.

Thể thao và du lịch: Sự gắn kết "2 trong 1"

Thứ Năm, 03/09/2015, 14:07 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong bối cảnh các sản phẩm du lịch luôn đòi hỏi cần được làm mới, hấp dẫn từng ngày và nhu cầu vui chơi, giải trí kết hợp nghỉ dưỡng, rèn luyện sức khỏe của du khách cũng không ngừng được nâng cao, du lịch gắn kết với thể thao đang là hướng đi được nhiều đơn vị kinh doanh du lịch ở tỉnh ta lựa chọn để “hút khách”.

 

Đường leo núi bán nhân tạo tại cửa hang Tối là minh chứng rõ nét cho sự kết hợp giữa thể thao và du lịch của Trung tâm Du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng
Đường leo núi bán nhân tạo tại cửa hang Tối là minh chứng rõ nét cho sự kết hợp giữa thể thao và du lịch của Trung tâm Du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng.

Quảng Bình lại được thiên nhiên ưu đãi những bãi tắm trải dài, cát mịn, nhiều hang động, đồi núi, sông ngòi tự nhiên nguyên sơ, đó chính là “sân chơi” phù hợp cho đa dạng các môn thể thao, như: bơi thuyền, leo núi, bóng chuyền bãi biển, đu dây...

Và đây cũng được xem là một giải pháp hữu hiệu để xây dựng thế mạnh riêng, độc đáo của thương hiệu du lịch Quảng Bình.

Vừa qua, trong dịp tổ chức Lễ hội hang động Quảng Bình năm 2015, tuyến đường leo núi bán nhân tạo tại cửa hang Tối đã được hoàn thành phục vụ cho cuộc thi leo núi (Top Rope).

Đường leo núi cao hơn 30m, gồm hai đường leo được gắn các vật bám (hold) do công ty EVERRESTViet và ông Phan Văn Nhiên vận động viên duy nhất của Việt Nam giành huy chương bạc leo núi ở SeaGame và là 1 trong 3 người Việt Nam đầu tiên chinh phục đỉnh Everest thực hiện.

Đây là sản phẩm du lịch mới được ra mắt của Trung tâm Du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng, kỳ vọng sẽ thu hút được nhiều du khách tham gia, đặc biệt là du khách quốc tế. Bên cạnh các tour khám phá hang động truyền thống vẫn tiếp tục được khai thác, như: hang Phong Nha, hang Tiên Sơn, hang Tối..., thời gian gần đây, Trung tâm Du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng tập trung vào các sản phẩm du lịch kết hợp thể thao mới mẻ, độc đáo, vừa làm đa dạng hóa các loại hình dịch vụ, vừa tạo điểm nhấn, níu chân được du khách ưa khám phá, mạo hiểm.

Chẳng hạn, Zipline sông Chày-hang Tối đưa vào sử dụng từ tháng 9-2014 đã thu hút hơn 30 nghìn lượt khách, trong đó gần 25 nghìn lượt khách quốc tế. Sự kết hợp giữa thể thao và du lịch chính là một trong những nguyên nhân mang lại kết quả khả quan cho hoạt động của trung tâm.

6 tháng đầu năm 2015, so với cùng kỳ năm trước, khách quốc tế đến với trung tâm tăng 33%, tuyến sông Chày-hang Tối tăng kỷ lục với 179%. Trong dịp Lễ hội hang động Quảng Bình năm 2015, nhiều hoạt động thể thao khác được trung tâm triển khai, tạo điểm nhấn cho chương trình lễ hội, như: thi leo núi, thi đua thuyền Kayak, chinh phục cầu mạo hiểm...

Một tour du lịch khác rất được khách quốc tế yêu thích khi đến thăm Phong Nha-Kẻ Bàng chính là “Phong Nha adventure cycle”, du lịch sinh thái kết hợp xe đạp. Tham gia vào hành trình này, trên chiếc xe đạp địa hình chuyên dụng, khách du lịch được khám phá những cảnh đẹp của Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng, các di tích trên đường Hồ Chí Minh huyền thoại và nhất là được hòa mình vào cuộc sống của người dân bản địa theo đúng sự chân chất, hoang sơ nhất. Vừa rèn luyện thể chất, vừa tự mình học hỏi nét truyền thống mới lạ bản xứ, đó chính là lý do vì sao nhiều du khách nước ngoài lựa chọn khám phá Phong Nha-Kẻ Bàng theo hình thức này.

