.

Ngành Thuế Quảng Bình: Dấu ấn một chặng đường

Thứ Sáu, 21/08/2015, 10:01 [GMT+7]

(QBĐT) - Đồng hành cùng cả nước, 70 năm qua, ngành Thuế Quảng Bình không ngừng trưởng thành và lớn mạnh, đóng góp vào thành tích chung của ngành Thuế Việt Nam và sự nghiệp cách mạng của tỉnh nhà. Phát huy truyền thống vẻ vang của ngành, trong chặng đường mới, cán bộ nhân viên toàn Cục Thuế tỉnh phấn đấu thu ngân sách tăng trưởng từ 16-17%, đến năm 2020 đạt 5.000 tỷ đồng.

Ngành Thuế Quảng Bình được tặng Huân chương Lao động hạng Nhất.
Ngành Thuế Quảng Bình được tặng Huân chương Lao động hạng Nhất.

Tiền thân của ngành Thuế Quảng Bình là Ty Thuế quan Quảng Bình đóng tại Đồng Lê, huyện Tuyên Hoá, trực thuộc Phân sở Thuế khu IV. Đến năm 1951, tỉnh Quảng Bình đã thành lập Phòng Thuế nông nghiệp trực thuộc Ủy ban kháng chiến hành chính tỉnh. Trong bối cảnh chiến tranh ác liệt, tổ chức bộ máy thuế còn đơn sơ, nhưng được sự quan tâm của lãnh đạo các cấp, sự ủng hộ của nhân dân, ngành Thuế Quảng Bình đã bám sát các thôn xóm, bản làng vận động nhân dân hăng hái nộp thuế với tinh thần “thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, góp phần cùng quân dân tỉnh nhà đưa cuộc kháng chiến trong 9 năm (1945-1954) đi đến thắng lợi.

Hòa bình lập lại, nền kinh tế tỉnh nhà dần được khôi phục, hoạt động sản xuất kinh doanh thương nghiệp ngày càng phát triển, số lượng các công ty, xí nghiệp quốc doanh ngày càng nhiều, số cơ sở phải quản lý thu thuế ngày càng lớn nên chế độ thu quốc doanh ra đời. Để đáp ứng với yêu cầu quản lý thu, cuối năm 1959 Trung ương chủ trương sáp nhập hệ thống tổ chức ngành Thuế vào một mối chung thuộc Ty Tài chính và cử một Phó ty trực tiếp phụ trách thu.

Những năm 1965-1975 là giai đoạn chiến tranh diễn ra ác liệt, cùng với cả nước nhiều thế hệ cán bộ thuế, tài chính đã tham gia “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”, nhiều đồng chí đã hy sinh trên chiến trường, những đồng chí ở lại không quản gian khổ, hy sinh, tận tụy vì sự nghiệp thuế. Cuộc kháng chiến chống Mỹ thắng lợi, tháng 7-1976, thực hiện chủ trương của Trung ương, Quảng Bình sáp nhập vào tỉnh Bình Trị Thiên, lấy thành phố Huế làm tỉnh lỵ. Theo yêu cầu nhiệm vụ mới, bộ máy ngành Thuế Công thương nghiệp (CTN) được tổ chức theo hệ thống dọc từ Trung ương đến quận, huyện. Hệ thống thuế lúc đó đã bảo đảm nguồn thu ngân sách, góp phần quan trọng xây dựng đất nước sau chiến tranh.

Tháng 7-1989, Quảng Bình được tái lập. Chi cục Thuế CTN Quảng Bình được hình thành trên cơ sở số cán bộ thuế tách ra từ Chi cục Thuế CTN Bình Trị Thiên. Thực hiện Nghị định số 281/HĐBT ngày 7-8-1990 của Hội đồng Bộ trưởng và Quyết định số 314 TC/QĐ ngày 21-8-1990 của Bộ trưởng Bộ Tài chính, ngày 1-10-1990, Cục Thuế Quảng Bình được thành lập với tổ chức bộ máy lúc đầu gồm Văn phòng cục và 7 Chi cục Thuế huyện, thị xã trực thuộc. Hòa trong dòng chảy của quá trình hội nhập với kinh tế quốc tế và yêu cầu cải cách hệ thống thuế, cơ cấu và tổ chức bộ máy ngành Thuế Việt Nam nói chung và ngành Thuế Quảng Bình ngày càng hoàn thiện, đến nay Cục Thuế Quảng Bình đã có 11 phòng chức năng tại Văn phòng cục và 8 Chi cục Thuế trực thuộc.

