.

Thực hiện chương trình tiết kiệm năng lượng - Bài 2: Cần sự chung tay của cả cộng đồng

Thứ Ba, 29/03/2016, 07:14 [GMT+7]

(QBĐT) - Cùng với sự phát triển về kinh tế-xã hội, nhu cầu tiêu thụ năng lượng trên địa bàn tỉnh đang gia tăng mạnh mẽ bởi sự hình thành các khu công nghiệp, cơ sở sản xuất lớn và chiếu sáng công cộng. Do đó, việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đang là một trong những việc làm hết sức cần thiết và cấp bách, rất cần sự chung tay của các cơ quan, doanh nghiệp và hộ gia đình trên địa bàn toàn tỉnh.

>> Bài 1: Chuyển biến về ý thức tiết kiệm điện

Do ảnh hưởng hiện tượng  Elnino nên dự báo tình hình thời tiết năm 2016 tiếp tục diễn biến phức tạp, lưu lượng nước ở các hồ thủy điện thiếu hụt so với mức nước dâng bình thường nên nguy cơ thiếu điện trong mùa khô là rất lớn.

Bên cạnh phụ tải công nghiệp duy trì ổn định như khai thác titan, sản xuất xi măng và công nghiệp nhỏ, ngành Điện Quảng Bình phải cấp điện thêm cho nhiều khu vực sản xuất. Do vậy, dự kiến trong mùa khô năm nay nhu cầu sử dụng điện trên địa bàn toàn tỉnh tăng khoảng 20%.

Nhằm đối phó với tình hình thiếu điện trong mùa khô năm 2016, bảo đảm cung ứng điện ổn định, phục vụ sản xuất và sinh hoạt của nhân dân, cùng với sự nỗ lực của Công ty Điện lực Quảng Bình trong việc triển khai các giải pháp tiết kiệm điện, các cơ quan, doanh nghiệp và hộ gia đình trên địa bàn toàn tỉnh cũng đã và đang tích cực áp dụng các biện pháp tiết giảm năng lượng trong sản xuất và sinh hoạt.

Khi thực hiện bài viết này, chúng tôi đã có một chuyến đi thực tế về các đơn vị trực thuộc Công ty Điện lực Quảng Bình và được chứng kiến không khí ra quân sửa chữa, phong quang các tuyến điện nhằm bảo đảm an toàn cho người dân và phù hợp với tình hình dân sinh trên địa bàn.

Song song với công tác này, các đơn vị như: Điện lực Đồng Hới, Điện lực Quảng Ninh, Điện lực Lệ Thuỷ còn chú trọng tuyên truyền, vận động bà con nhân dân trên địa bàn sử dụng tiết kiệm và hiệu quả nguồn điện trong mùa khô năm 2016. Gia đình ông Trần Văn Chững (xã Xuân Ninh, huyện Quảng Ninh) là một trong những gia đình hưởng ứng tốt các chủ trương của ngành Điện.

Bóng đèn compact và thiết bị chiếu sáng bằng công nghệ led tiết kiệm tối đa điện năng.
Bóng đèn compact và thiết bị chiếu sáng bằng công nghệ led tiết kiệm tối đa điện năng.

Bên cạnh việc tình nguyện chặt các cây lưu niên, hiến đất để tạo mặt bằng cho hệ thống điện trung thế đi qua được an toàn, gia đình ông và nhiều hộ gia đình khác ở địa phương đều nhận thức được tầm quan trọng của điện năng đối với cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, ông hiểu được mực nước sông, đập ở hồ thủy điện đang ở mức thấp, nguy cơ thiếu điện trong mùa hè này là rất lớn nên quyết tâm sử dụng điện một cách tiết kiệm nhằm ích nước, lợi nhà.

Xu hướng sử dụng năng lượng tiết kiệm cũng được người dân Đồng Hới hưởng ứng tích cực nhằm vừa cải thiện đời sống sinh hoạt gia đình, vừa góp phần thực hiện chủ trương tiết kiệm điện của Nhà nước. Gia đình ông Cao Xuân Bình và bà Lê Thị Oanh ở phường Nam Lý, TP. Đồng Hới là một trong những điển hình như vậy.

Khi triển khai xây dựng ngôi nhà mới, ông bà đã sử dụng kính cường lực để lấy ánh sáng tự nhiên và lắp đặt hệ thống chiếu sáng bằng đèn led tiết kiệm điện. Ngoài ra, các thành viên trong gia đình luôn tuân thủ nguyên tắc tắt tất cả các thiết bị điện trong nhà khi không sử dụng. 

Công ty TNHH MTV Môi trường và Phát triển đô thị Quảng Bình là đơn vị hoạt động công ích, phục vụ chiếu sáng công cộng trên địa bàn  TP. Đồng Hới. Tuy nhiên, làm thế nào để vừa tiết kiệm điện năng nhưng vẫn bảo đảm được vẻ đẹp mỹ quan cho đô thị Đồng Hới và an toàn cho người dân đi lại luôn được đơn vị quan tâm.

Công ty đã nghiên cứu điều chỉnh thời gian chiếu sáng một cách hợp lý cho các khu vực trong thành phố như: sáng 100% từ 17 giờ 30 phút đến 23 giờ, sáng 70% từ sau 23 giờ đến 5 giờ 45 phút ngày hôm sau đối với các tuyến đường chính; các tuyến đường còn lại sáng 100% từ 17 giờ 30 phút đến 23 giờ, sáng 30% từ sau 23 giờ đến 5 giờ 45 phút.