Du khách Jen Na Bel chia sẻ: “Cuộc hành trình là những trải nghiệm vô cùng kinh ngạc. Đạp xe quá những làng quê Việt Nam thanh bình, giữa những cánh đồng lúa xanh bát ngát mà tôi chưa từng được chứng kiến. Tour du lịch bằng xe đạp cùng việc khám phá hang động đã khiến quãng thời gian tôi ở Phong Nha trở nên hoàn hảo hơn bao giờ hết”.

Không chỉ ở khu vực hang động mới có thể thực hiện sự kết hợp giữa du lịch và thể thao, mà ở ngay những bãi biển đẹp, sự gắn kết “2 trong 1” này cũng rất được lòng du khách. Trong Tuần Văn hóa-Du lịch Đồng Hới năm 2015, lần đầu tiên Giải bóng đá bãi biển được tổ chức với sự tham gia của 4 đội bóng, đó là: CLB Kinh Sport, FC Cộn, FC Đồng Hới và phường Hải Thành.

Mặc dù lần đầu tổ chức với nhiều bỡ ngỡ, nhưng sự kiện đã trở thành một luồng gió mới trong chuỗi các chương trình của Tuần Văn hóa-Du lịch, thu hút được sự quan tâm của người dân địa phương và khách du lịch. Đây sẽ là sự mở đường quan trọng cho các hoạt động thể thao gắn với bãi biển khác của thành phố Đồng Hới trong thời gian tới.

 Khám phá Phong Nha bằng xe đạp tạo sự hứng khởi cho du khách quốc tế.
Khám phá Phong Nha bằng xe đạp tạo sự hứng khởi cho du khách quốc tế.

Ngoài ra, lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Nhật Lệ cũng là một điểm nhấn ấn tượng với sự tham gia của 8 đội thuyền đến từ xã, phường: Bảo Ninh, Hải Thành, Quang Phú và Phú Hải. Lễ hội đua thuyền truyền thống vừa góp phần từng bước khôi phục, bảo tồn lễ hội đua thuyền truyền thống xưa (Lục niên cạnh độ), vừa là bước tiến để xây dựng trở thành lễ hội cấp tỉnh trong tương lai.

Vừa qua, bãi biển Nhật Lệ vừa được Tổ chức kỷ lục Việt Nam trao bằng xác lập kỷ lục công nhận vào Top 10 thắng cảnh du lịch biển hấp dẫn nhất Việt Nam, đồng thời, UBND tỉnh cũng đã công nhận bãi biển Nhật Lệ, Quang Phú, Bảo Ninh là điểm du lịch cấp tỉnh. Đây chính là tiền đề để các hoạt động thể thao trên biển kết hợp du lịch được triển khai có bài bản, quy hoạch và mang lại hiệu quả kinh tế.

Theo ông Trần Xuân Cương, Tổng Thư ký Hiệp hội du lịch tỉnh, sự gắn kết giữa thể thao và du lịch là hướng đi mới mẻ, kỳ vọng sẽ tạo những sản phẩm du lịch hấp dẫn, xây dựng nên thương hiệu riêng của du lịch tỉnh nhà. Tuy nhiên, cũng mới chỉ một vài đơn vị doanh nghiệp kinh doanh du lịch mạnh dạn đầu tư, đưa vào khai thác và vẫn chưa có một định hướng hay quy hoạch cụ thể nào. Ngoại trừ một vài sản phẩm du lịch thể thao do Trung tâm Du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng đang khai thác khá hiệu quả, các dịch vụ còn lại, như: motor nước, trượt cát, xe đạp... tuy khả quan nhưng còn manh mún, nhỏ lẻ và vẫn chưa có quy hoạch, quản lý, đưa vào hệ thống.

Hiện tại, Hiệp hội du lịch tỉnh đang tiến hành xin giấy phép để triển khai mô hình xây dựng một địa điểm cố định trên bãi biển Nhật Lệ để tổ chức các hoạt động ngoài trời, như: gala dinner, ngủ đêm, lửa trại, văn hóa văn nghệ dân gian..., hướng tới khách du lịch có nhu cầu, đặc biệt là khách quốc tế. Trong đó, các hoạt động thể thao ngoài trời cũng là điểm nhấn của mô hình này. Và có lẽ, sắp tới, ngành Thể thao cũng cần có những động thái cụ thể hơn để đưa sự kết hợp giữa thể thao và du lịch phát huy hơn nữa tiềm năng của mình.

Mai Nhân