Sau hơn 25 năm đi vào hoạt động trong một tổ chức thống nhất, ngành Thuế Quảng Bình đã trưởng thành và tiến bộ về mọi mặt. Cơ chế quản lý chuyển từ mô hình chuyên quản sang mô hình quản lý theo chức năng. Chất lượng cán bộ được nâng cao, đến nay đã có trên 70% CBCC đạt trình độ đại học và trên đại học. Tập thể CBCC luôn đoàn kết thống nhất, nỗ lực vượt qua khó khăn hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao, thu ngân sách nhà nước vượt dự toán với nhịp độ tăng trưởng bình quân hàng năm đạt trên 20%.

Với những thành tích đó, ngành Thuế Quảng Bình đã được Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Nhiều đơn vị và cá nhân được Nhà nước, Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, UBND các cấp khen thưởng. Từ năm 1990 đến nay, 1 tập thể và 1 cá nhân được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì; 10 tập thể và 13 cá nhân được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba cùng nhiều bằng khen và phần thưởng các loại khác. Đặc biệt, năm 2014 tập thể Cục Thuế Quảng Bình được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, hai đồng chí lãnh đạo cục được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì

Những thành tích đạt được luôn là động lực để ngành Thuế Quảng Bình phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chính trị cho những năm tiếp theo, mà nhiệm vụ trước mắt là hoàn thành dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2015 và tốc độ tăng trưởng đạt 16-17% trong giai đoạn 2016-2020, phấn đấu đến năm 2020 đạt 5.000 tỷ đồng.

Để hoàn thành nhiệm vụ trên, ngành Thuế Quảng Bình đã xác định những giải pháp cụ thể trong thời gian tới. Trước hết là tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về thuế nhằm nâng cao ý thức, tính tuân thủ trong việc chấp hành nghĩa vụ nộp thuế. Tham mưu cho cấp ủy và chính quyền các cấp trong công tác quản lý thuế, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành trong việc phát triển và nuôi dưỡng nguồn thu. Tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện chính sách, pháp luật thuế.

Đẩy mạnh cải cách hành chính thuế theo hướng đơn giản hóa, công khai hóa nhằm xoá bỏ các thủ tục rườm rà, gây tốn kém về thời gian, tiền bạc của người nộp thuế; tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người nộp thuế trong việc thực hiện pháp luật thuế, đồng thời tiết kiệm được chi phí và nguồn lực quản lý của cơ quan thuế. Thực hiện đúng và không ngừng cải tiến các quy trình nghiệp vụ, quản lý chặt chẽ mọi nguồn thu; tích cực chống thất thu, nợ đọng thuế; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế, xử lý nghiêm minh các hành vi gian lận, trốn thuế.

Tiếp tục kiện toàn và củng cố tổ chức bộ máy, áp dụng các ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thuế, thường xuyên đào tạo và đào tạo lại gắn với việc giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, phẩm chất cán bộ thuế, nhằm xây dựng ngành Thuế Quảng Bình theo tuyên ngôn “Minh bạch-Chuyên nghiệp-Liêm chính-Đổi mới”.

Nhiệm vụ sắp tới của ngành Thuế rất nặng nề, tin tưởng rằng với sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo các cấp, sự phối hợp chặt chẽ của các ngành và địa phương, sự giúp đỡ, hỗ trợ của nhân dân và sự nỗ lực chung của CBCC, nhất định ngành Thuế Quảng Bình sẽ cố gắng khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2015 và kế hoạch 5 năm 2016-2020, góp phần xây dựng quê hương Quảng Bình ngày càng giàu đẹp.

Ngô Hữu Cần, Cục trưởng Cục Thuế