.

Nhật Bản và 5 quốc gia Mekong thông qua công nghiệp hóa tiểu vùng

Thứ Hai, 24/08/2015, 16:51 [GMT+7]

Theo Kyodo, ngày 24-8, Nhật Bản và 5 quốc gia Đông Nam Á giáp khu vực sông Mekong-gồm Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan-đã thông qua bản kế hoạch chi tiết nhằm thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa tại tiểu vùng này.

Bản đồ Hành lang kinh tế phía Nam tại khu vực phía nam sông Mekong, nối Thành phố Hồ Chí Minh (Việt Nam) với Bangkok (Thái Lan) qua Phnom Penh (Campuchia). (Nguồn: AFP/TTXVN)
Bản đồ Hành lang kinh tế phía Nam tại khu vực phía nam sông Mekong, nối Thành phố Hồ Chí Minh (Việt Nam) với Bangkok (Thái Lan) qua Phnom Penh (Campuchia). (Nguồn: AFP/TTXVN)

Bản kế hoạch này, mang tên “Tầm nhìn phát triển công nghiệp vùng Mekong,” đã được thông qua tại cuộc họp giữa Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nhiệp Nhật Bản (METI) Yoichi Miyazawa và những người đồng cấp Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam ở thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia).

Cuộc họp này diễn ra bên lề Hội nghị thường niên bộ trưởng thương mại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) với các đối tác đối thoại, trong đó có Nhật Bản.

Bản kế hoạch này đề ra một loạt định hướng chính sách như kết hợp hài hòa các tiêu chuẩn với giấy chứng nhận để nới lỏng lưu lượng hoạt động biên mậu, phát triển các đặc khu kinh tế dọc biên giới, phối hợp với các trường đại học và ngành công nghiệp Nhật Bản để thúc đẩy lực lượng lao động lành nghề cũng như tăng cường nghiên cứu và phát triển.

Những nỗ lực quy mô toàn khu vực này sẽ được thực hiện trước năm 2020.

Theo bản kế hoạch trên, một chương trình làm việc với những hành động và thời gian cụ thể sẽ được thiết lập trên cơ sở điều phối giữa các cơ quan như Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), Tổ chức Ngoại thương Nhật Bản (JETO) và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) để đưa ra bàn thảo tại Hội nghị bộ trưởng kinh tế Mekong-Nhật Bản kế tiếp vào năm 2016.

Theo Vietnam+