.

Bộ Tài chính: Cam kết đảm bảo thu ngân sách dù giá dầu giảm mạnh

Thứ Tư, 02/09/2015, 17:01 [GMT+7]

"Bộ Tài Chính đã khẳng định với giá dầu như hiện nay, thu ngân sách nhà nước năm 2015 vẫn bảo đảm theo kế hoạch đề ra và quyết tâm thực hiện thu đạt và vượt dự toán."

Ảnh chỉ mang tính minh họa. (Nguồn: TTXVN)
Ảnh chỉ mang tính minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Đó là thông tin do Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên đưa ra tại buổi họp báo do Văn phòng Chính phủ tổ chức tối 1-9, tại Hà Nội.

Theo Người đứng đầu Văn phòng Chính phủ, đến hết tháng 8/2015 tổng thu ngân sách nhà nước đạt 67,8% dự toán cả năm, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2014; trong đó, thu nội địa đạt 71,9%, thu từ xuất nhập khẩu đạt 62,3%; riêng thu dầu thô mới chỉ đạt 50,7% dự toán.

Đáng chú ý, phiên giao dịch ngày 24-8 chứng kiến việc giảm giá mạnh của mặt hàng này khi rơi xuống ngưỡng 39 USD/thùng, mức thấp nhất trong nhiều năm nay (cùng thời điểm này năm 2014, giá dầu đang ở mức 93,34 USD/thùng, như vậy giá dầu hiện nay đã giảm đến 58,3%).

Là nước xuất khẩu dầu thô, khoảng 20% nguồn thu ngân sách phụ thuộc vào mặt hàng này nên với diễn biến giá cả giảm sâu đã khiến kinh tế Việt Nam cũng bị ảnh hưởng. Ước tính của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trung bình mỗi 1 USD giá dầu giảm, ngân sách sẽ mất 1.000 tỷ đồng.

Trong hội nghị sơ kết ngành tài chính 6 tháng mới đây, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cũng nhấn mạnh nếu không có giải pháp thu quyết liệt thì ngân sách sẽ "ảnh hưởng tương đối lớn" do giá dầu.

Để đảm bảo nguồn thu, ngoài việc thực hiện tiết kiệm hiệu quả, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cũng chính thức đề nghị số thu thuế nội địa không kể thu từ dầu thô và tiền sử dụng đất phải tăng từ 10% trở lên.

PVN sẽ tăng khai thác 1 triệu tấn dầu thô

Theo Người đứng đầu Văn phòng Chính phủ, để ứng phó với việc giá dầu giảm sâu, từ đầu năm 2015, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo các Bộ liên quan và Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) lập kế hoạch khai thác dầu thô ứng phó với các phương án giá dầu giảm, thậm chí có cả phương án xấu nhất là giá dầu xuống dưới 40 USD/thùng, đồng thời rà soát kỹ, áp dụng các biện pháp giảm tối đa chi phí, ​góp phần bảo đảm cho tăng trưởng GDP năm 2015.

Trên cơ sở kết quả thực hiện 6 tháng đầu năm 2015, thực trạng các mỏ dầu khí đang khai thác và sau khi rà soát, cân đối tất cả các yếu tố liên quan, PVN phấn đấu đạt sản lượng khai thác dầu trong nước năm 2015 là 15,74 triệu tấn, tăng 1 triệu tấn so với kế hoạch Chính phủ giao (14,74 triệu tấn), tương đương mức tăng 7%.

Theo Bộ trưởng, Chính phủ sẽ tiếp tục chỉ đạo nghiên cứu, đánh giá toàn diện các yếu tố ảnh hưởng đến kế hoạch khai thác dầu thô để có được phương án khai thác tối ưu, bảo đảm an toàn mỏ, đồng thời, thúc đẩy sản xuất trong nước, xuất khẩu, tăng thu từ các ngành sản xuất, dịch vụ khác, bảo đảm nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

Thông điệp chung, nổi bật tại cuộc họp của Chính phủ tháng Tám cũng ​nhấn mạnh, những biến động của kinh tế thế giới gần đây có tác động đến nền kinh tế Việt Nam, nhưng nhìn chung chưa có dấu hiệu gì lớn làm đảo lộn kinh tế vĩ mô, hay buộc chúng ta phải điều chỉnh mục tiêu.

Thêm vào đó, những phản ứng chính sách và những giải pháp bước đầu đưa ra vừa qua là kịp thời, phù hợp, giúp sự ổn định kinh tế vĩ mô, các chỉ tiêu về tăng trưởng, lạm phát, thu ngân sách, kiểm soát bội chi, hoạt động xuất nhập khẩu cũng như sản xuất kinh doanh vẫn bảo đảm như mục tiêu đã đề ra.

Theo Quảng-Dũng (Vietnam+)