.

Thực hiện chương trình tiết kiệm năng lượng - Bài 3: Tiết kiệm để phát triển

Thứ Tư, 30/03/2016, 09:39 [GMT+7]

(QBĐT) - Sản xuất công nghiệp là ngành tiêu thụ năng lượng lớn nhất, chiếm trên 45% sản lượng điện của toàn tỉnh. Mặc dù đã được ngành điện có chế độ ưu tiên, nhưng các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn luôn nêu cao ý thức sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, tích cực nghiên cứu, tìm tòi và áp dụng những giải pháp tiết giảm điện năng trong hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng vẫn bảo đảm năng suất và chất lượng sản phẩm. 

>> Bài 2: Cần sự chung tay của cả cộng đồng

>> Bài 1: Chuyển biến về ý thức tiết kiệm điện

Nằm ở Khu công nghiệp Tây Bắc Đồng Hới, Xí nghiệp May xuất khẩu Hà Quảng được xem là điểm sáng trong sản xuất kinh doanh của ngành dệt may tỉnh Quảng Bình. Sau khi hoàn thành việc đầu tư mở rộng quy mô sản xuất giai đoạn 2, đơn vị đã sở hữu hệ thống dây chuyền sản xuất gồm: 3 chuyền cắt, 24 chuyền may và 1 chuyền là, cấp gói hoàn thiện sản phẩm, nâng tổng sản lượng sản xuất đạt trên 8 triệu sản phẩm áo sơ mi quy chuẩn/năm, giải quyết việc làm ổn định cho 1.560 lao động địa phương và vùng phụ cận. Sản phẩm của xí nghiệp chủ yếu được xuất khẩu sang thị trường Mỹ, EU và Nhật Bản.

Để đạt được kết quả trên, lãnh đạo xí nghiệp đã thường xuyên quan tâm đến công tác đổi mới trang thiết bị, tăng năng suất chất lượng lao động, phát huy những sáng kiến cải tiến kỹ thuật để tiết kiệm vật tư, nguyên vật liệu nhằm giảm chi phí sản xuất trên một đơn vị sản phẩm.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Nguyễn Trường Tiêu, Giám đốc Xí nghiệp May xuất khẩu Hà Quảng cho biết thêm: Là đơn vị sử dụng điện năng khá lớn với khoảng 1,5 triệu KWh/năm, tương đương 3 tỷ đồng tiền điện nên xí nghiệp luôn xác định công tác tiết giảm điện năng là một trong những vấn đề then chốt để tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Theo đó, xí nghiệp đã đầu tư thêm 2 hệ thống chuyền treo, 1 máy cắt tự động hiện đại và 2 bàn trải vải thế hệ mới, 12 bộ thùa đính tự động, lắp đặt hệ thống vận hành thông minh cho các máy may, tiến hành cải tạo mái nhà và hai bên tường nhà xưởng để lấy ánh sáng tự nhiên nhằm giảm bớt lượng điện năng tiêu thụ. Hệ thống điện chiếu sáng được thay thế bằng đèn led tiết kiệm điện, được lắp đặt ở độ cao hợp lý và đóng cắt phù hợp với ánh sáng tự nhiên theo từng thời điểm trong ngày.

Hệ thống quạt thông gió trong các nhà xưởng cũng được bố trí phù hợp để khai thác tối đa hiệu quả sử dụng. Ngoài ra, xí nghiệp còn cải tạo hệ thống lò hơi phục vụ cho công đoạn là ủi, giảm 20% công suất dùng điện so với trước đây. Trong đầu tư trang thiết bị, xí nghiệp luôn chọn những sản phẩm công nghệ mới, tiết kiệm điện năng, thân thiện với môi trường. Với những giải pháp làm giảm thiểu lượng điện năng tiêu thụ, Xí nghiệp May xuất khẩu Hà Quảng đã giảm được 27% hiệu suất sử dụng điện so với trước đây.

Hệ thống điện chiếu sáng tại Xí nghiệp May xuất khẩu Hà Quảng đã được thay thế bằng đèn Led tiết kiệm điện năng
Hệ thống điện chiếu sáng tại Xí nghiệp May xuất khẩu Hà Quảng đã được thay thế bằng đèn Led tiết kiệm điện năng.

Đối với các doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng, vấn đề tiết kiệm điện năng và làm giảm chi phí sản xuất luôn được đơn vị đặc biệt quan tâm. Công ty CP Vật liệu xây dựng 1-5 là đơn vị làm tốt công tác này nhưng vẫn luôn bảo đảm hiệu quả trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Thực hiện lộ trình của Chính phủ, trong những năm gần đây, công ty không mở rộng sản xuất gạch nung mà chỉ chú trọng đổi mới công nghệ, phát huy tối đa công suất thiết kế. Để làm được điều này, lãnh đạo công ty đã phát động các phong trào thi đua cải tiến công nghệ, đổi mới trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đến nay, nhiều đề tài, sáng kiến kinh nghiệm của CBCN-LĐ đã được áp dụng có hiệu quả trong quá trình sản xuất như: Cải tiến máy tạo hình, mái che trong suốt sử dụng năng lượng tự nhiên, thay đổi tốc độ động cơ nhằm phù hợp với vòng quay của máy... Ngoài ra, công ty còn thực hiện nghiêm túc chế độ bảo dưỡng định kỳ dây chuyền sản xuất, dùng đúng với công suất thiết kế và tắt những thiết bị điện khi không sử dụng.

