.

Quảng Xuân: Nỗ lực về đích nông thôn mới

Thứ Sáu, 18/09/2015, 14:24 [GMT+7]

(QBĐT) - Là một trong những xã điểm về xây dựng nông thôn mới của huyện Quảng Trạch, đến nay, sau hơn 4 năm triển khai thực hiện xã Quảng Xuân đã hoàn thành 19/19 tiêu chí và được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Có được kết quả như vậy chính là nhờ sự nỗ lực, đồng sức đồng lòng của cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn...

Theo kế hoạch đề ra, cuối năm 2015 xã Quảng Xuân sẽ cán đích nông thôn mới, tuy nhiên với những nỗ lực của Đảng bộ chính quyền và các tầng lớp nhân dân trong xã, đến thời điểm này xã Quảng Xuân đã về đích nông thôn mới, sớm hơn lộ trình quy định. Bộ mặt nông thôn của xã đã khởi sắc với những con đường đã được bê tông hóa, những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát, trạm y tế, trường học, công sở xã khang trang, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao.

Toàn xã Quảng Xuân hiện có hơn 2.200 hộ với trên 9.800 khẩu ở 4 thôn, trong đó có 1 thôn công giáo toàn tòng. Xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ chính trị có ý nghĩa quan trọng đòi hỏi sự lãnh đạo toàn diện của các cấp ủy đảng, chính quyền và sự hưởng ứng nhiệt tình của nhân dân, ngay từ những ngày đầu bắt tay vào triển khai xây dựng nông thôn mới, Đảng uỷ, UBND xã, các chi bộ, thôn, các đoàn thể đã tích cực tuyên truyền vận động giúp người dân hiểu rõ hơn vai trò chủ thể của mình, mục tiêu của Chương trình xây dựng nông thôn mới.

Bằng nhiều hình thức tuyên truyền đã tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, nâng cao nhận thức cho người dân đã tự nguyện tham gia xây dựng nông thôn mới. Nhờ đó, các nguồn lực trong nhân dân đã được huy động.

Các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp được chú trọng phát triển, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.
Các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp được chú trọng phát triển, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Qua hơn 4 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xã Quảng Xuân huy động được tổng nguồn vốn hơn 45 tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh hỗ trợ hơn 14 tỷ đồng, ngân sách huyện hơn 9 tỷ đồng, ngân sách xã hơn 7 tỷ đồng và hơn 9 tỷ đồng là sự đóng góp của nhân dân. Đặc biệt đã có 95 hộ dân hiến hơn 21.000m2 đất, gần 100m hàng rào và hàng ngàn ngày công, gần 11.700 cây các loại, trị giá ước tính gần 1,5 tỷ đồng để xây dựng nông thôn mới.

Bài học thành công trong quá trình xây dựng nông thôn mới ở xã Quảng Xuân là chính quyền xã đã thực hiện phương châm ưu tiên những tiêu chí dễ làm trước như các tiêu chí: trường học, cơ sở vật chất văn hóa, hình thức tổ chức sản xuất nhưng lại lồng ghép với những tiêu chí khó thực hiện để tiến hành cùng lúc. Nhờ áp dụng cách làm khéo léo đó mà xã Quảng Xuân đã từng bước nâng dần các tiêu chí đạt được qua hàng năm.

Với đặc điểm là địa phương có tỷ lệ bê tông hóa đường giao thông quá thấp, chủ yếu là đường cấp phối với mặt đường có bề rộng chỉ từ 3-5m nên tiêu chí giao thông là tiêu chí khó thực hiện khiến chính quyền địa phương luôn trăn trở. Tuy nhiên với phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm, nội lực sức dân được phát huy, xã Quảng Xuân đã bê tông hóa được 5,175km đường liên xã, 12,42km đường liên thôn, cứng hóa 5,15km đường nội đồng.

Trong khi các địa phương trong huyện đang loay hoay tìm lời giải cho tiêu chí môi trường thì xã Quảng Xuân đã thực hiện tiêu chí này khá nhẹ nhàng. Bằng việc thành lập tổ thu gom rác thải ở các thôn, hàng tháng mỗi hộ dân tự nguyện đóng góp 15.000 đồng trả tiền thuê xe chở rác tập kết về bãi rác của huyện. 4 tổ vệ sinh ở 4 thôn thực hiện thu gom, vận chuyển rác thải vào thứ 7, chủ nhật hàng tuần. Nhờ ý thức tự nguyện, tự giác, sự đồng thuận cao của nhân dân trong xã nên đường làng ngõ xóm được phong quang sạch đẹp.

Để phát huy được sức dân trong xây dựng nông thôn mới, xã Quảng Xuân đã tạo mọi điều kiện cho người dân phát triển kinh tế theo hướng đa dạng hóa ngành nghề. Tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trong trồng trọt và chăn nuôi, mang lại hiệu quả cao. Toàn xã hiện có 12 mô hình chăn nuôi gia cầm theo hướng gia trại, trang trại cho thu nhập bình quân hàng trăm triệu đồng mỗi năm, trong đó có 5 trang trại được cấp giấy chứng nhận có năng suất, chất lượng cao được nhân rộng. Bên cạnh trồng trọt và chăn nuôi, xã Quảng Xuân còn có thế mạnh về phát triển ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ.

Hiện tại trên địa bàn xã có 2 nhà máy sản xuất gạch tuy nen và tấm lợp xi măng, 9 công ty TNHH, hơn 800 cơ sở sản xuất kinh doanh đã góp phần tạo công ăn việc làm cho lao động địa phương. Một số ngành nghề truyền thống được bà con trong xã duy trì và phát huy như nghề làm nón lá, chế biến thủy sản... góp phần cải thiện đời sống cho người dân. Nhờ tích cực phát triển kinh tế theo hướng đa dạng hóa ngành nghề, tận dụng được thế mạnh của địa phương nên đời sống vật chất, tinh thần của người dân từng bước được nâng lên. Thu nhập bình quân của người dân đạt 25 triệu đồng/người/năm. Toàn xã không có hộ nào ở nhà tạm, 94% có nhà ở kiên cố và bán kiên cố, 4/4 thôn đạt danh hiệu làng văn hóa, có 80% số hộ gia đình đạt gia đình văn hóa.

Quảng Xuân hôm nay đã được khoác lên mình một chiếc áo tươi mới trong niềm vinh dự và tự hào của một xã đạt chuẩn nông thôn mới. Sự bứt phá vượt bậc đó đã minh chứng cho những chủ trương đúng đắn và cách làm phù hợp, cùng với truyền thống và tinh thần đoàn kết của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Xuân. Tin tưởng rằng xã Quảng Xuân sẽ tiếp tục duy trì và giữ vững những thành quả đã đạt được, xứng đáng là một xã chuẩn nông thôn mới của huyện Quảng Trạch.

X.Phú-H.Thi