.

Tuyên Hóa: Đồng bào Mã Liềng xã Lâm Hóa được mùa lạc trên đất mới khai hoang

Thứ Hai, 27/06/2016, 09:58 [GMT+7]

(QBĐT) - Bà con đồng bào dân tộc Mã Liềng ở bản Cáo,  xã Lâm Hóa đang hết sức phấn khởi vì được mùa lạc. Bản Cáo có 30 hộ, với 145 khẩu. Những năm qua, bà con dân tộc Mã Liềng ở đây thiếu đất để sản xuất nên đời sống còn gặp nhiều khó khăn, chủ yếu dựa vào nguồn trợ cấp của Nhà nước. Năm 2015, bản Cáo đã được UBND tỉnh hỗ trợ 700 triệu đồng để tập trung khai hoang, chuyển đổi đất rừng sang đất sản xuất nông nghiệp.

Vụ lạc đông-xuân 2015-2016 là vụ mùa đầu tiên của địa phương được gieo trồng trên 5 ha diện tích đất mới khai hoang. Ngay từ đầu mùa vụ, xã Lâm Hóa đã tập trung chỉ đạo bà con làm đất, chuẩn bị phân bón, nạo vét kênh mương để điều tiết nước phục vụ tưới tiêu. Ngoài ra, chính quyền xã còn tổ chức họp dân để đăng ký giống cây trồng giúp bà con chủ động trong sản xuất.

Giống lạc và phân bón trong vụ sản xuất này được UBND huyện Tuyên Hóa hỗ trợ, đó là các giống lạc: L24, MD7. Đây là các giống có khả năng chịu hạn tốt, phù hợp với nhiều chân đất, năng suất cao. Mặc dù năm nay thời tiết diễn biến bất thường, nhưng với sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của chính quyền địa phương, sự nỗ lực của bà con nông dân đã đem lại một vụ lạc bội thu, với năng suất ước đạt trên 28 tạ/ha.

Bà Phạm Thị Lâm (bản Cáo, xã Lâm Hóa) phấn khởi nói: “Vụ này là vụ sản xuất  đầu tiên của đồng bào dân tộc bản Cáo trên đất mới nên ai cũng phấn khởi. Nhà ai cũng có lạc để thu hoạch, có hộ bán được 10 triệu đồng, hộ được 20 triệu đồng, thậm chí có hộ được 30 triệu đồng. Bà con rất phấn khởi và mong muốn địa phương tiếp tục hỗ trợ để mở rộng diện tích đất sản xuất, nâng cao đời sống”.

Hiện nay, UBND huyện Tuyên Hóa đang chỉ đạo xã Lâm Hóa hướng dẫn bà con bản Cáo tập trung sản xuất đậu xanh vụ hè-thu năm 2016 trên diện tích đất mới khai hoang này. Đồng thời, khuyến khích bà con áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nhằm đem lại năng suất và hiệu quả kinh tế cao hơn, giúp bà con đồng bào dân tộc xóa đói giảm nghèo, ổn định cuộc sống.

Thương Huyền
(Đài TT-TH Tuyên Hóa)