sống, nước mắm, ruốc, mực khô, cá khô, mật ong, bánh mè xát Tân An, khoai deo Hải Ninh, mây tre đan, mộc mỹ nghệ, dưa hấu, rau sạch các loại.

Mục tiêu của hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa Quảng Bình 2016 là tổ chức giới thiệu, quảng bá sản phẩm, kết nối sự gặp gỡ, trao đổi, hợp tác kinh doanh “giữa người mua và người bán”, nhằm thúc đẩy, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa của các doanh nghiệp, làng nghề, trang trại sản xuất tại Quảng Bình đưa vào tiêu thụ trong hệ thống Siêu thị Co.op mart và các siêu thị, trung tâm thương mại, nhà phân phối trên địa bàn tỉnh. Hội nghị còn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tỉnh Quảng Bình với tỉnh An Giang kết nối giao thương, góp phần thúc đẩy sản xuất phát triển, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Tham gia hội nghị kết nối cung cầu tại thành phố Đồng Hới có trên 80 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất của tỉnh Quảng Bình và tỉnh An Giang. Tại đây, các doanh nghiệp, nhà phân phối, cơ sở sản xuất được gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm kinh doanh và tham quan các gian hàng trưng bày sản phẩm đặc trưng, truyền thống của 2 tỉnh.

Trao đổi với phóng viên, ông Phan Văn Thường, Tỉnh uỷ viên, Giám đốc Sở Công thương Quảng Bình cho biết: Hội nghị đã thành công ngoài mong đợi với 24 biên bản hợp tác và hợp tác kinh doanh được ký kết giữa Sở Công thương Quảng Bình và Sở Công thương An Giang; giữa các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất với Siêu thị Co.op mart Quảng Bình và các siêu thị, nhà phân phối trên địa bàn tỉnh; giữa doanh nghiệp An Giang và doanh nghiệp Quảng Bình.

Không những đạt được mục tiêu làm cầu nối giúp doanh nghiệp, cơ sở sản xuất 2 tỉnh gặp gỡ, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm sản xuất kinh doanh, nhằm hỗ trợ nhau khai thác, phát huy tiềm năng thế mạnh của từng địa phương, đưa các sản phẩm hàng hóa của các doanh nghiệp đến với người tiêu dùng hai tỉnh Quảng Bình và An Giang, thông qua hội nghị, 2 tỉnh đã từng bước hình thành những chuỗi sản phẩm có giá trị bền vững trong sản xuất và lưu thông hàng hoá, cùng nhau tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp sản xuất các mặt hàng truyền thống, có thế mạnh của hai địa phương được tiếp cận với hệ thống phân phối, các siêu thị, trung tâm thương mại, chợ truyền thống và người tiêu dùng...

Qua đó tìm kiếm đối tác, hợp tác kinh doanh, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nhằm thực hiện tốt Cuộc vận động “ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Thành công của hội nghị là sự khởi đầu thuận lợi, là động lực và tiền đề quan trọng để Sở Công thương Quảng Bình tiếp tục liên kết, hợp tác ra bên ngoài vùng, với các tỉnh, thành trong cả nước nhằm góp phần thúc đẩy phát triển thương mại, tạo ra những cơ hội mới trong giao thương hàng hoá cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất sản phẩm hàng hoá trên địa bàn tỉnh.

Tuy vậy, để thực hiện thành công chiến lược kết nối giao thương, đẩy mạnh hợp tác, liên doanh, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm với các doanh nghiệp, hệ thống siêu thị, nhà phân phối trên địa bàn và các tỉnh, nhằm từng bước tham gia vào các chuỗi cung ứng hàng hoá thị trường trong nước, khu vực và quốc tế, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, làng nghề, trang trại trên địa bàn tỉnh cũng cần thay đổi tư duy, tập quán sản xuất nhỏ lẻ, phân tán sang phát triển sản xuất hàng hoá; không ngừng đầu tư đổi mới công nghệ, thiết bị để tăng năng suất, nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã, bao bì đóng gói, tiết giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm, nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh.

Đặc biệt, phải chú trọng xây dựng và phát triển thương hiệu cho các sản phẩm hàng hóa, nghiên cứu kỹ thị trường, khai thác tốt các tiềm năng thế mạnh, các nguồn lực sẵn có để xây dựng chiến lược sản xuất kinh doanh phù hợp, sản xuất cung ứng ra thị trường các sản phẩm hàng hoá có chất lượng cao, bảo đảm các tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn thực phẩm với giá cả hợp lý, phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng.

Hiền Chi