.

Vụ sản xuất đông-xuân ở Quảng Ninh: Chậm nhưng chắc

Thứ Tư, 25/05/2016, 14:03 [GMT+7]

(QBĐT) - So với năm 2015, vụ sản xuất đông-xuân năm nay của huyện Quảng Ninh tiến độ chậm hơn do tác động của nhiều yếu tố khách quan, nhưng lại là vụ mùa khá bội thu, ước tính năng suất lúa bình quân đạt 59,7 tạ/ha, một số cây trồng khác cho thu nhập khá cao. Đây chính là vụ mùa được đánh giá tuy chậm nhưng chắc.

Đến 20-5, gần 100% diện tích lúa vụ đông-xuân 2015-2016 của huyện Quảng Ninh đã cho thu hoạch, còn một số ít diện tích đang giai đoạn trổ đòng. Bà con nông dân trên địa bàn phấn khởi vì có một vụ mùa khá bội thu với năng suất lúa bình quân đạt 59,7 tạ/ha, năng suất ngô đạt 21,2 tạ/ha...

Vụ đông-xuân năm nay toàn huyện Quảng Ninh gieo cấy trên 5.100 ha lúa, đạt 98,55% kế hoạch (so với cùng kỳ giảm 82 ha); các cây trồng khác, như ngô 340,9 ha, khoai lang 142,44 ha, sắn 524,45 ha, lạc 200 ha, rau các loại 380 ha.

Để bảo đảm vụ mùa thắng lợi, UBND huyện đã chỉ đạo các địa phương thực hiện tốt việc bố trí cơ cấu giống lúa phù hợp cho từng chân đất, giảm dần diện tích giống lúa dài ngày, đưa các giống trung và ngắn ngày có năng suất và chất lượng cao vào sản xuất, nhằm tránh thiệt hại do thời tiết mưa rét đầu vụ gây ra, hạn chế khả năng lây lan của các loại sâu bệnh và dịch hại trên đồng ruộng. Lượng giống kỹ thuật đưa vào sản xuất trong vụ hơn 300 tấn đạt 54% diện tích, chủ yếu là các giống P6, VN20, TBR1, X23, X21, SV181, HT...

Nông dân huyện Quảng Ninh thu hoạch lúa đông-xuân.
Nông dân huyện Quảng Ninh thu hoạch lúa đông-xuân.

Bên cạnh đó, huyện cũng đã xây dựng kế hoạch chống hạn từ đầu vụ, như phối hợp các trạm thủy nông Quảng Ninh, Mỹ Trung điều tiết nước hợp lý để bà con nông dân gieo trồng và chăm sóc lúa; đặc biệt quan tâm những vùng ở cuối nguồn nước của các xã An Ninh, Hàm Ninh, Duy Ninh, nhất là không thể để thiếu nước trong thời kỳ lúa trổ. Đồng thời tăng cường công tác dự báo phát hiện và chủ động xây dựng phương án phòng trừ sâu, bệnh; tiến hành thường xuyên, liên tục và đồng loạt công tác diệt chuột, diệt cây mai dương bảo vệ mùa màng.

Theo ông Nguyễn Ngọc Thụ, Phó Chủ tịch UBND huyện, các địa phương trên toàn địa bàn huyện gieo cấy, chăm sóc lúa và một số cây trồng vụ đông-xuân cơ bản đạt kế hoạch, tiến độ. Tuy nhiên, do thời tiết giá rét đầu và giữa vụ nên một số diện tích cây trồng bị ảnh hưởng, chết và chậm phát triển hơn so với vụ đông-xuân năm trước, nhất là cây ngô.

Đặc biệt do không có mưa lớn nên diện tích lúa, ngô, lạc xã Trường Sơn kém phát triển; giai đoạn sinh trưởng một số diện tích lúa trên địa bàn các xã Hiền Ninh, Vĩnh Ninh, Xuân Ninh, An Ninh... bị sâu bệnh; do ảnh hưởng của đợt mưa tiểu mãn vào cuối vụ nên một số diện tích lúa sắp cho thu hoạch bị gãy đổ... đã ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng của toàn vụ.

Trước thực trạng đó, huyện Quảng Ninh đã khẩn trương phối hợp ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo các địa phương kịp thời động viên, hướng dẫn bà con nông dân tích cực áp dụng các biện pháp thích hợp, hiệu quả khắc phục hiện tượng lúa chết do rét như gieo thêm, tỉa dặm và bón thúc; chỉ đạo các đơn vị điều tiết nước hợp lý để bà con chăm sóc lúa... Cùng với đó, lãnh đạo huyện và các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn bà con chủ động phòng trừ các loại sâu bệnh, chú trọng công tác diệt chuột, trong đó huyện hỗ trợ 80% kinh phí mua thuốc diệt chuột sinh học cấp cho bà con...

Vì vậy, vụ sản xuất đông-xuân năm nay trên địa bàn huyện Quảng Ninh tuy chịu nhiều tác động bất lợi của thiên nhiên và nhiễm sâu bệnh, nhưng đến nay sản lượng lúa vẫn đạt khá cao, ước tính đạt 25.622 tấn, sản lượng ngô đạt 709 tấn.

Ông Nguyễn Văn Đồng, Chủ tịch UBND xã An Ninh cho biết: Bước vào sản xuất vụ đông - xuân gặp điều kiện bất lợi do rét, trong quá trình lúa sinh trưởng lại bị bệnh rầy nâu trên diện rộng, cuối vụ bị ảnh hưởng do tiểu mãn với gần 50 ha lúa bị gãy đổ, trong đó diện tích lúa bị mất trắng khoảng 5 ha. Tuy nhiên xã đã có phương án đối phó và đã kịp thời phối hợp với Chi cục Bảo vệ thực vật khống chế dịch bệnh, thu hoạch đạt tiến độ, bảo đảm năng suất, chất lượng. Toàn xã có diện tích gieo cấy 929 ha, năng suất 67 tạ/ha, tổng sản lượng trên 6.100 tấn.

Qua kết quả của vụ sản xuất đông - xuân, huyện Quảng Ninh tiếp tục rút ra những kinh nghiệm để chỉ đạo các địa phương và bà con nông dân triển khai tốt sản xuất vụ hè - thu 2016, hạn chế những ảnh hưởng do lũ lụt vào cuối vụ, chủ động trong phòng ngừa sâu bệnh, phấn đấu đạt năng suất, chất lượng cao.  

Hương Trà