.

Bố Trạch: Niềm tin vào mùa xuân mới

Chủ Nhật, 07/02/2016, 14:55 [GMT+7]

(QBĐT) - Với riêng Bố Trạch, năm 2015 để lại nhiều dấu ấn đặc biệt bởi dù trong điều kiện tình hình kinh tế-xã hội còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng với sự nỗ lực, đoàn kết, Đảng bộ và nhân dân trong huyện đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị. Đây chính là cơ sở để Bố Trạch thêm niềm tin và sự kỳ vọng vào mùa xuân mới 2016, tạo đà thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2015-2020.

Xác định kinh tế là nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược phát triển chung của địa phương, Đảng bộ huyện Bố Trạch đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đề ra nhiều giải pháp nhằm khai thác có hiệu quả tiềm năng và thế mạnh.

Ảnh 3 : Chỉnh trang cơ sở hạ tầng đón chào năm mới.
Chỉnh trang cơ sở hạ tầng đón chào năm mới.

Riêng trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, năm 2015 được coi là năm được mùa toàn diện khi công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng và sử dụng giống mới được đẩy mạnh theo định hướng tái cơ cấu ngành nông nghiệp bước đầu mang lại hiệu quả, góp phần đưa năng suất, sản lượng nhiều loại cây trồng cao hơn so cùng kỳ: tổng diện tích gieo trồng cây hàng năm 18.085 ha (tăng 0,7% so cùng kỳ); tổng sản lượng lương thực 50.565 tấn, (tăng 2,4% so cùng kỳ).

Bên cạnh đó, nhờ thực hiện tốt công tác chỉ đạo sản xuất, hướng dẫn khung mùa vụ nuôi trồng, phòng chống thiên tai, dịch bệnh; chất lượng các yếu tố đầu vào như giống, thức ăn, thuốc thú y... được quan tâm nên ngành chăn nuôi trên địa bàn huyện Bố Trạch phát triển theo hướng chất lượng và giá trị, chiếm tỷ trọng ngày càng tăng trong nông nghiệp.

Sản xuất thủy sản có sự chuyển biến tích cực cả về khai thác và nuôi trồng. Nhiều loại hải sản có giá trị kinh tế lớn xuất hiện cộng với việc khuyến khích thành lập các tổ, đội sản xuất trên biển đã tạo điều kiện tích cực cho ngư dân bám biển vươn khơi. Hoạt động thương mại, dịch vụ, du lịch tăng trưởng cao.

Trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, thành công lớn nhất của Bố Trạch đó chính là sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong quá trình triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, việc sử dụng thiết kế mẫu cho các công trình phụ trợ ở những địa phương có điều kiện địa hình tương đồng đã tiết kiệm được khá lớn chi phí. Đến nay, toàn huyện có 7 xã đạt 19 tiêu chí, 4 xã đạt 15-18 tiêu chí. Bộ mặt nông thôn được đổi mới, cơ sở hạ tầng thiết yếu được nâng cấp khang trang.

Song song với nhiệm vụ phát triển kinh tế, huyện Bố Trạch đặc biệt chú trọng đến lĩnh vực văn hóa - xã hội. Công tác quản lý dạy và học được thực hiện nghiêm túc, tạo bước chuyển biến rõ rệt về chất lượng ở tất cả các cấp học, vùng, miền; chất lượng mũi nhọn tiếp tục được khẳng định; mạng lưới trường lớp được quy hoạch phù hợp với điều kiện của từng địa phương. Cùng với đó, chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân được cải thiện; hoạt động văn hóa - thể thao có bước chuyển biến tích cực.

Hiện toàn huyện có 181/291 làng đạt danh hiệu văn hóa (tăng 13,1% so năm 2014); 143/185 cơ quan, đơn vị đạt danh hiệu văn hóa (tăng 11,4% so năm 2014); hộ gia đình văn hóa chiếm 78,4% (tăng 1,1% so năm 2014). Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện cơ bản ổn định; cải cách hành chính, cải cách tư pháp có nhiều tiến bộ. Hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền được nâng lên.

Về cơ bản, năm 2015 nền kinh tế-xã hội của huyện Bố Trạch vẫn duy trì sự phát triển ổn định và đạt được những kết quả tích cực trên tất cả các lĩnh vực. Cả 15 chỉ tiêu chủ yếu đều đạt kế hoạch đề ra; trong đó có nhiều chỉ tiêu vượt kế hoạch: tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 196 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người 29,2 triệu đồng; giải quyết việc làm cho 3.700 lao động; tỷ lệ hộ nghèo hiện còn 4,3%; có 28 xã đạt chuẩn quốc gia về y tế...

Đời sống văn hóa tinh thần của người dân được nâng cao.
Đời sống văn hóa tinh thần của người dân được nâng cao.

Bước sang năm mới 2016, năm đầu tiên thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2016-2020. Nhiệm vụ đặt ra cho Đảng bộ, chính quyền huyện Bố Trạch là phải tạo được bước đột phá, phát triển nhanh và bền vững; tăng mức sống của nhân dân, từng bước hoàn thành lộ trình nâng cấp Hoàn Lão lên đô thị loại IV.

Trên cơ sở những thành tựu cơ bản đã đạt được, Đảng bộ và nhân dân huyện Bố Trạch phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 2,3%; thu nhập bình quân đầu người đạt 33 triệu đồng; sản lượng lương thực đạt 45.700 tấn; sản lượng đánh bắt và nuôi trồng thủy sản đạt 23.900 tấn...

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Trần Quang Vũ, Chủ tịch UBND huyện chia sẻ: Để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ, trong thời gian tới huyện chú trọng đa dạng hoá các nguồn lực cho mục tiêu giảm nghèo gắn với lồng ghép có hiệu quả các chương trình dự án để tăng cường cơ sở vật chất, vốn, kỹ thuật cho các xã nghèo, khó khăn.

Đồng thời xây dựng và thực hiện quy hoạch, kế hoạch, các chương trình, đề án trọng điểm gắn với thu hút đầu tư tiếp tục phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội trong đó chú trọng phát triển dịch vụ du lịch gắn với giải quyết việc làm, thực hiện tốt các mục tiêu an sinh, phúc lợi xã hội và cải thiện đời sống nhân dân, xây dựng nông thôn mới...

Đón xuân mới, dẫu còn đó những khó khăn, thách thức nhưng với quyết tâm, sự đồng sức đồng lòng, tin rằng Đảng bộ và nhân dân huyện Bố Trạch sẽ vận dụng một cách sáng tạo, hiệu quả các chủ trương, nghị quyết của Đảng vào thực tiễn của địa phương; vững tin tiến về phía trước với những kết quả khả quan trên tất cả các lĩnh vực.

Thanh Hải