.

Tăng cường các giải pháp bảo vệ lúa vụ hè-thu

Thứ Bảy, 25/07/2015, 16:14 [GMT+7]

(QBĐT) - Nhằm đối phó với những diễn biến phức tạp của thời tiết, đặc biệt là nắng nóng kéo dài và tình hình hạn hán gay gắt, thị xã Ba Đồn đang tăng cường triển khai thực hiện các giải pháp chống hạn và động viên bà con nông dân chuyển đổi các loại cây trồng phù hợp trên những diện tích bị bỏ hoang do thiếu nước sản xuất.

Vụ hè-thu năm 2015, bà con nông dân thị xã Ba Đồn gieo cấy trên 1.974 ha lúa, đạt 105% so với kế hoạch. Một số xã có diện tích gieo trồng lớn như: Quảng Hoà 314 ha, Quảng Trung 280 ha, Quảng Lộc 270 ha, Quảng Sơn 223 ha, Quảng Thuỷ 149 ha, Quảng Minh 144 ha, Quảng Tiên 136 ha, Quảng Tân 132 ha... Trên cơ sở lịch thời vụ chung của thị xã, các xã đã tuỳ theo điều kiện thực tế về chân đất và thổ nhưỡng của địa phương để bố trí lại khung lịch thời vụ hợp lý.

Tuy nhiên, phần lớn các địa phương đã cơ cấu những giống lúa ngắn ngày hoặc cực ngắn ngày, có năng suất cao, chất lượng gạo ngon và có khả năng chịu hạn tốt vào gieo cấy để rút ngắn thời vụ, bảo đảm thu hoạch trước mùa mưa lũ như: SV181, HT1 và 108.

Nét mới trong vụ hè-thu năm nay của thị xã Ba Đồn là đã xây dựng và đưa vào sản xuất mô hình cánh đồng lớn với diện tích 30,7 ha tại thôn Phú Trịch, xã Quảng Lộc. Loại giống sử dụng gieo trồng vào mô hình cánh đồng lớn là HT1. Đến nay, thị xã Ba Đồn có tỷ lệ phổ cập giống lúa chất lượng cao gần 60% tổng diện tích.

Diện tích lúa có nguy cơ bị mất trắng do hạn hán tại phường Quảng Phong.
Diện tích lúa có nguy cơ bị mất trắng do hạn hán tại phường Quảng Phong.

Qua trao đổi với ông Nguyễn Văn Khánh, Trưởng phòng Kinh tế, UBND thị xã Ba Đồn, chúng tôi được biết thêm: Để bảo đảm cho một vụ mùa thuận lợi, ngay sau khi thu hoạch vụ đông-xuân, Phòng Kinh tế thị xã đã có văn bản hướng dẫn về cơ cấu các loại giống cây trồng và lịch thời vụ gieo trồng vụ hè-thu cho các địa phương; đồng thời, động viên bà con nông dân thu hoạch lúa đông-xuân đến đâu thì tiến hành làm đất, gieo cấy vụ hè-thu đến đó.

Theo đó, căn cứ vào thời gian sinh trưởng của từng loại giống, bà con đã khẩn trương bố trí thời gian gieo trồng phù hợp nhằm kết thúc công tác thu hoạch sớm để tránh lũ lụt. Tuy nhiên, do ảnh hưởng những diễn biến phức tạp của thời tiết, đặc biệt là nắng nóng kéo dài và tình hình hạn hán gay gắt xảy ra trong thời gian qua, trên địa bàn thị xã đã có trên 273 ha lúa không có nước hoặc thiếu nước tưới, không sản xuất được. Số diện tích này tập trung tại các địa phương: Quảng Hải 83 ha, Quảng Phong 74 ha, Quảng Tiên 68,5 ha, Quảng Thuận 20 ha, Quảng Thọ 18 ha và Quảng Phúc 10 ha.

Đặc biệt, trong tổng số diện tích 1.974 ha lúa đã được bà con gieo trồng thì có 74 ha tại phường Quảng Phong có nguy cơ bị mất trắng do hạn hán. Hiện tại, để tránh hiện tượng bỏ hoang đất gieo trồng, UBND thị xã đang tập trung chỉ đạo các địa phương chuyển đổi diện tích nói trên sang trồng các loại cây trồng khác như: ngô, lạc, khoai lang, đậu xanh, rau các loại...

Để đối phó với tình hình hạn hán gay gắt đang xảy ra, vừa qua, UBND thị xã đã trích trên 270 triệu đồng từ nguồn kinh phí dự phòng để tu sửa hệ thống trạm bơm và nạo vét các tuyến kênh mương dẫn nước vào phường Quảng Phong, phường Quảng Long và các xã: Quảng Lộc, Quảng Tân, Quảng Tiến, Quảng Minh. Giải pháp này đã kịp thời cải thiện việc cung cấp nước phục vụ tưới tiêu cho một số diện tích trồng lúa của các địa phương này. UBND thị xã đã yêu cầu các xã, phường triển khai các phương án chống hạn cho từng công trình, lên lịch tưới và mức tưới phù hợp với lịch gieo cấy của địa phương, bảo đảm khi cấp nước không gây tổn thất về lưu lượng nước.

Về xã Quảng Hải, chúng tôi được biết địa phương này có gần như 100% diện tích đất gieo trồng lúa hè-thu bị hạn hán và không sản xuất được. Để giải quyết thực trạng này và theo chỉ đạo của Phòng Kinh tế, UBND thị xã, xã đã lập danh sách chuyển đổi những diện tích đất không thể tiếp tục trồng lúa sang trồng đậu các loại và một số rau, màu khác; đồng thời vận động bà con nông dân thôn Tân Thượng chuyển sang mô hình sản xuất lúa tái sinh với diện tích gần 3 ha. Mặc dù vẫn trong tình trạng thiếu nước trầm trọng, nhưng diện tích lúa tái sinh nói trên vẫn đang tiếp tục sinh trưởng, dự kiến năng suất đạt từ 20 đến 25% so với năng suất bình quân của xã.

Nhằm giúp bà con nông dân thị xã Ba Đồn có được một vụ mùa hiệu quả, bảo đảm năng suất và sản lượng theo kế hoạch đề ra, đề nghị UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và PTNT  xem xét hỗ trợ thêm kinh phí, để các địa phương kịp thời triển khai các phương án đối phó với tình hình hạn hán kéo dài như hiện nay, đồng thời thực hiện công tác chuyển đổi cây trồng trên diện tích đất trồng lúa bị bỏ hoang vào vụ đông và đông-xuân sắp tới.

Hiền Chi