.

Thị xã Ba Đồn: Hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách năm 2015

Thứ Hai, 17/08/2015, 13:46 [GMT+7]

(QBĐT) - Thông tin từ Cục Thuế tỉnh cho biết, Chi cục thuế Ba Đồn là đơn vị đầu tiên hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách tỉnh giao năm 2015.

a
Đại diện lãnh đạo Chi cục thuế thị xã trao giấy khen của Tổng cục Thuế cho các đơn vị, cá nhân hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu thu ngân sách.

Năm 2015, chỉ tiêu kế hoạch tỉnh giao cho ngành thuế thị xã Ba Đồn là 89,26 tỷ đồng, tăng 48% so với năm 2014. Đến ngày 10-8, Chi cục đã thu được 90 tỷ đồng đạt 100,5% chỉ tiêu giao. Trong đó hầu hết các khoản thu đều đạt và vượt tiến độ thu trong năm. Bên cạnh thu ngân sách, công tác thu nợ đạt kết quả tốt. Trong 7 tháng  đầu năm, Chi cục đã giảm nợ đọng thuế 1,7% so với năm 2014, là một trong hai chi cục của ngành Thuế giảm được nợ. Tỷ lệ kê khai thuế qua mạng đạt 98%, tỷ lệ đăng ký nộp thuế điện tử đạt 100%.

Điều đáng nói là trong bối cảnh khó khăn do vụ hỏa hoạn tại chợ Ba Đồn đầu năm 2015 làm thiệt hại lớn tài sản của một số hộ kinh doanh, ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách. Bên cạnh đó, chính sách giảm thuế suất giá trị gia tăng một số mặt hàng nông sản (từ 5% xuống 0%) đã làm giảm nguồn thu từ các doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng này (khoảng 25% số thu thuế GTGT hàng tháng). Nguồn thu vãng lai từ xây dựng Quốc lộ 1 năm 2015 còn lại không đáng kể...

Tuy nhiên, do xác định trách nhiệm chính trị được giao nên ngay từ đầu năm cán bộ, công chức Chi cục thuế đã khắc phục khó khăn, đưa ra nhiều giải pháp thu với quyết tâm hoàn thành vượt mức dự toán năm 2015, góp phần chào mừng Đại hội Đảng bộ thị xã nhiệm kỳ 2015-2020.

Theo đó, Chi cục đã triển khai đồng bộ các giải pháp như: giao chỉ tiêu cụ thể đến từng đội thuế, công chức thuế, gắn nhiệm vụ thu ngân sách với việc đánh giá phân loại công chức, lấy mức độ hoàn thành kế hoạch làm căn cứ xác định tiền lương thu nhập; thường xuyên động viên khích lệ các cá nhân chủ động khai thác thêm nguồn thu; chỉ đạo sâu sát tiến độ thu từng ngày; quyết liệt điều chỉnh tăng thuế và đưa hộ phát sinh vào quản lý; quản lý tốt các nguồn thu vãng lai từ dự án cấp thoát nước; chấn chỉnh và kiểm tra, giám sát khai thuế của doanh nghiệp...

Ngoài ra, đơn vị đã thực hiện các biện pháp cưỡng chế mạnh đối với doanh nghiệp nợ thuế; xây dựng các đề án kiểm tra doanh nghiệp theo ngành nghề để chống thất thu ngân sách, đồng thời tham mưu xây dựng kế hoạch thu tiền sử dụng đất và triển khai thực hiện một cách chủ động.

Việc Chi cục thuế thị xã Ba Đồn hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách trước 5 tháng, là thành tích đặc biệt chưa từng có trong lịch sử ngành thuế Quảng Trạch trước đây. Với thành tích này cán bộ, nhân viên Chi cục thuế thị xã phấn đấu thu năm 2015 tối thiểu đạt 100 tỷ đồng, tương đương với số thu năm 2013 của huyện Quảng Trạch (cũ).

P.V