.

Quảng Ninh: Thêm một vụ mùa thắng lợi toàn diện

Thứ Tư, 16/09/2015, 08:57 [GMT+7]

(QBĐT) - Đầu năm 2015, Quảng Ninh đã có một vụ sản xuất đông-xuân cơ bản thuận lợi, được mùa. Hiện tại, huyện Quảng Ninh tiếp tục có thêm vụ hè-thu thắng lợi với năng suất lúa đạt cao (trên 53 tạ/ha).

Đến nay (15-9), 100% diện tích lúa vụ hè - thu của huyện Quảng Ninh đã cho thu hoạch. Bà con nông dân trên địa bàn phấn khởi vì được mùa toàn diện; trong đó, năng suất lúa đạt gần 53,2 tạ/ha; một số loại cây trồng năng suất đạt khá, cho thu nhập cao.

Ông Nguyễn Ngọc Thụ, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, sở dĩ vụ hè - thu năm nay diễn ra suôn sẻ, thu hoạch kịp thời, hoàn toàn tránh được những ảnh hưởng do mưa lũ gây ra, cho năng suất cao, thì ngoài những yếu tố thuận lợi khách quan là nhờ ngay khi bước vào sản xuất, các địa phương đã thực hiện tốt phương châm thu hoạch đông - xuân theo kiểu "cuốn chiếu", gặt đập đến đâu triển khai cày xới và gieo cấy hè - thu đến đó, đẩy nhanh tiến độ gieo cấy sớm từng nào tốt từng đó.

Huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn phối hợp với các tổ chức đoàn thể tăng cường tuyên truyền, động viên bà con nông dân kịp thời gieo trồng vượt diện tích theo kế hoạch huyện giao, với trên 3.086 ha (đạt 102,87%), tập trung ở các xã Vạn Ninh, An Ninh, Tân Ninh và Gia Ninh.

Nông dân huyện Quảng Ninh thu hoạch lúa hè-thu.
Nông dân huyện Quảng Ninh thu hoạch lúa hè-thu.

Mặt khác, tổ chức thực hiện một cách đồng bộ các giải pháp từ khâu chọn giống thích hợp đến công tác bảo vệ thực vật; chú trọng diệt chuột và một số loại sâu bệnh gây hại. Bên cạnh đó, huyện cũng tập trung chỉ đạo đưa bộ giống ngắn ngày và cực ngắn vào sản xuất, hạn chế thấp nhất tỉ lệ giống có thời gian sinh trưởng trên 90 ngày.

Phòng Nông nghiệp-PTNT huyện đã phối hợp các đơn vị cung ứng giống chuẩn bị đầy đủ các loại giống ngắn ngày, chủ lực như: QR1, SV181, P6 đột biến, PC6, KD18... để phục vụ nhân dân sản xuất kịp thời, bảo đảm chất lượng; đồng thời, hỗ trợ 10.000 đ/kg đối với giống lúa P6 đột biến. Đối với các loại giống ngắn ngày, chủ lực, thực hiện giảm lượng giống gieo sạ xuống 3-4kg/sào để bảo đảm lúa sinh trưởng phát triển tốt.

Các xã vùng ruộng sâu như Vạn Ninh, An Ninh, Tân Ninh chú trọng đưa giống lúa cực ngắn vào sản xuất để thu hoạch sớm, tránh được lũ lụt cuối vụ, vừa tránh được nạn chuột di cư phá hại. Đồng thời, vận động bà con nông dân đẩy mạnh các biện pháp diệt chuột và có chính sách hỗ trợ nilon làm hàng rào che chắn; hỗ trợ kinh phí mua thuốc chuột sinh học Biora và có kế hoạch triển khai đồng bộ các biện pháp diệt chuột bằng bẫy, đánh bắt, bỏ thuốc đồng loạt để bảo vệ cây trồng.

Huyện Quảng Ninh cũng tiếp tục chỉ đạo công tác chuyển đổi cây trồng, nhất là những địa phương có khả năng thiếu nguồn nước tưới, sản xuất lúa bấp bênh, diện tích lúa 1 vụ như: Hiền Ninh, Lương Ninh, Tân Ninh, Vĩnh Ninh... Về tưới nước, các địa phương đã phối hợp tốt với Chi nhánh thủy nông Mỹ Trung, Cẩm Ly điều tiết nước kịp thời từ khi gieo cấy đến giai đoạn cây trồng sinh trưởng phát triển.

Một vấn đề quan trọng đưa lại thành công trong sản xuất hè - thu của Quảng Ninh năm nay là huyện đã thực hiện tốt công tác dồn điền đổi thửa từ năm trước, bình quân về đất lúa từ 1- 2 thửa/hộ, đất trồng cây hàng năm khác 1 thửa/hộ. Từ đó, tạo được bước tiến trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và các vùng sản xuất chuyên canh, giảm được chi phí sản xuất, nâng cao năng suất, sản lượng, chất lượng sản phẩm nông nghiệp. Cùng với đó kịp thời điều chỉnh số thửa ở các xã miền núi phù hợp với điều kiện sản xuất nông nghiệp ở vùng miền núi.

Tại xã An Ninh, ông Nguyễn Xuân Kỷ, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: "Được mùa lúa năm nay ngoài yếu tố thuận lợi về thời tiết, sự chủ động chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương thì càng thấy rõ hơn hiệu quả từ sự đồng thuận của bà con trong công tác dồn điền đổi thửa. Những cánh đồng mẫu lớn tạo thuận lợi cơ bản từ khâu gieo cấy đến công tác chăm sóc bảo vệ và thu hoạch, giảm chi phí và nâng cao hiệu quả sản xuất. Toàn xã có diện tích gieo cấy là 564,5 ha, tổng sản lượng 3.163,5 tấn, năng suất đạt 56,04 tạ/ha, tăng so với cùng kỳ gần 5 tạ/ha. Ngoài ra, An Ninh cũng đã chuyển đổi 6,5 ha diện tích lúa kém hiệu quả sang trồng vừng, đậu xanh cho thu nhập khá cao".

Ông Đỗ Ngọc Sơn, Bí thư Đảng ủy xã Duy Ninh cho hay: Toàn xã có diện tích gieo cấy 366,2 ha với năng suất 55,2 tạ/ha, sản lượng đạt trên 2.000 tấn, tăng so với Nghị quyết HĐND xã 77 tấn. Trong vụ hè - thu năm nay, Duy Ninh cũng chuyển đổi một số diện tích đất lúa kém hiệu quả sang trồng dưa hấu cho năng suất 160 tạ/ha, sản lượng đạt 9,6 tấn, giá trị thu nhập gấp 6 lần so với lúa...

Vụ hè-thu năm 2015 thắng lợi toàn diện, năng suất lúa đạt cao nhất từ trước đến nay với tổng sản lượng toàn huyện đạt 16.417 tấn; ước tổng sản lượng lương thực trong vụ sản xuất đạt 16.918 tấn; một số cây trồng khác thu hoạch với năng suất đạt khá, cho thu nhập cao. Đây chính là tiền đề quan trọng để huyện Quảng Ninh để kỳ vọng về những mùa vàng bội thu vào năm tới.

Hương Trà