Tuỳ vào điều kiện thời tiết, công ty sẽ điều chỉnh giờ đóng và cắt điện cho phù hợp. Riêng đối với hệ thống đèn trang trí, quảng cáo, các khu vực công viên, công ty chỉ cho vận hành trong những thời điểm quan trọng.

Công ty còn tiến hành thay thế 100% bóng đèn cao áp (loại không sử dụng chấn lưu, tụ điện, kích điện) bằng các bóng đèn Metal Halide và bóng đèn Sodium-Son tiết kiệm điện năng, đồng thời đầu tư xây dựng mới các tuyến chiếu sáng sử dụng bóng đèn 2 cấp công suất như: 250/150W, 150/100W hoạt động theo nguyên tắc tiết giảm điện năng nhưng vẫn bảo đảm độ sáng theo tiêu chuẩn chiếu sáng nhằm phục vụ giao thông. Nhờ tích cực triển khai các giải pháp tiết kiệm điện, công ty đã tiết giảm được khoảng 150 triệu đồng tiền điện/tháng so với trước đây.

Đối với doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh, việc tiết kiệm điện là một trong những vấn đề được quan tâm bằng cách phát huy những sáng kiến kinh nghiệm, bố trí dây chuyền sản xuất hợp lý, điều chuyển chế độ làm việc đúng ca kíp, thực hiện đúng công suất thiết kế, từng bước thay thế công nghệ sản xuất mới, phù hợp với xu thế sản xuất xanh, sạch và thân thiện với môi trường.

Là một trong những doanh nghiệp sử dụng nguồn điện phục vụ cho hoạt động sản xuất tương đối lớn nên cùng với việc nâng cao hiệu quả kinh doanh, Công ty CP Bia Hà Nội-Quảng Bình đã thực hiện nhiều biện pháp tiết kiệm điện nhằm kiểm soát được chi phí sản xuất, giữ cho giá thành sản phẩm được ổn định trên thị trường.

Tính đến thời điểm này, toàn TP. Đồng Hới có trên 7.000 bóng đèn chiếu sáng với tổng công suất 1.200kW, hệ thống đèn trang trí cơ bản đã được thay thế bằng đèn led với chế độ chiếu sáng tự động nên giảm 80% điện năng tiêu thụ so với hệ thống đèn trang trí bằng sợi đốt trước đây.

Công ty đã tiến hành tiết kiệm điện trên nhiều lĩnh vực, từ tiết kiệm điện trong công nghệ sản xuất để thu hồi lượng sản phẩm một cách tốt nhất đến việc tiết kiệm nước. Trước đây khi vệ sinh máy móc, CBCN-LĐ trong công ty thường sử dụng lực đẩy của nước, nay công ty đã quán triệt và vận động cán bộ, công nhân lao động tăng cường làm công việc đó bằng tay nhằm tiết kiệm nước, bởi khi sử dụng nước cũng phải qua hệ thống điện. Các đường ống dẫn nước phục vụ sản xuất trước đây có đường kính 27mm, nay cũng được thay bằng ống có đường kính 12mm.

Đặc biệt, công ty đã hạn chế sử dụng điện vào các giờ cao điểm và tăng cường sản xuất ca 3 (tức là từ 22 giờ đến 6 giờ sáng ngày hôm sau) để sử dụng điện với giá thấp nhất, đồng thời thực hiện khá tốt công đoạn làm nước 2 độ C vào ca 3 để sử dụng nấu bia. Để phục vụ tốt công đoạn này, đơn vị đã  đưa vào sử dụng thêm 1 thùng chứa nước 2 độ C có dung tích lớn hơn so với các thùng cũ.

Công ty còn rà soát lại một số thiết bị điện có công suất lớn để thay thế bằng các thiết bị có công suất nhỏ nhằm giảm điện năng tiêu thụ và quán triệt đến mỗi cá nhân trong đơn vị hạn chế sử dụng máy điều hoà nhiệt độ và tắt hết các thiết bị chiếu sáng khi hết giờ làm việc. Khi mua sắm trang thiết bị sản xuất, đơn vị luôn lựa chọn những thiết bị ít hao tốn điện năng nhất. Công tác thiết kế hệ thống chiếu sáng ở nhà xưởng và phòng làm việc trong đơn vị cũng đều được tính toán đến sự tiêu hao năng lượng ít nhất.

Riêng đối với công đoạn làm lạnh bia, đơn vị đã thực hiện giải pháp tiết kiệm điện tối ưu hóa là bọc đường ống lại để khỏi hao tốn nhiệt vào mùa hè. Với các giải pháp tiết kiệm điện nói trên, hàng năm, Công ty CP Bia Hà Nội-Quảng Bình đã tiết kiệm hàng tỷ đồng tiền chi phí sản xuất, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh chung của đơn vị. 

Câu chuyện "đổi rừng" lấy thủy điện và những hệ lụy của nó đã được đề cập rất nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng thời gian qua. Chúng tôi xin kết thúc bài viết này bằng thông điệp của Tập đoàn Điện lực Việt Nam: Nếu mỗi người dân tiết kiệm 1kw điện là chúng ta đã góp phần giảm bớt khó khăn cho việc cung ứng điện, đồng thời còn là hành động tiết kiệm tài nguyên cho quốc gia. Chỉ hành động nhỏ, tắt đi các thiết bị điện không cần thiết là mỗi người đang góp phần làm giàu cho gia đình và xã hội.

Hiền Chi

Bài 3: Tiết kiệm để phát triển