Hệ thống đường dây dẫn điện được công ty cải tạo, thay đổi nhằm vừa phù hợp với hoạt động sản xuất, vừa tránh thất thoát điện năng. Nhờ áp dụng các giải pháp cải tiến công nghệ sản xuất và tiết giảm điện năng, công ty đã nâng công suất lò nung từ 20 triệu viên/năm theo thiết kế lên 50 triệu viên/năm, giảm trên 25% giá trị tiền điện phải chi trả so với trước đây.

Công ty CP Gốm sứ và Xây dựng Cosevco là một đơn vị chuyên sản xuất gạch men các loại với công suất 2 triệu m2/năm. Bình quân mỗi tháng, đơn vị phải chi trả khoảng 600 triệu đồng tiền điện, chiếm số lượng khá cao so với các chi phí sản xuất khác. Do vậy, bài toán làm gì để giảm tổn thất điện năng luôn được lãnh đạo công ty quan tâm. Với đặc thù trong hoạt động sản xuất kinh doạnh, chế biến nguyên liệu là khâu tiêu thụ điện năng nhiều nhất của đơn vị.

Trước thực tế này, đơn vị đã tìm tòi và đưa vào sử dụng nhiều loại nguyên liệu thay thế có tính chất mềm hơn để giảm thời gian nghiền. Với giải pháp này, đơn vị đã giảm được thời gian nghiền một mẻ nguyên liệu từ 10 đến 11 tiếng đồng hồ trước đây nay xuống còn 4,5 đến 5 tiếng đồng hồ. Đơn vị còn đầu tư thiết bị nghiền mới nhằm thay thế thiết bị nghiền cũ và đã nâng được số lượng nguyên liệu nghiền từ 20 tấn trước đây lên 40 tấn hiện nay. Giải pháp này vừa làm giảm đáng kể nguồn điện, vừa góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất.

Đặc biệt, nhằm tránh thời gian sử dụng điện ở giờ cao điểm, đơn vị đã bố trí thời gian hợp lý để vận hành thiết bị nghiền vào những giờ thấp điểm, tuyệt đối vào giờ cao điểm máy không hoạt động. Đối với dây chuyền sản xuất phải hoạt động liên tục 24/24 giờ, công ty đã dần dần đưa các thiết bị biến tần vào để thay thế các thiết bị có hiệu suất sử dụng dưới 50% nhằm vừa dễ dàng trong việc điều khiển công nghệ, vừa giảm thiểu sử dụng điện năng.

Với những giải pháp tiết kiệm điện nói trên, đơn vị đã giảm được 0,3 kw điện năng trên 1m2 sản phẩm (trước đây để sản xuất 1m2 sản phẩm phải tiêu hao 2,5 kw điện năng, hiện nay đã giảm xuống còn 2,2 kw) và giảm được 30% chi phí tiền điện hàng tháng so với trước đây.

Sau những nỗ lực trong công tác thu hút đầu tư, đến nay trên địa bàn tỉnh có hàng trăm doanh nghiệp vừa và nhỏ đang hoạt động tại các khu, cụm công nghiệp. Thực hiện những giải pháp tiết kiệm năng lượng trên cơ sở đầu tư thay đổi công nghệ, hệ thống thiết bị là bài toán khó không phải doanh nghiệp nào cũng có thể giải được bởi còn phụ thuộc vào nguồn vốn đầu tư.

Các điển hình doanh nghiệp nêu trên được xem là những nhân tố quan trọng để tạo thêm động lực cũng như góp phần nâng cao nhận thức của các doanh nghiệp trong vấn đề tiết kiệm năng lượng là tiết kiệm chi phí sản xuất cho chính mình. Không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế, các doanh nghiệp còn tiến tới sản xuất sạch hơn, bảo vệ môi trường và cuộc sống xung quanh. Thực hiện tiết kiệm năng lượng chính là thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Từ những thành công ban đầu của các đơn vị đi trước, cộng đồng doanh nghiệp ở Quảng Bình cần có những hành động tích cực nhằm đẩy mạnh việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả như: tổ chức đào tạo, nâng cao năng lực cho doanh nghiệp về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng hệ thống quản lý năng lượng, thực hiện kiểm toán năng lượng, đầu tư các giải pháp sử dụng năng lượng hiệu quả; xây dựng và triển khai các dự án hỗ trợ kỹ thuật cho các doanh nghiệp sản xuất nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng.

Hiền Chi