.

Du lịch khám phá, mạo hiểm hấp dẫn du khách

Thứ Năm, 09/07/2015, 16:08 [GMT+7]

(QBĐT) - Bản chất con người là muốn khám phá những điều mới lạ từ tự nhiên và nền văn hoá bản địa, đặc biệt là ở những vùng xa xôi. Do đó, khi đời sống vật chất và tinh thần tương đối đầy đủ, bản chất ấy lại trỗi dậy trong mỗi người. Du lịch khám phá, mạo hiểm cũng vì thế mà trở thành loại hình du lịch đang thu hút sự quan tâm của nhiều du khách. Ở tỉnh ta, loại hình du lịch này đang được đưa vào khai thác khá hiệu quả với các điểm đến chủ yếu như: thung lũng Sinh tồn - hang Thủy Cung, Vườn Thực vật, Rào Thương - hang Én, hang Tối, Tú Làn,… đặc biệt là cung đường kinh điển hang Sơn Đoòng, đang thu hút rất nhiều du khách muốn khám phá và chinh phục.

>> Du lịch Quảng Bình và cơ hội đầu tư

>> Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng trong chiến lược phát triển du lịch bền vững của tỉnh

>> Tiếp tục khai thác có hiệu quả tiềm năng du lịch Quảng Bình

Nói đến Phong Nha - Kẻ Bàng, du khách sẽ hình dung ngay đến “vương quốc” của hang động với nhiều khối thạch nhũ khổng lồ đẹp huyền ảo và hệ sinh thái động, thực vật phong phú, đa dạng... Tuy nhiên để khám phá hết những cung đường kỳ thú trong “thế giới” hang động Phong Nha-Kẻ Bàng thì không phải ai cũng biết và làm được.

Nằm cách Trung tâm du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng khoảng 12km, bên cạnh đường 20 Quyết Thắng, Vườn Thực vật là một khu rừng tự nhiên rộng lớn trên 40 hecta. Nơi quy tụ trên 500 loài cây rừng khác nhau, trong đó có nhiều loại thực vật quý hiếm. Cùng với các hệ sinh thái rừng tự nhiên, bán tự nhiên và các hệ sinh thái sông suối đa dạng, cảnh quan thiên nhiên phong phú, Vườn Thực vật là hình ảnh thu nhỏ của VQG Phong Nha-Kẻ Bàng. Nơi đây thực sự hấp dẫn các bạn trẻ và du khách ưa thích đi bộ khám phá.

Bởi trên con đường khám phá Vườn Thực vật, dưới chân khắp nơi là thảm lá, trên đầu là bóng cây che; đặc biệt du khách sẽ được nghe tiếng chim kêu, vượn hú, tắm suối, ngắm vẻ đẹp hương sắc hoa vàng anh và sự hùng vĩ của núi rừng, thác Gió...

Chinh phục Sơn Đoòng, ao ước của nhiều người. (Ảnh: T.L)
Chinh phục Sơn Đoòng, ao ước của nhiều người. (Ảnh: T.L)

Khác với Vườn Thực vật, khám phá Rào Thương-hang Én, du khách lại phải cắt rừng đi bộ trên 9km để đến với hang Én, một trong những hang động kỳ vỹ trong hệ thống trên 300 hang động lớn nhỏ ở khu vực núi đá vôi Phong Nha - Kẻ Bàng. Khi trèo đèo lội suối, lúc men theo những lối mòn thoắt ẩn thoắt hiện trong khu rừng rậm rạp, dưới chân là thảm lá mục ken dày tỏa hương ngai ngái. Du khách sẽ được quan sát và trải nghiệm những sinh vật lạ lẫm, những thân cây cao vút, vươn thẳng lên trời xanh đón nắng, sự tĩnh lặng của núi rừng...

Đặc biệt, tại đây du khách sẽ cảm nhận được một Rào Thương như nàng thiếu nữ tinh nghịch mải miết chơi vơi trốn tìm, lúc uốn lượn quanh co, khi mất hút giữa hai vách núi, lúc lại bất ngờ trải rộng mênh mông đến vài trăm thước rồi lại nhanh chóng lẩn khuất giữa những tán rừng rậm rạp. Với khám phá Rào Thương-hang Én, du khách sẽ thực sự được chứng kiến bản hợp ca trữ tình của sông suối, núi non Phong Nha-Kẻ Bàng với vẻ đẹp tựa chốn bồng lai tiên cảnh.

Không chỉ thú vị với Rào Thương - hang Én, Vườn Thực vật..., hiện nay ở VQG Phong Nha-Kẻ Bàng còn có rất nhiều tuyến du lịch khác mới mẻ, lạ kỳ như hang Tối, thung lũng Sinh Tồn-hang Thủy Cung... Tuy nhiên, trong số đó cung đường được cho là hấp dẫn nhất, lựa chọn nhiều nhất vẫn là hang Sơn Đoòng.

Tạp chí National Geographic Traveler phiên bản tiếng Nga đã lựa chọn hành trình khám phá hang Sơn Đoòng là một trong những tour mạo hiểm “đáng trải nghiệm” nhất trên thế giới. Tạp chí danh tiếng này khẳng định, tour khám phá hang Sơn Đoòng là cơ hội cho những người đầu tiên được thám hiểm hang động lớn nhất thế giới. Đây cũng là một trong số ít những nơi còn lại trên hành tinh khác xa với các địa điểm du lịch có hàng trăm, hàng ngàn khách tham quan ồn ào, náo nhiệt.

Tham gia cuộc hành trình, du khách có thể khám phá nhiều điều mới lạ trong hang Sơn Đoòng, đi bộ qua cánh rừng nguyên sinh hoang sơ và tận mắt chứng kiến các loài động thực vật mới lạ, độc đáo, như: “sóc bay”, chim mỏ sừng, ngọc hang động..., đặc biệt, khách du lịch sẽ được đặt chân đến khối đá cực lớn được gọi là bức tường Việt Nam.

Được đưa vào khai thác từ tháng 8 năm 2013, đến nay số lượng khách tham gia khám phá, chinh phục Sơn Đoòng đã đạt con số khoảng 600 và hiện có rất nhiều du khách đang muốn được đăng ký tour du lịch này.

Theo ông Nguyễn Châu Á, Giám đốc Công ty TNHH MTV Chua Me Đất (Oxalis), đơn vị khai thác tuyến du lịch Sơn Đoòng cho biết: “Việc chinh phục thành công Sơn Đoòng là điều rất khó khăn, không phải có tiền là có thể đi, chúng tôi mong muốn khai thác Sơn Đoòng một cách hạn chế, đẳng cấp cao. Lấy Sơn Đoòng làm nền tảng quảng bá du lịch Quảng Bình và du lịch Việt Nam ra thế giới, xây dựng các sản phẩm du lịch nhẹ hơn để đáp ứng nhu cầu của rất nhiều người không đủ điều kiện đi Sơn Đoòng nhưng cũng mong muốn có những trải nghiệm tương tự, các sản phẩm có thể đáp ứng tốt nhu cầu đó là hang Én, Tú Làn, hang Tối...”

Cát Nhiên