.

Triệu phú trên đất Vạn Ninh

Thứ Sáu, 17/07/2015, 13:54 [GMT+7]

(QBĐT) - "Triệu phú đất Vạn Ninh đi lên từ hai bàn tay trắng". Đó là lời giới thiệu ngắn gọn của ông Nguyễn Văn Thế, Chủ tịch UBND xã Vạn Ninh về đảng viên, CCB Trần Văn Hồng (SN 1954, thôn Đồn, xã Vạn Ninh, Quảng Ninh), tấm gương sáng về nghị lực vượt khó vươn lên làm giàu, trở thành một trong điển hình sản xuất giỏi ở địa phương nói riêng và toàn tỉnh nói chung.

Theo chân anh cán bộ xã Vạn Ninh, chúng tôi tìm đến nhà CCB Trần Văn Hồng vào một buổi sáng mát trời sau những ngày nắng tháng bảy đổ lửa. Mặc dù được nghe anh cán bộ xã "thao thao bất tuyệt" về "triệu phú đất Vạn Ninh" suốt dọc đường đi, nhưng phải đến khi đến nhà ông Hồng, được ông dẫn đi xem cơ ngơi của mình, chúng tôi mới thực sự vỡ lẽ vì sao người CCB ấy lại trở nên nổi tiếng. Càng khâm phục hơn khi được nghe kể về hành trình làm giàu từ hai bàn tay trắng của ông.

Nhấp ngụm nước chè xanh, ông Hồng kể. Ngày đó khi đang học dở cấp 3, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, ông lên đường nhập ngũ, đầu quân vào đơn vị kỹ thuật vũ khí đạn V141. Sau những năm tháng "nếm mật nằm gai" nơi chiến trường ác liệt, năm 1976, ông xuất ngũ trở về quê hương. Vốn tâm huyết với việc cống hiến cho sự phát triển của xã nhà, CCB Trần Văn Hồng khi ấy đã không ngần ngại đảm đương nhiều chức vụ trong bộ máy chính quyền địa phương. Năm 1979, ông được kết nạp vào Đảng. Với ông, đây chính là động lực để ông tiếp tục cống hiến cho sự phát triển đi lên của quê hương.

Hơn 30 năm làm cán bộ xã với nhiều chức vụ như Trưởng ban thông tin, Bí thư Xã đoàn, Xã đội trưởng, Chủ nhiệm HTX, Chủ tịch Hội Nông dân, ở cương vị nào ông Hồng cũng luôn là người gương mẫu, cống hiến hết mình vì lợi ích chung. Năm 2007, ông về hưu, bắt đầu cuộc hành trình gian khổ để trở thành triệu phú như ngày hôm nay.

Với 5.000 con gà đẻ và hơn 40 vạn con gà giống, trang trại của đảng viên Trần Văn Hồng trở thành một trong những đầu mối cung cấp gà giống lớn nhất nhì toàn tỉnh.
Với 5.000 con gà đẻ và hơn 40 vạn con gà giống, trang trại của đảng viên Trần Văn Hồng trở thành một trong những đầu mối cung cấp gà giống lớn nhất nhì toàn tỉnh.

Kể với chúng tôi về quá trình phát triển kinh tế, CCB Trần Văn Hồng không giấu nổi niềm vui khi có được một cơ ngơi khang trang như hiện nay. Bởi ngay từ khi còn trong quân ngũ, ông luôn nung nấu mơ ước phục viên trở về quê hương phát triển kinh tế làm giàu cho gia đình và địa phương. Thế nhưng vì hoàn cảnh gia đình lúc đó khó khăn cộng với việc nuôi bốn đứa con đang tuổi ăn tuổi học nên phải hơn 30 năm sau ngày xuất ngũ, người lính ấy mới bắt tay vào thực hiện ước mong nung nấu một thời. Nhận thấy địa phương có sẵn lợi thế đất rộng, thuận lợi để phát triển trang trại chăn nuôi, ông Hồng mạnh dạn vay vốn đầu tư chăn nuôi gà.

