.

BIDV: Luôn đồng hành với Quảng Bình trong các hoạt động xúc tiến đầu tư

Thứ Năm, 13/08/2015, 07:53 [GMT+7]

(QBĐT) - Không những làm tốt hoạt động kinh doanh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) còn được xem là đơn vị có kinh nghiệm tư vấn, hỗ trợ tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư tại các vùng và địa phương trên cả nước. Riêng đối với Quảng Bình, với tư cách là đơn vị đồng tổ chức và nhà tài trợ, BIDV đã có những đóng góp quan trọng và hiệu quả cho việc thúc đẩy hoạt động xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch của tỉnh thời gian qua. 

>> Cất cánh cùng... hang động

>> Thông điệp gửi nhà đầu tư

>> Một số hình ảnh về tiềm năng, thế mạnh của Quảng Bình

Buổi làm việc giữa UBND tỉnh và đại diện BIDV về công tác tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch vào tỉnh Quảng Bình năm 2015.
Buổi làm việc giữa UBND tỉnh và đại diện BIDV về công tác tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch vào tỉnh Quảng Bình năm 2015.

Trên cơ sở những kết quả đạt được trong công tác phối hợp tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư vào tỉnh Quảng Bình lần thứ 1, được tổ chức vào năm 2014, UBND tỉnh Quảng Bình và BIDV đã thành lập 2 tổ công tác giữa 2 bên để tiếp tục phối hợp chuẩn bị các nội dung triển khai tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch vào tỉnh Quảng Bình năm 2015.

Với tư cách là đơn vị đồng tổ chức và nhà tài trợ, thời gian qua, BIDV vừa làm tốt công tác hậu cần, vừa làm nhiệm vụ cầu nối để giới thiệu các nhà đầu tư tiềm năng đến tìm hiểu, đăng ký đầu tư và triển khai các dự án tại tỉnh Quảng Bình. Bằng chứng của sự nỗ lực này là vào cuối tháng 6-2015, tại TP. Hà Nội, BIDV đã cùng với UBND tỉnh tổ chức thành công buổi gặp gỡ các nhà đầu tư tiềm năng đang có nhu cầu tham gia đầu tư vào tỉnh Quảng Bình.

Buổi gặp gỡ đã thu hút sự quan tâm và tham dự của gần 40 doanh nghiệp, nhà đầu tư tiềm năng và tổ chức trong nước, quốc tế. Đây là hoạt động được tổ chức trước thềm hội nghị xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch tỉnh Quảng Bình 2015 và là dịp để tỉnh Quảng Bình giới thiệu các thế mạnh, các dự án đầu tư tiềm năng tại địa phương và công bố các cơ chế chính sách ưu đãi đặc biệt dành cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư khi đầu tư vào tỉnh Quảng Bình.

Mô hình “ba nhà”: Nhà nước, nhà đầu tư và nhà ngân hàng trong xúc tiến đầu tư do BIDV khởi xướng từ năm 2005. Qua thực tế triển khai tại các vùng Tây Nguyên, Tây Bắc, Duyên hải Nam Trung Bộ và các địa phương khác đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội các địa phương. Đối với Quảng Bình, BIDV cũng đồng hành, thu xếp vốn đối với những dự án khả thi và hiệu quả.

Đến nay, tỉnh Quảng Bình có tổng số 320 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư với số vốn đăng ký trên 5 tỷ USD, có 11 dự án đầu tư FDI (đầu tư trực tiếp từ nước ngoài) với tổng vốn đầu tư đăng ký là 107 triệu USD; trong đó đã triển khai thực hiện 158 dự án với tổng vốn đăng ký gần 4 tỷ USD.

Hiện nay, có một số nhà đầu tư đang khảo sát để thực hiện các dự án lớn về du lịch như: Tập đoàn Sungroup khảo sát đầu tư dự án Quần thể du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng, dự án sân golf ven biển Bảo Ninh-Hải Ninh; Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển hạ tầng An Việt đang khảo sát dự án phức hợp du lịch-nghỉ dưỡng, sân golf. Ngoài ra còn có các doanh nghiệp Hàn Quốc, Ấn Độ đang khảo sát một số dự án khu du lịch ven biển, khu nghỉ dưỡng sinh thái...

