.

Thoát nghèo nhờ dùng vốn hiệu quả

Thứ Tư, 18/11/2015, 07:42 [GMT+7]

(QBĐT) - Từ những mô hình kinh tế nhỏ của gia đình nhờ sử dụng vốn vay có hiệu quả từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), cuộc sống của gia đình anh Đào Hải Hưng, ở thôn 4 xã Nghĩa Ninh, thành phố Đồng Hới đã có những bước đổi thay...

Nhớ lại những ngày đầu khởi nghiệp, anh Đào Hải Hưng tâm sự: “Năm 2003 gia đình tôi vẫn thuộc đối tượng nghèo của xã Nghĩa Ninh. Bản thân là bộ đội phục viên về địa phương tham gia sản xuất nông nghiệp.

Sau khi hợp tác xã chuyển đổi và mở rộng cơ chế, gia đình tôi được UBND xã cho đấu thầu 0,3ha đất để sản xuất, chăn nuôi nhằm phát triển kinh tế hộ gia đình, giải quyết việc làm, tăng thu nhập, ổn định đời sống gia đình, góp phần tích cực trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế-xã hội ở địa phương. Tuy nhiên giai đoạn này kinh tế gia đình tôi vẫn còn lắm khó khăn”.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, năm 2006 gia đình anh Hưng được thôn và tổ xét cho vay kênh hộ nghèo với số tiền 20 triệu đồng để đầu tư xây dựng chuồng trại, đào ao thả cá và mua giống về chăn nuôi. Qua 3 năm kể từ khi tiếp cận nguồn vốn của NHCSXH gia đình anh đã mua cá, nuôi lợn, gia cầm lập thành một trang trại nhỏ với thu nhập bình quân hàng năm từ 30-50 triệu đồng/năm.

Ảnh 3 : Trang trại chăn nuôi của anh Đào Hải Hưng cho thu nhập gần 140 triệu/năm.
Trang trại chăn nuôi của anh Đào Hải Hưng cho thu nhập gần 140 triệu/năm.

Từ nguồn thu nhập ổn định có được đã đưa kinh tế gia đình anh Đào Hải Hưng ngày một đi lên. Năm 2012 gia đình anh không còn nằm trong diện hộ nghèo. Tuy nhiên, không dừng lại ở đó anh Đào Hải Hưng cùng gia đình tiếp tục mở rộng quy mô chuồng trại để chăn nuôi.

Được sự hỗ trợ của thôn, tổ và Hội Nông dân xã xét cho vay 20 triệu đồng từ nguồn vốn giải quyết việc làm, anh tiếp tục mở rộng quy mô và diện tích của trang trại ngày càng hoàn thiện. Từ trang trại nhỏ bé của mình ngoài việc giải quyết việc làm cho lao động trong gia đình, anh còn tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động khác trong vùng. Nguồn thu nhập từ trang trại được cải thiện đáng kể, cộng các khoản thu nhập từ lúa (3-5 tấn/vụ) và chăn nuôi, hiện nay gia đình anh đã thu được khoảng 100-140 triệu đồng/năm (đã trừ chi phí).

Anh Đào Hải Hưng chia sẻ: “Để có được những thành quả hôm nay gia đình tôi đã trải qua rất nhiều khó khăn và thử thách. Tôi phải tự học hỏi, tìm hiểu kinh nghiệm từ những hộ chăn nuôi có hiệu quả khác, thường xuyên theo dõi ti vi, sách báo để trang bị những kiến thức cơ bản, những kỹ thuật chăn nuôi đúng. Bên cạnh đó, gia đình tôi được Hội Nông dân huyện tạo điều kiện thuận lợi cho tham gia tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về chăn nuôi, chăm sóc nuôi cá nước ngọt... từ đó đưa việc chăn nuôi phát triển thuận lợi và hạn chế được nhiều rủi ro, dịch bệnh cho gia súc, gia cầm...”

Qua gần 10 năm tiếp cận nguồn vốn hộ nghèo, vốn giải quyết việc làm để phát triển kinh tế, gia đình anh Đào Hải Hưng đã phát huy được hiệu quả đồng vốn, thực hiện đầy đủ mục đích sử dụng vốn, hàng năm đều trích lại để trả vốn và lãi đúng theo quy định.

Nói đến anh Đào Hải Hưng, người dân nơi đây đều biết đến anh là một nhân tố điển hình trong phát triển kinh tế; là gương nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, góp phần cùng với địa phương đẩy nhanh tiến trình xóa đói giảm nghèo, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Phương Hiền