Ban đầu ông nuôi 300 con gà thịt. Vì có sẵn kiến thức, kinh nghiệm học hỏi được khi đảm đương chức vụ Chủ tịch Hội Nông dân xã cộng với sự cần mẫn, chịu khó nên công việc khá thuận lợi. Lứa gà đầu tiên, ông bội thu. "Thừa thắng xông lên", ông tiếp tục đầu tư tăng số lượng. Lúc bấy giờ, do trong tỉnh chưa có cơ sở bán gà giống uy tín nên ông Hồng phải nhập giống từ Hà Nội vào vừa tốn kém lại vừa xa xôi, gà dễ chết trong khi vận chuyển.

Chính từ khó khăn đó, ông chợt nảy ra ý định nuôi gà đẻ trứng để cung cấp giống cho trang trại của gia đình và những vùng lân cận. Nói là làm, ông nhanh chóng tìm hiểu về quy cách, kỹ thuật nuôi gà đẻ rồi vay vốn ngân hàng cộng với số vốn dành dụm được đầu tư xây dựng trang trại, mua máy ấp trứng, bắt tay vào thực hiện.   

Ngay lứa đầu tiên, ông Hồng đã mạnh dạn nuôi 2.000 con gà đẻ. Nhờ khâu chọn giống kỹ càng, gắt gao (ông lấy giống từ Viện Thú y chăn nuôi), chăm sóc đúng quy cách, chuồng trại bảo đảm nên lứa gà đẻ đầu tiên đã cho năng suất ngoài mong đợi của ông. Với hơn 18 vạn con gà giống mỗi năm, trang trại của đảng viên, CCB Trần Văn Hồng trở thành một trong những đầu mối cung cấp gà giống lớn nhất nhì toàn tỉnh. "Để được như ngày hôm ni, vợ chồng tui đã phải trải qua không ít khó khăn. Chăn nuôi nhiều khi yếu tố may rủi giữ vai trò quyết định bởi nhiều khi gà đẻ vẫn "sòn sòn", gà giống đến kỳ xuất bán nhưng lại gặp thiên tai thì không biết đằng mô mà lần.

Như đợt bão số 10 năm 2013, trang trại của tui bị thiệt hại hơn 500 con gà, hệ thống chuồng trại bị hư hỏng nặng, ước tính hơn 200 triệu đồng", ông Hồng tâm sự. Đau đớn khi nhìn công sức của mình bị thiên tai cướp trắng, nhưng với bản lĩnh của, người lính, ông Hồng vẫn quyết tâm vực dậy và đã thành công. Hiện tại, ông không nuôi gà thịt nữa mà chuyển hẳn sang nuôi gà đẻ cung cấp giống. Với 5.000 con gà đẻ, hai lò ấp với công suất 24.000 trứng mỗi mẻ ấp, trung bình mỗi năm, vợ chồng ông thu lãi được trên 500 triệu đồng. Không chỉ làm giàu cho gia đình, trang trại của ông Hồng còn góp phần tạo công ăn việc làm cho 10 lao động với mức thu nhập 4-6 triệu đồng/ tháng.

Nói về tấm gương của đảng viên Trần Văn Hồng, ông Nguyễn Văn Thế nhấn mạnh: "Không chỉ sản xuất giỏi, ông Hồng luôn gương mẫu thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, vận động người dân trong xóm, trong xã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ gia đình khó khăn trong xóm từng bước phát triển kinh tế, vươn lên ổn định cuộc sống.

Đồng thời, với vai trò là đảng viên và CCB, ông thường xuyên thăm hỏi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, kết hợp tuyên truyền, vận động người dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, bảo đảm an ninh trật trên địa bàn". Với những thành quả đã đạt được, ông Hồng đã nhiều lần được biểu dương tại các hội nghị điển hình tiên tiến của huyện, của tỉnh, xứng đáng là tấm gương sáng để mọi người noi theo.

Đào Vân