.

Ngân hàng CSXH huyện Bố Trạch: Đồng hành cùng người dân

Thứ Ba, 20/10/2015, 15:28 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong những năm qua, Ngân hàng chính sách xã hội (CSXH) huyện Bố Trạch luôn làm tốt vai trò là “bạn đồng hành cùng người nghèo trên địa bàn huyện. Từ miền xuôi, đến miền ngược, các chủ trương, chính sách về tín dụng của Ngân hàng CSXH cấp trên đều đến tận người dân, đặc biệt là các chương trình trọng điểm, điều này đã góp phần không nhỏ cùng với Đảng bộ, chính quyền và người dân thực hiện có hiệu quả nghị quyết đại hội Đảng các cấp trên địa bàn huyện Bố Trạch.

 

Từ nguồn vốn vay Ngân hàng CSXH, nhiều hộ gia đình đã đầu tư nuôi cá lồng có hiệu quả.
Từ nguồn vốn vay Ngân hàng CSXH, nhiều hộ gia đình đã đầu tư nuôi cá lồng có hiệu quả.

Năm 2015, Ngân hàng CSXH huyện Bố Trạch thực hiện cùng lúc 14 chương trình cho vay, doanh số cho vay đến 17-9-2015 đạt gần 74 tỷ đồng với trên 2.980 lượt khách hàng vay vốn.

Đặc biệt khác so với mọi năm, trong năm 2015 này, thực hiện chính sách hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng tránh bão, lụt theo Quyết định số 48/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn huyện Bố Trạch đã nhận được sự đồng thuận rất cao của chính quyền cũng như người dân.

Gia đình anh Đinh Phúc Đức, ở thôn 1 Thanh Sen, xã Phúc Trạch nhận được sự hỗ trợ vay vốn từ Quyết định 48 33,5 triệu đồng để làm nhà chống lũ. Trong đó số tiền hỗ trợ hẳn là 16 triệu đồng, hỗ trợ thêm làm cầu thang 2,5 triệu đồng và cho vay lãi suất thấp 0,3%/năm là 15 triệu đồng. Với gia đình anh Đức thì đây quả là niềm vui quá lớn, vì điều kiện gia đình khó khăn nên ngôi nhà của anh làm chắp vá đến 5 lần.

Nếu không có chính sách hỗ trợ này thì mùa mưa lũ năm nay, gia đình anh Đức cũng như 120 hộ dân xã Phúc Trạch lại thấp thỏm lo lắng. Trao đổi với chúng tôi, anh Đức chia sẻ: gia đình tôi thực sự cảm ơn Ngân hàng CSXH huyện Bố Trạch đã kịp thời hỗ trợ cũng như cho vay nguồn vốn này để chúng tôi kịp làm nhà xong trước mùa mưa lũ năm nay.

Song song với những chương trình cho vay mới, các chương trình tín dụng khác của Ngân hàng CSXH huyện Bố Trạch như cho vay đối tượng hộ nghèo, vay giải quyết việc làm đã mang lại hiệu quả kinh tế rõ nét.

Đối với một xã có nhiều tiềm năng để phát triển nuôi cá lồng trên sông Son như xã Sơn Trạch, trong những năm qua, nguồn vốn vay từ Ngân hàng CSXH huyện đã giúp cho hàng trăm hộ dân thoát được đói, giảm được nghèo và vươn lên có một cuộc sống khá giả.

Gia đình ông Hoàng Văn Thái (thôn Xuân Tiến, xã Sơn Trạch) là một trong những hộ dân nuôi cá lồng đầu tiên trên sông Son. Ông Thái cho biết, những ngày đầu nuôi cá, vốn ít, kinh nghiệm chưa có nên thất bại là lẽ thường tình. Hết sạch vốn liếng, ông được sự hướng dẫn cho vay vốn của Ngân hàng CSXH huyện và đã gây dựng lại mô hình nuôi cá lồng.

Từng bước vượt qua khó khăn, sau mấy lần trả, vay đến nay ông Thái đã có một cơ ngơi khang trang, đó là một căn nhà vững chãi, 3 lồng cá trắm cỏ, 1 lồng cá chình, 2 thuyền du lịch và ông đang có dự định vay vốn để mở rộng thêm số lồng nuôi cá đáp ứng với nhu cầu tiêu thụ trên địa bàn quê hương du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng.

Nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của các điểm giao dịch xã, Ngân hàng CSXH huyện thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn với hình thức hướng dẫn và bắt tay chỉ việc. Tại đây, cán bộ ngân hàng đã trực tiếp chỉ dẫn các tổ trưởng tổ tín dụng Vay vốn-tiết kiệm các biểu mẫu văn bản, hướng dẫn cách thức khai thác thông tin và các loại giấy tờ liên quan để hoàn thiện bộ hồ sơ vay vốn đúng đối tượng. Qua đó thực hiện tốt nội dung uỷ thác đã ký kết với các cấp hội, đoàn thể để nâng cao chất lượng tín dụng.

Từ đây đến cuối năm là thời điểm Ngân hàng CSXH huyện Bố Trạch tiếp tục thực hiện 3 chương trình tín dụng cho vay mới. Đây cũng là niệm vụ trọng tâm để hoàn thành mục tiêu kế hoạch năm 2015. Là “bạn đồng hành” với người nghèo trên địa bàn huyện, Ngân hàng CSXH Bố Trạch quyết tâm thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ còn lại của quý 4 năm 2015, nỗ lực góp phần cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện nhà trong thực hiện Nghị quyết Đại hội huyện Đảng bộ lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2015-2020.

Phan Tứ
  (Đài TT-TH Bố Trạch)