.
Chào mừng Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Quảng Bình lần thứ IV, năm 2015:

Điện lực Minh Hóa: Nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng

Thứ Bảy, 12/09/2015, 16:03 [GMT+7]

(QBĐT) - Mặc dù mới được thành lập, nhưng Điện lực Minh Hóa đã có nhiều nỗ lực thực hiện nhiệm vụ được giao. Nhờ đó, ánh điện đã về  với những vùng quê nghèo, vùng sâu, vùng xa trong huyện. Với những nỗ lực và kết quả đạt được, đơn vị luôn dẫn đầu trong phong trào thi đua yêu nước ở huyện vùng cao Minh Hóa cũng như của tỉnh.

Điện lực Minh Hóa thành lập tháng 4 năm 2010. Hiện đơn vị có 2 phòng, 2 đội, 4 tổ trực thuộc với tổng số cán bộ, công nhân, nhân viên 38 người. Đơn vị đóng trên địa bàn miền núi, điều kiện đi lại khó khăn, lưới điện trải dài và đi qua những vùng rừng núi hiểm trở. Mùa lụt bão có nhiều vùng bị ngập sâu như Thượng Hóa, Dân Hóa, Trọng Hóa, Tân Hóa, Minh Hóa. Trận bão năm 2013 làm cho hệ thống điện lưới bị hư hỏng nặng. Địa bàn đa phần là đồng bào dân tộc thiểu số, dân trí còn thấp, sản lượng điện sử dụng nhỏ, không có phụ tải nền, tỷ lệ điện dùng cho truyền tải phân phối cao nên hoạt động của đơn vị gặp không ít khó khăn.

Hiện đơn vị đang quản lý 1 trạm trung gian với dung lượng 3.200kVA, có đường dây 35kV dài 16,19km, một đường dây 22kV dài 179km, 89 trạm biến áp phụ tải, 206 đường dây 0,4kV với 12.714 khách hàng. Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng với sự nỗ lực của toàn thể cán bộ, công nhân viên, sự chỉ đạo sát sao của tổ chức đảng và lãnh đạo công ty, đơn vị luôn thực hiện vượt mức kế hoạch. Năm 2014, tỷ lệ thu nộp tiền điện đạt 99,92%, doanh thu đạt trên 18 tỷ đồng...

Đơn vị đã chú trọng việc quản lý vận hành, kiểm tra ngày, đêm, định kỳ, đột xuất nhằm phát hiện những nguy cơ tiềm ẩn gây sự cố, đồng thời tập trung xử lý ngay các tồn tại. Đặc biệt, những điểm xung yếu như nhánh đi Rục thuộc xã Thượng Hóa trước đây có đường dây trần đi qua các lèn đá nên thường xuyên xẩy ra sự cố. Đơn vị đã đề xuất và được công ty chấp thuận cải tạo thay đường dây cáp trần bằng đường cáp ngầm bảo đảm an toàn hơn, ít xẩy ra các sự cố mất điện. Ngoài ra, đơn vị đã tăng cường công tác vệ sinh lưới trạm, thay thế những thiết bị không bảo đảm vận hành... Nhờ đó, các sự cố trong năm 2014 giảm nhiều so với các năm trước, đặc biệt không có sự cố chủ quan.

Điện lực Minh Hóa kéo điện về vùng nông thôn.
Điện lực Minh Hóa kéo điện về vùng nông thôn.

Công tác giảm tổn thất điện năng được đơn vị đặt lên hàng đầu, vì đây là chỉ tiêu quan trọng trong các phong trào thi đua. Đầu năm 2014, tỷ lệ tổn thất điện của đơn vị khá cao, nhiều trạm biến áp phụ tải có tổn thất lớn hơn 10%, hiện tượng trộm cắp điện xẩy ra thường xuyên. Đơn vị đã phát động phong trào giảm tổn thất trong toàn đơn vị, đồng thời làm điểm từng trạm biến áp, từng tuyến đường dây, khuyến khích việc phát hiện người ăn cắp điện. Đến cuối năm 2014, các trạm biến áp phụ tải có tổn thất cao đã giảm xuống dưới 10%, đặc biệt tổn thất lưới 0,4KV chỉ còn 5,7%.

Việc thu tiền điện được đổi mới. Trước đây, thu ngân của đơn vị phải đi lại trên địa hình phức tạp, đến tận nhà dân... Nay triển khai công tác thu tiền tại các nhà văn hóa thôn ở xã, thị trấn. Việc làm này đã nhận được sự ủng hộ của khách hàng cũng như các cấp chính quyền và bước đầu phát huy hiệu quả. Công tác vận động khách hàng thanh toán tiền điện qua ngân hàng, điện thoại cũng được đẩy mạnh... Chính nhờ thay đổi phương thức nên tỷ lệ thu năm 2014 của đơn vị đạt 99,9%, vượt kế hoạch công ty giao 0,9%.

Công tác giao tiếp khách hàng luôn được Điện lực Minh Hóa thực hiện nghiêm túc. Đơn vị đã niêm yết thời gian và thủ tục cấp điện, biểu giá bán lẻ điện và các thông tin cần thiết khác theo quy định tại phòng giao tiếp khách hàng. Tổ chức thực hiện và tiếp nhận hồ sơ yêu cầu cấp điện của khách hàng, lập phiếu hẹn và phối hợp với khách hàng thực hiện khảo sát, thi công lắp đặt, nghiệm thu đóng điện theo cơ chế “một cửa”.

Công tác xây dựng cơ bản, sửa chữa thường xuyên được đơn vị quan tâm đúng mức. Các dự án của Tổng Công ty Điện lực miền Trung được triển khai đồng bộ, làm thay đổi diện mạo lưới điện trên địa bàn. Lưới điện hạ thế bằng cáp trần không bảo đảm an toàn đã được thay thế bằng cáp bọc vặn xoắn, bảo đảm an toàn lưới điện, giảm tổn thất điện năng.

Từ năm 2010, Điện lực Minh Hóa đã tiếp nhận toàn bộ lưới điện hạ áp các xã trên địa bàn. Sau khi tiếp nhận, đơn vị  đã thay thế toàn bộ hệ thống đo đếm, đồng thời đưa vào kế hoạch và cải tạo toàn bộ lưới điện không bảo đảm chất lượng. Đến nay, lưới điện trên địa bàn Huyện Minh Hóa đã vận hành, cấp điện an toàn cho nhân dân các xã vùng sâu vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Đơn vị phát động phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật được CBCNV hưởng ứng tích cực.  Nội bộ đơn vị luôn đoàn kết, nâng cao ý thức tự phê bình và phê bình trong các đợt sinh hoạt, phát huy dân chủ trong triển khai các kế hoạch sản xuất.

Với cố gắng vượt bậc, năm 2014 Điện lực Minh Hóa dẫn đầu khối sản xuất công ty về thành tích thực hiện các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật công ty giao, đơn vị đứng đầu nhiều phong trào thi đua, nhiều cá nhân được đề nghị tặng bằng khen của Bộ Công thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, và là một trong những đơn vị dẫn đầu trong phong trào thi đua yêu nước của huyện Minh Hóa cũng như của tỉnh.

P.V