.

Ngành Thuế: Nỗ lực qua nửa chặng đường

Thứ Năm, 09/07/2015, 09:59 [GMT+7]

(QBĐT) - Năm nay xác định vẫn là năm nền kinh tế đang trong tình trạng khó khăn, vì vậy hoạt động thu thuế cũng khó khăn theo. Tuy nhiên, nhờ sự nỗ lực của tập thể cán bộ, nhân viên trong toàn đơn vị và sự hỗ trợ tích cực của các cơ quan chức năng nên kết quả thu thuế 6 tháng đầu năm 2015 của tỉnh ta tăng 17% so với cùng kỳ, đạt 52% kế hoạch năm.

Ông Ngô Hữu Cần, Cục trưởng Cục thuế cho biết, hoạt động thu ngân sách 6 tháng đầu năm 2015 có sự chuyển biến tích cực. Các đơn vị trong ngành đều thực hiện đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Dự ước tổng thu ngân sách 6 tháng đạt 1.389 tỷ đồng, bằng 56% so với dự toán địa phương, tăng 22,1% so cùng kỳ.

Có 8/14 khoản thu đạt tiến độ đề ra, trong đó có một số khoản tăng khá như: thu cấp quyền sử dụng đất, thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, thu từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, thu thuế trước bạ, thuế thu nhập cá nhân...

Cụ thể, thu doanh nghiệp nhà nước Trung ương đóng trên địa bàn được 63 tỷ đồng, tăng 2%; thu thuế ngoài quốc doanh được 263 tỷ đồng, tăng 2%; thu phí và lệ phí được 31 tỷ đồng, tăng 9%; thu khác được 53 tỷ đồng, tăng 73% so với cùng kỳ; thu thuế xuất, nhập khẩu 156 tỷ đồng...

Nổi bật trong công tác thu thuế 6 tháng đầu năm 2015 là các chi cục, đơn vị trong toàn ngành đã vào cuộc thực hiện nhiệm vụ thu ngay từ những ngày đầu năm.  Các chi cục, đơn vị trực thuộc của ngành đã có sự đổi mới trong hoạt động thu thuế theo tinh thần bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh để có biện pháp thu kịp thời. Nhờ vậy mà kết quả thu 6 tháng đầu năm nay đạt kế hoạch đề ra và tăng cao so với cùng kỳ nhiều năm gần đây.

Thu từ thương mại, dịch vụ tăng 9% so với cùng kỳ.
Thu từ thương mại, dịch vụ tăng 9% so với cùng kỳ.

Đáng mừng là thị trường bất động sản đã có tín hiệu "ấm lên", điều đó thể hiện qua số thu thuế chuyển quyền sử dụng đất đạt cao nhất so với cùng kỳ 3 năm qua, với số thu tiền sử dụng đất 380 tỷ đồng, đạt 78% dự toán năm, tăng 55% so với cùng kỳ...Sự "ấm lên" của thị trường bất động sản ít nhiều đã tác động tích cực đến thị trường vật liệu xây dựng.

Theo số liệu của Sở Kế hoạch và Đầu tư, trong 6 tháng năm nay, việc tiêu thụ các loại vật liệu xây dựng trên địa bàn như: xi măng, gạch tuy nen, gỗ, cát sạn...tăng trên 10% so với cùng kỳ. Nhờ vậy mà số thu ngân sách trên lĩnh vực đất đai, vật liệu xây dựng đạt khá cao so với cùng kỳ. Thuế bảo vệ môi trường thực hiện được 90 tỷ đồng, tăng 188% so với cùng kỳ và đạt 126% kế hoạch thu cả năm.

Hoạt động thương mại qua Cửa khẩu Cha Lo tăng cao nên đã làm tăng nguồn thu cho tỉnh. Ông Phạm Hữu Lợi, Phó trưởng Ban quản lý Khu kinh tế cho biết, tổng kim ngạch hàng hoá xuất nhập khẩu qua cửa khẩu trong 6 tháng đầu năm 2015 ước đạt 930 triệu USD (trong đó xuất khẩu 32,4 triệu USD, nhập khẩu 117,4 triệu USD, quá cảnh 779,7 triệu USD), tăng 34% so với cùng kỳ. Số lượng người xuất cảnh 128.421 lượt, nhập cảnh 120.094 lượt. Thu thuế qua cửa khẩu 75 tỷ đồng (trong đó thuế xuất khẩu 7,9 tỷ đồng, thuế nhập khẩu 1,6 tỷ đồng, thuế VAT 65 tỷ đồng), đạt 56% so với cùng kỳ; thu phí bến bãi 23,1 tỷ đồng...

