.
Chào mừng Hội nghị xúc tiến đầu tư và Lễ hội hang động Quảng Bình 2015:

Tạo mọi điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư đến với Quảng Bình

Thứ Tư, 12/08/2015, 14:43 [GMT+7]

(QBĐT) - Những năm gần đây, tỉnh Quảng Bình đã có nhiều nỗ lực trong việc thu hút đầu tư, đẩy mạnh phát triển du lịch và đang trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách trong nước và quốc tế. Trước thềm Hội nghị “Xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch Quảng Bình 2015”, phóng viên Báo Quảng Bình đã có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, nội dung như sau:

>> Thông điệp gửi nhà đầu tư

>> Một số hình ảnh về tiềm năng, thế mạnh của Quảng Bình

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh giới thiệu địa điểm dự kiến xây dựng Kho xăng dầu ngoại quan tại Cảng Hòn La với Thủ tướng nước CHDCND Lào (tháng 7-2015).
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh giới thiệu địa điểm dự kiến xây dựng Kho xăng dầu ngoại quan tại Cảng Hòn La với Thủ tướng nước CHDCND Lào (tháng 7-2015).

- P.V: Thưa đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, Hội nghị xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch Quảng Bình lần này diễn ra trong bối cảnh kinh tế chung đang dần có dấu hiệu phục hồi, các doanh nghiệp bước đầu giữ được thăng bằng, ổn định sản xuất kinh doanh. Đây cũng là cơ hội lớn để Quảng Bình đẩy mạnh thu hút đầu tư. Vậy những lĩnh vực mà Quảng Bình đặc biệt quan tâm mời gọi đầu tư và sẽ giới thiệu trong hội nghị lần này là gì?

- Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài: Có thể nói Quảng Bình là nơi hội tụ nhiều tiềm năng thế mạnh để phát triển nền kinh tế tổng hợp, đa dạng, đặc biệt là các loại hình du lịch. Bên cạnh vị trí địa kinh tế là cửa ngõ phía Đông của cả vùng Trung Lào, Đông Bắc Thái Lan và Myanmar, Quảng Bình có hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông khá đồng bộ, có sân bay, cảng biển, đường bộ, đường sắt, đường sông.

Sân bay Đồng Hới hiện có 3 hãng Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và Vietjet Air khai thác. Hệ thống giao thông đường bộ khá thuận tiện, có QL1, đường Hồ Chí Minh và đường sắt Bắc - Nam chạy dọc theo chiều dài của tỉnh.

Du khách đến với Quảng Bình có cơ hội chiêm ngưỡng những cảnh quan thiên nhiên đẹp, kỳ thú và trải nghiệm trên các địa danh nổi tiếng như: Vũng Chùa - Đảo Yến (nơi yên nghỉ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp), Đá Nhảy, biển Nhật Lệ, suối nước khoáng Bang với độ sôi 105oC cao nhất Việt Nam... và đặc biệt là Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng với gần 300 hang động lớn nhỏ, trong đó, hang Sơn Đoòng được đánh giá là hang động lớn nhất thế giới và là 1 trong những hang động đẹp nhất hành tinh.

Năm 2014 Quảng Bình đã đón gần 2,8 triệu lượt khách, tăng gấp 2 lần so với năm 2013, dự báo năm 2015 lượng khách đến Quảng Bình đạt trên 3,3 triệu lượt. Vừa qua, việc hãng truyền hình ABC (Mỹ) lên sóng trực tiếp những cảnh quay kỳ vĩ ở hang Én và hang Sơn Đoòng trong chương trình Good Morning America đã thu hút hàng chục triệu người trên thế giới xem và giật mình ngỡ ngàng trước vẻ đẹp hoành tráng của thiên nhiên nơi đây. Điều đó cho thấy sức hút mãnh liệt của vẻ đẹp thiên nhiên cũng như loại hình du lịch hang động độc đáo ở Quảng Bình.

Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch Quảng Bình 2015, tỉnh sẽ tập trung đánh thức tiềm năng lợi thế sẵn có, tạo động lực để phát triển kinh tế-xã hội, đặc biệt quan tâm thu hút đầu tư vào các lĩnh vực sau:

- Về khai thác tiềm năng du lịch: UBND tỉnh đã có Quyết định ban hành Danh mục dự án kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực du lịch tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2015-2020. Tại hội nghị lần này, tỉnh sẽ giới thiệu và kêu gọi đầu tư vào gần 50 dự án thương mại, du lịch với tổng số vốn 40.000 tỷ đồng.

Trong đó có một số dự án trọng điểm, quy mô đầu tư lớn, tính khả thi cao như: Dự án Sân golf, Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Bảo Ninh-Hải Ninh, Dự án Trung tâm vui chơi, giải trí Đồng Hới, Dự án Trung tâm thương mại Đồng Hới, Dự án Khu du lịch sinh thái nước khoáng Bang, Dự án Khu du lịch sinh thái Quảng Đông, Quảng Trạch, Dự án Khu nghỉ mát và giải trí sinh thái Phong Nha; Dự án Khu nghỉ dưỡng sinh thái cao cấp; Dự án Khu công viên giải trí phục vụ du lịch quốc tế Đồng Hới...

- Về các lĩnh vực khác: Với hơn 632.000 ha đất lâm nghiệp, (chiếm 78,5% đất tự nhiên) trong đó có hơn 310.000 ha rừng sản xuất; tỷ lệ che phủ rừng đạt trên 70%, đứng đầu cả nước về độ che phủ, Quảng Bình được đánh giá là một trong những tỉnh có trữ lượng rừng lớn nhất Việt Nam (với trữ lượng gỗ khoảng 32,3 triệu m3, trữ lượng gỗ rừng kinh tế 14,85 triệu m3). Trong dịp này, tỉnh tập trung mời gọi các nhà đầu tư quan tâm phát huy lợi thế về trồng rừng sản xuất và chế biến gỗ (MDF).

Tỉnh tiếp tục kêu gọi đầu tư các dự án hạ tầng, khu đô thị mới; khu công nghiệp, khu công nghệ cao; các dự án đầu tư sản xuất và chế biến các sản phẩm nông - lâm - ngư nghiệp sạch, chất lượng cao. Và các dự án đầu tư vào Khu kinh tế Hòn La, Khu kinh tế Cửa khẩu Cha Lo để phát triển các ngành như nhiệt điện, đóng tàu, chế biến khoáng sản, luyện cán thép, vật liệu xây dựng, lọc hóa dầu và các ngành công nghiệp bổ trợ khác.

- P.V: Trong năm qua, nhiều nhà đầu tư đã triển khai dự án lớn cho thấy hoạt động thu hút đầu tư vào Quảng Bình đạt kết quả khả quan, đồng chí có chia sẻ thêm gì về vấn đề này?

- Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài: Quảng Bình hiện nay đang là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đến nay, tổng số dự án đã đăng ký đầu tư vào tỉnh là 320 dự án đầu tư, với số vốn đăng ký trên 5 tỷ USD; trong đó có 11 dự án đầu tư FDI; đã triển khai thực hiện 158 dự án với tổng vốn đăng ký gần 4 tỷ USD.

Quảng Bình được đánh giá là một trong những tỉnh có môi trường đầu tư kinh doanh tốt của Việt Nam, thủ tục hành chính nhanh gọn theo cơ chế một đầu mối là Sở Kế hoạch và Đầu tư. Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) liên tục 4 năm liền đứng đầu cả nước.

Tỉnh đã ban hành Quyết định số 1446/QĐ-UBND về Kế hoạch hành động triển khai thực hiện chương trình cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh nhằm giảm tối thiểu thời gian thực hiện các thủ tục hành chính cho nhà đầu tư từ khi khảo sát, giới thiệu địa điểm, thuê đất, cấp chứng nhận đầu tư..., đồng thời tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành có liên quan trong thực hiện các thủ tục hành chính cho nhà đầu tư.

- P.V: Qua theo dõi tình hình xúc tiến đầu tư ở các địa phương trong nước, được biết để thu hút dự án đầu tư là một quá trình không hề đơn giản chút nào, vậy Quảng Bình có những ưu đãi gì để thu hút  nhà đầu tư?

- Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài: Về ưu đãi đầu tư, Quảng Bình áp dụng mức ưu đãi cao nhất trong khung ưu đãi của Chính phủ, ngoài ra tỉnh còn có chính sách hỗ trợ và ưu đãi khác đối với các dự án, các lĩnh vực mà tỉnh khuyến khích đầu tư như: Hỗ trợ đền bù GPMB, đào tạo lao động; xây dựng hạ tầng ngoài hàng rào đối với các dự án ngoài khu công nghiệp, khu kinh tế. Đối với các dự án đầu tư cơ sở lưu trú, cơ sở kinh doanh nhà hàng ăn uống trên địa bàn, tỉnh có chính sách hỗ trợ riêng theo Quyết định số 38/2014/QĐ-UBND ngày 31-12-2014 của UBND tỉnh.

Đặc biệt, tỉnh luôn luôn đồng hành cùng nhà đầu tư từ giai đoạn điều tra khảo sát, lập dự án đến khi dự án đi vào hoạt động để kịp thời hỗ trợ, giải quyết vướng mắc khó khăn, bởi thành công của doanh nghiệp chính là sự đóng góp vào phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Ngoài ra, các dự án trọng điểm, có tính đột phá chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, tỉnh sẽ có chính sách ưu đãi riêng theo quyết định của UBND tỉnh.

- P.V: Nhân dịp tỉnh tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch tỉnh Quảng Bình, đồng chí có thể chia sẻ những đột phá trong công tác cải thiện môi trường đầu tư đã và đang được tỉnh triển khai?

- Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài: Trong thời gian qua, tỉnh đã tích cực chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính; tạo môi trường đầu tư hấp dẫn, thuận lợi, thông thoáng, minh bạch và thân thiện cho nhà đầu tư, thu hút mọi nguồn lực để phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Do đó, môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh đã có bước khởi sắc, đã có nhiều nhà đầu tư, tập đoàn kinh tế lớn trong và ngoài nước đến đầu tư tại tỉnh như: Tập đoàn Dệt may, Tập đoàn Dầu khí, Tập đoàn Sun Group, Vin Group và nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước...

Trong công tác xúc tiến đầu tư, tỉnh đã tích cực vận động, tăng cường tổ chức hội thảo xúc tiến đầu tư, tiếp xúc trực tiếp với các nhà đầu tư có tiềm năng, đưa các thông tin quảng bá về tiềm năng và thế mạnh của tỉnh lên các phương tiện, kênh thông tin có uy tín.

Bên cạnh đó, mặc dù nguồn ngân sách còn hạn chế, nhưng tỉnh đã cố gắng huy động tối đa mọi nguồn lực để đầu tư hoàn thiện dần cơ sở hạ tầng đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế. Hàng năm tỉnh đều tổ chức hội nghị gặp mặt, đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh và các nhà đầu tư 2 lần trong năm; tổ chức rà soát bổ sung danh mục các dự án kêu gọi đầu tư; điều chỉnh chính sách ưu đãi đầu tư trên địa bàn để phù hợp với thực tế của tỉnh nhằm chia sẻ, giải quyết khó khăn, tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp trong hoạt động đầu tư.

Sắp tới, tỉnh sẽ tăng cường hơn nữa việc quảng bá, kêu gọi và xúc tiến đầu tư vào các lĩnh vực tỉnh có lợi thế cạnh tranh cao như: Du lịch hang động, du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng chữa bệnh, du lịch biển kết hợp các khu vui chơi đẳng cấp quốc tế; sản xuất vật liệu xây dựng công nghệ cao trên cơ sở nguồn tài nguyên khoáng sản chất lượng cao như đá vôi, cát thủy tinh; năng lượng (nhiệt điện và điện gió), chế biến gỗ, chế biến thủy sản, đồng thời, thực hiện đúng các cam kết với các nhà đầu tư, huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực tập trung đầu tư xây dựng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng kinh tế-xã hội, đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm để thu hút đầu tư phát triển kinh tế tỉnh nhà. Cam kết tạo mọi điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư đến với Quảng Bình.

- P.V: Trân trọng cảm ơn đồng chí!

Trọng Thái (thực hiện)