Chế biến colophan xuất khẩu từ nguồn nguyên liệu nhựa thông dồi dào.
Chế biến colophan xuất khẩu từ nguồn nguyên liệu nhựa thông dồi dào.

Dự kiến trong tương lai không xa, Quảng Bình sẽ trở thành trung tâm du lịch lớn của Việt Nam và khu vực Châu Á. Trong thời gian tới, BIDV sẽ tiếp tục đồng hành với Quảng Bình để kêu gọi các nhà đầu tư thực hiện đầu tư vào các lĩnh vực hấp dẫn, có tính cạnh tranh cao so với nhiều địa phương khác trong cả nước như: đầu tư cơ sở hạ tầng nói chung và cơ sở hạ tầng các khu công nghiệp, phát triển thương mại du lịch, sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, văn hóa, y tế, giáo dục; trong đó tập trung ưu tiên vào 35 dự án trọng điểm trong lĩnh vực thương mại và hạ tầng du lịch với tổng mức đầu tư dự kiến lên đến 23.426 tỷ đồng.

Không chỉ có những đóng góp quan trọng trong kêu gọi, xúc tiến đầu tư vào tỉnh Quảng Bình, BIDV nói chung và Chi nhánh Quảng Bình nói riêng còn đóng vai trò quan trọng và chủ lực trong việc khởi xướng, hỗ trợ và thúc đẩy tháo gỡ phát triển kinh tế-xã hội tỉnh Quảng Bình.

Với vai trò là ngân hàng đầu mối bảo đảm nguồn vốn được quản lý an toàn, cho vay đúng đối tượng và hiệu quả, BIDV đã đóng góp vào thành công dự án Vệ sinh môi trường và các dự án sử dụng nguồn vốn ODA trên địa bàn tỉnh. BIDV đã chủ động hợp tác và đạt được những kết quả đáng khích lệ trong quan hệ với các đối tác là định chế tài chính, doanh nghiệp nước ngoài tại Séc, Lào và Slovakia.

Bên cạnh đó, BIDV còn đi đầu trong việc giảm lãi suất cho vay hỗ trợ các doanh nghiệp, tạo hiệu ứng lan tỏa trên địa bàn tỉnh (3 lần giảm lãi suất với mức giảm 2-3%) và liên tục triển khai các chương trình cho vay với lãi suất cạnh tranh, tập trung vào các đối tượng ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước.

Biển Quảng Bình có sản lượng hải sản lớn.
Biển Quảng Bình có sản lượng hải sản lớn.

Riêng trong 6 tháng đầu năm 2015, nhằm kích thích tăng trưởng tín dụng và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp siêu nhỏ, doanh nghiệp vừa và nhỏ, các đối tượng ưu tiên của chính phủ, BIDV Quảng Bình đã liên tục điều chỉnh giảm lãi suất.

Hiện tại, mức lãi suất cho vay ngắn hạn VND đối với đối tượng ưu tiên dao động từ 5,75%-7%, là mức lãi suất tương đối cạnh tranh, hỗ trợ doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận nguồn vốn vay, tạo điều kiện phát triển, mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh.

Là đơn vị tiên phong trong thực hiện các hoạt động vì cộng đồng, các mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, BIDV Quảng Bình đã phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh và các ban, ngành liên quan thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Trong 6 tháng đầu năm 2015, đơn vị đã hỗ trợ 1.009 tỷ đồng cho đồng bào nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và các quỹ nhân đạo từ thiện khác. Đơn vị đã hoàn thành giai đoạn giải phóng mặt bằng để tiến tới thi công dự án xây dựng Trường mầm non mang tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp với tổng mức đầu tư 26 tỷ đồng tại xã Lộc Thuỷ, huyện Lệ Thuỷ.

BIDV cam kết sẽ tiếp tục làm tốt nhiệm vụ trung gian, gắn kết các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài với tỉnh Quảng Bình, đồng thời tập trung nguồn vốn đầu tư có chọn lọc, ưu tiên đối với các lĩnh vực được khuyến khích phát triển nhằm khẳng định vai trò của một ngân hàng chủ lực phục vụ cho sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Hiền Chi

>> Tạo mọi điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư đến với Quảng Bình

>> Giấc mơ du lịch của người A Rem

>> Đậm đà ẩm thực miền di sản

>> Trải nghiệm Phong Nha-Kẻ Bàng: Đôi dòng cảm nhận