.

Niềm vui từ các điểm bán cá biển an toàn

Thứ Năm, 05/05/2016, 05:34 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong những ngày qua, các sở, ngành chức năng, chính quyền các địa phương và các doanh nghiệp thu mua, chế biến hải sản, siêu thị đã cùng nhau vào cuộc nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, ổn định cuộc sống người dân ven biển của tỉnh ta trước ảnh hưởng của hiện tượng cá chết chưa rõ nguyên nhân thời gian qua. Đặc biệt, việc tổ chức điểm bán hàng hải sản đánh bắt xa bờ bảo đảm chất lượng với mục đích đưa cá về với "bữa ăn" của người dân, sau tâm lý e dè vì cá chết hàng loạt đã góp phần thiết thực hỗ trợ ngư dân và khôi phục hoạt động mua bán, tiêu thụ hải sản biển trở lại...

Trong những ngày qua, những chuyến tàu cá đánh bắt xa bờ khi cập bến, nhiều ngư dân đã không giấu được niềm vui trong ánh mắt... Bởi hầu hết sản lượng đánh bắt đều được các doanh nghiệp và Siêu thị Co.op mart thu mua ngay tại cảng với số lượng khoảng trên 150 tấn hải sản các loại, phục vụ cho chế biến hải sản cũng như bán sỉ và lẻ trên địa bàn hoặc xuất bán ngoại tỉnh. Đây là một trong những nỗ lực của các doanh nghiệp chế biến hải sản và siêu thị trên địa bàn nhằm tháo gỡ khó khăn cho ngư dân đánh bắt hải sản xa bờ.

Như vậy, rõ ràng nhờ sự vào cuộc của các cơ quan chức năng trong việc kiểm dịch, xác nhận nguồn gốc và chứng nhận cá bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, doanh nghiệp đã có cơ sở và tự tin thu mua hải sản trở lại nhằm chia sẻ khó khăn với ngư dân.

Người dân yên tâm mua hải sản đã được cấp giấy chứng nhận bảo đảm an toàn tại chợ Đồng Hới.
Người dân yên tâm mua hải sản đã được cấp giấy chứng nhận bảo đảm an toàn tại chợ Đồng Hới.

Đặc biệt, việc tổ chức cho các đại lý cung cấp nguồn cá bảo đảm chất lượng để đưa về các điểm bán cá sạch ở một số chợ trên địa bàn thành phố Đồng Hới chính là động thái tích cực góp phần ổn định tâm lý người tiêu dùng, phục vụ nhu cầu của người dân và hỗ trợ tiểu thương đang gặp khó khăn. 

Khi hay tin có cơ sở đã đứng ra đảm nhận việc cung cấp, dùng xe đông lạnh cung ứng cá sạch ra các chợ Đồng Hới và Công đoàn (Đồng Hới), chiều ngày 3-5, chúng tôi đã mục sở thị tại điểm bán cá sạch ở chợ Đồng Hới. Theo ghi nhận của phóng viên, điểm bán cá sạch tại đây đã được tiêu thụ nhanh chóng.

Các tiểu thương bán cá chợ Đồng Hới cho biết, từ lúc xảy ra hiện tượng cá chết, nhiều người không dám ăn cá, tiểu thương cũng phải bỏ chợ. Nhưng đến chiều 2-5 có điểm bán cá sạch, công khai nguồn gốc, niêm yết giá bán cụ thể, nguồn hàng được các doanh nghiệp thu mua hải sản có uy tín trên địa bàn thu mua từ các tàu cá của ngư dân vừa mới cập bờ nên người dân an tâm mua cá và rất phấn chấn.

Theo Chủ tịch UBND TP.Đồng Hới Hoàng Đình Thắng, đây là giải pháp hỗ trợ ngư dân, tiểu thương mưu sinh nhờ hải sản trước khó khăn bộn bề do tâm lý người dân còn hoang mang, không dám mua cá nói riêng, hải sản nói chung. Không chỉ là tìm đầu ra cho con cá, việc này còn tạo niềm tin cho người dân về nguồn thực phẩm sạch được kiểm định chất lượng và công khai minh bạch.

Cụ thể, tại các điểm bán cá sạch này, cơ sở sử dụng nguồn cá đã được Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản cấp giấy xác nhận: kết quả thử nghiệm chỉ tiêu kim loại nặng không vượt giới hạn cho phép và đảm bảo an toàn thực phẩm theo quy định.

Sau khi triển khai các điểm bán hàng trên đã được người dân tập trung mua mới số lượng lớn và an tâm, tin tưởng. Tự tin mua những con cá ngừ tươi rói về chế biến cho bữa cơm gia đình, chị Cúc ở phường Hải Đình cho hay, nhiều ngày qua gia đình chị không dám mua cá, ăn thịt đến phát ngán. Khi biết tin thành phố có điểm bán cá sạch rồi, không chỉ ngư dân bán được cá mà người dân cũng yên tâm.

Trong số những người mua cá sạch không ít tiểu thương bán lẻ tại chợ đã lấy lại một ít cá ngừ sạch để bán lại cho người dân. “Mấy tuần ni nghỉ bán, hôm ni các loại cá biển tươi ngon đã được các điểm bán hàng đưa đến tận tay người tiêu dùng, vậy là vui rồi”, một tiểu thương bán cá tại chợ Đồng Hới chia sẻ.

Việc thu gom thủy hải sản, thiết lập điểm cá sạch và cùng với sự giám sát, hỗ trợ về mặt pháp lý, chất lượng của Sở Nông nghiệp và PTNT cùng các ngành liên quan, hy vọng bà con ngư dân sẵn sàng ra khơi bám biển, các tiểu thương phấn khởi bán hàng trở lại và người dân trong tỉnh có thể yên tâm ăn hải sản sạch.

N.L