.

Du khách và người dân địa phương tắm biển trở lại

Thứ Hai, 02/05/2016, 08:41 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 29-4, Trung tâm quan trắc môi trường (Tổng cục Môi trường) có công văn số 274/QTMT thông báo kết quả quan trắc chất lượng nước biển ven bờ tại hai bãi tắm Nhật Lệ và Hải Ninh khẳng định nước biển tại những vị trí này đều đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 10-MT:2015, đối với vùng bãi tắm, thể thao dưới nước và đảm bảo an toàn cho hoạt động của con người. Nhận được thông tin này, tại các bãi tắm nói trên, đã bắt đầu xuất hiện nhiều du khách và người dân địa phương xuống tắm biển trở lại.

Bãi biển Hải Ninh sáng 1-5, xuất hiện khá nhiều người dân đi tắm biển. Gần một tháng nay, từ khi xảy ra hiện tượng cá biển chết hàng loạt, bãi biển tuyệt đẹp này vắng bóng du khách và người dân địa phương. Thông tin xác nhận nước biển Hải Ninh an toàn của Trung tâm quan trắc môi trường (Tổng cục Môi trường) khiến người dân nơi đây vô cùng phấn khởi.

Quang cảnh tại bãi tắm Nhật Lệ chiều 1-5.
Quang cảnh tại bãi tắm Nhật Lệ chiều 1-5.

Trong khi chưa có kết luận chính xác về nguyên nhân cá biển ven bờ chết hàng loạt, người dân Hải Ninh và các địa phương lân cận đã và đang tuân thủ nghiêm túc khuyến cáo của cơ quan chức năng về việc không được sử dụng các loại hải sản ven bờ bị chết do nhiễm độc làm thức ăn. Bên cạnh đó, họ cũng tuyệt đối không dám tắm biển cho đến khi nắm được thông tin kết quả quan trắc chất lượng nước biển của cơ quan chức năng thì mọi người mới yên tâm đi tắm biển trở lại.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Ngọc Thụ, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh cho biết: Tình trạng cá chết dạt vào bãi biển Hải Ninh đã chấm dứt hoàn toàn. Cùng với kết quả quan trắc nước biển khu vực này của cơ quan chức năng công bố vào ngày 29-4, người dân Hải Ninh và các địa phương lân cận đã yên tâm tắm biển trở lại.

Về việc kinh doanh các mặt hàng hải sản, một số hộ kinh doanh tại địa phương đã sử dụng hải sản đánh bắt xa bờ được chứng nhận bảo đảm an toàn của cơ quan chức năng nên cơ bản đáp ứng được nhu cầu của du khách cũng như của người dân địa phương.

Tại thành phố Đồng Hới, theo quan sát của chúng tôi, từ 3 giờ chiều đã lác đác có một số du khách và người dân xuống tắm tại bão tắm Bảo Ninh và Nhật Lệ. Đến khoảng 4 giờ 30 phút, số người tắm biển đã đông hơn.

Bảo Ninh và Nhật Lệ là hai bãi biển nổi tiếng của thành phố Đồng Hới được nhiều du khách lựa chọn khi đến Quảng Bình. Tuy nhiên trong thời gian qua, do ảnh hưởng của tình trạng cá biển chết hàng loạt không rõ nguyên nhân nên hai địa điểm tuyệt đẹp này lâm vào cảnh vắng vẻ, đìu hiu. Sau gần một tháng vắng bóng du khách tắm biển, thông tin của cơ quan chức năng về kết quả quan trắc chất lượng nước biển tại bãi tắm Nhật Lệ đã mang đến niềm vui cho nhiều người dân và du khách.

Anh Nguyễn Ngọc Anh, một du khách đến từ Hà Nội cho biết: Gia đình tôi đã lựa chọn Quảng Bình là điểm đến trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 này. Khi xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt, tôi không khỏi cảm thấy hoang mang lo lắng. Thế nhưng khi nắm được thông tin các nhà hàng, khách sạn ở Quảng Bình kịp thời thay thế thực đơn phù hợp với giai đoạn khó khăn này, tôi đã quyết định tiếp tục chương trình du lịch cùng gia đình. Và thật may mắn khi tại thời điểm này, nước biển Nhật Lệ đã có thể tắm trở lại để gia đình tôi được thưởng thức trọn vẹn kỳ nghỉ này!

Rất đông du khách và người dân địa phương, trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ em tắm biển.
Du khách và người dân địa phương tắm biển.

Cùng với gia đình anh Nguyễn Ngọc Anh, nhiều người dân thành phố Đồng Hới cũng đã hào hứng xuống tắm biển Nhật Lệ và Bảo Ninh.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hữu Thiện, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên-Môi trường cho biết: Trước tình trạng cá chết bất thường diễn ra tại 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên-Huế, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Tài nguyên-Môi trường về việc quan trắc chất lượng nước biển ven bờ tại tỉnh Quảng Bình, Trung tâm quan trắc môi trường (Tổng cục Môi trường) đã thực hiện quan trắc chất lượng nước biển vùng bãi tắm 2 lần/ngày.

Kết quả quan trắc nước biển ven bờ tại các vị trí biển Quảng Bình do Trung tâm quan trắc môi trường quan trắc và phân tích cho thấy các thông số đều đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 10-MT:2015 đối với vùng bãi tắm, thể thao dưới nước và đảm bảo an toàn cho hoạt động của con người.

Diệu Cầm

Lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy tắm biển và ăn hải sản ở Hải Ninh

Vào chiều 1-5, tại biển Hải Ninh (huyện Quảng Ninh), các cán bộ Tỉnh ủy đã đến tắm biển và trực tiếp ăn mực, cá tại đây.

Đồng chí Trần Hải Châu, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy (giữa), cùng các cán bộ Tỉnh ủy tắm biển Hải Ninh.
Đồng chí Trần Hải Châu, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy (giữa), cùng các cán bộ Tỉnh ủy tắm biển Hải Ninh.

Trong đó, có đồng chí Trần Hải Châu, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy. Chính điều này đã gây chú ý và hiệu ứng tâm lý tốt cho khách du lịch khi họ đang còn phân vân đứng trên bờ mà không dám tắm.

Chị Nguyễn Thị Lan (xã Xuân Ninh, huyện Quảng Ninh) nói, lễ thì tôi thích đi biển thôi nhưng năm nay sợ quá vì nghe trên ti vi nhiều nhưng khi thấy các chú lãnh đạo xuống tắm thì gia đình tôi cũng phần nào yên tâm.

Quỳnh Nhi (phóng viên Báo Quân khu 7)