Phân tích kết quả thu ngân sách 6 tháng đầu năm nay cho thấy, có 8/14 khoản thu đạt tiến độ đề ra và 9/14 khoản thu tăng trưởng khá so với cùng kỳ, trong đó có một số khoản thu chính vượt chỉ tiêu đề ra. Một nét mới trong thu thuế năm nay là, các đơn vị tập trung đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, đơn giản hoá thủ tục thu mang lại hiệu quả rõ rệt. Cục Thuế đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm túc Thông tư 119/2014/TT-BTC ngày 25-8-2014 của Bộ Tài chính; Nghị định 91/2014/NĐ-CP, ngày 1-10-2014 của Chính phủ, tạo cơ sở pháp lý để cắt giảm thời gian nộp thuế cho doanh nghiệp.

Nổi bật là, Chi cục Thuế huyện Quảng Ninh đã triển khai quyết liệt nhiều giải pháp cắt giảm thủ tục hành chính thuế theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của Tổng cục Thuế; tăng cường đổi mới, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đồng thời mở rộng phối hợp với các cơ quan thông tin, truyền thông để tăng tần suất tuyên truyền về thuế.    

Bên cạnh nỗ lực kiểm tra, rà soát để hệ thống hóa danh mục thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế, các đơn vị đã có nhiều giải pháp đẩy nhanh tiến độ triển khai các đề án quản lý thuế tập trung, kê khai thuế qua mạng, hiện đại hóa thu nộp thuế, thí điểm thu thuế điện tử..., bảo đảm cung cấp kịp thời các tiện ích mới hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp cắt giảm thời gian và thủ tục kê khai, nộp thuế. Nhờ áp dụng các biện pháp nói trên nên đã rút ngắn thời gian cho đối tượng nộp thuế xuống đáng kể. Ngành Thuế tích cực triển khai nhiều hội nghị gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp.

Tại các hội nghị đối thoại, lãnh đạo các Chi cục Thuế đã lắng nghe, tiếp thu ý kiến của các doanh nghiệp và đề nghị đại diện các doanh nghiệp nêu lên những bất cập, hạn chế trong công tác quản lý thuế, những vướng mắc, khó khăn khi thực hiện chính sách, thủ tục hành chính thuế để Chi cục Thuế cùng các doanh nghiệp chung tay tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Đồng thời, thông qua hội nghị các doanh nghiệp trên địa bàn đóng góp ý kiến về tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ thuế trong thời gian qua, để các Chi cục Thuế kịp thời chấn chỉnh.

Vấn đề khó khăn nổi lên hiện nay là số nợ đọng thuế trên địa bàn ngày một tăng. Đến cuối tháng 6-2015, tổng số thuế các doanh nghiệp nợ đọng gần 300 tỷ đồng, tăng 41% so với thời điểm 31-12-2014, trong đó nợ có khả năng thu là 235 tỷ đồng, chiếm 81% tổng nợ. Một số doanh nghiệp làm ăn khó khăn, sản phẩm khó tiêu thụ đã dẫn đến nợ đọng thuế lớn, kéo dài như: Công ty Cosevco1 và các đơn vị thành viên nợ 56 tỷ đồng, trong đó quá nợ trên 90 ngày chiếm 95% tổng số nợ; các doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Vinashin nợ 20 tỷ đồng; Công ty CP Cosevco6 nợ 13 tỷ đồng...

Điều đáng lo ngại là đã qua nửa năm thực hiện chỉ tiêu kế hoạch nhưng có nhiều doanh nghiệp chỉ mới nộp thuế môn bài. Đáng nói là trong số 440 doanh nghiệp do Văn phòng Cục Thuế quản lý có khoảng 14% doanh nghiệp chưa đóng được đồng tiền thuế nào, kể cả thuế môn bài. Nhiều doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực XDCB được giao dự toán cao nhưng 6 tháng đầu năm nay thực hiện thấp đã ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thu thuế chung của toàn ngành. 

Tr.T