.

Tỏi tím Cồn Nâm: Loay hoay đi tìm đầu ra trên thị trường

Thứ Ba, 26/05/2015, 08:02 [GMT+7]

(QBĐT) - Bao đời nay, cây tỏi đã gắn liền với cuộc sống của bà con thôn Cồn Nâm, xã Quảng Minh (thị xã Ba Đồn). Dù còn nhiều khó khăn vất vả nhưng họ vẫn yêu nghề, giữ nghề và có một khát khao cháy bỏng là được mang sản phẩm chất lượng này tới người tiêu dùng trong tỉnh cũng như các tỉnh lân cận.

Cây tỏi thực sự phát triển và mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân Cồn Nâm khoảng 15 năm trở lại đây. Với lợi thế khí hậu mát mẻ, đất đai màu mỡ nên cây tỏi phát triển rất tốt ở vùng đất này. Qua nhiều năm trồng tỏi, người dân đã tích lũy được kinh nghiệm làm đất, chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh nên cây tỏi phát triển ổn định, cho năng suất cao.

Bây giờ, trồng tỏi trở thành nghề chính của nhiều người dân nơi đây. Số lượng hộ trồng và diện tích đất trồng tỏi cũng tăng theo từng năm. Từ những diện tích nhỏ, manh mún hiện nay, bà con tập trung trồng với diện tích khá lớn lên đến 20 ha.

Bà Nguyễn Thị Xuân là một trong những người phụ nữ nặng lòng với nghề trồng hành, tỏi của quê hương. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, quanh năm bán mặt cho đất bán lưng cho trời mà cái nghèo vẫn cứ đeo bám.

Thiếu đầu ra là khó khăn lớn nhất của người dân trồng tỏi ở Cồn Nâm (Quảng Minh).
Thiếu đầu ra là khó khăn lớn nhất của người dân trồng tỏi ở Cồn Nâm (Quảng Minh).

Trước đây, nhà bà Xuân chỉ làm vài ba thước để phục vụ gia đình, có hàng quà đi chợ mỗi sáng nhưng vì cây tỏi tím của quê hương được nhiều người ưa chuộng bởi nó thơm, ngon và sạch nên gia đình bà đã chuyển 5 sào cây hoa màu kém hiệu quả sang trồng tỏi tím. Mỗi vụ, gia đình bà thu về từ 20 - 25 triệu đồng, cuộc sống ngày càng ổn định. Bà luôn tự hào, nhờ củ tỏi mà 11 đứa con của ông bà có cái ăn, cái mặc, được đi học cùng bạn bè trang lứa.

Ông Nguyễn Hữu Tĩnh, Bí thư chi bộ thôn Cồn Nâm cho biết: Cồn Nâm có 100 hộ gia đình thì tất cả đều trồng tỏi với tổng diện tích gần 20 ha. Cứ tháng 9 âm lịch gieo trồng thì tháng 2 âm lịch năm sau tỏi cho thu hoạch. Ở vùng đất này cây tỏi là cây cho năng suất và thu nhập cao nhất hiện nay.

Ngoài trồng tỏi, nông dân có thể xen canh các loại cây khác như ngò, cải, khi gần đến kỳ thu hoạch thì có thể xen canh thêm cây cà tím. Những hộ gia đình nào trồng tỏi nhiều thường có thu nhập khá, từ 15-20 triệu đồng/vụ/hộ.

Nhờ vào việc trồng tỏi nên đời sống của bà con thôn Cồn Nâm khá hẳn lên. Trước đây hộ nghèo chiếm phần lớn nhưng hiện nay toàn thôn chỉ còn 13% thuộc diện hộ nghèo. Nhiều người nhờ trúng những mùa tỏi đã xây dựng được nhà ở khá khang trang, mua sắm vật dụng trong gia đình, phương tiện đi lại, có điều kiện cho con ăn học, có tiền để đầu tư công cụ, mua sắm phương tiện làm thêm những ngành nghề khác, mức sống được nâng lên đáng kể.

Nghề trồng tỏi ở Cồn Nâm là hướng đi đúng, sáng tạo của bà con nông dân trong việc lựa chọn cây trồng mới cho hiệu quả cao; trồng tỏi thay thế cây lúa, cây màu kém hiệu quả, tạo ra sản phẩm tỏi chất lượng cao và đã trở thành nghề chính của nông dân. Tuy nhiên, nghề trồng tỏi nơi đây vẫn còn nhiều khó khăn, thường xuyên xảy ra tình trạng “mất mùa thì được giá, được mùa thì mất giá”.

Mặt khác, vì không thuận tiện về đường sá nên nhiều thương lái chưa biết để đến thu mua, hầu như người dân chỉ đưa tỏi qua nhập ở chợ Quảng Minh nhưng thường bị ép giá. Nếu bán  được giá thì vào khoảng 80.000 đồng/100 củ, nhưng nếu chợ ế thì loại tỏi củ to, đẹp cũng chỉ được 60.000/100 củ, tỏi củ vừa 50.000 đồng/100 củ.

Trước thực trạng trên, mong muốn hiện nay của bà con trồng tỏi ở Cồn Nâm là các cơ quan chức năng cần có giải pháp hỗ trợ về thị trường đầu ra, kỹ thuật, giống... để tương lai không xa, thương hiệu tỏi tím Cồn Nâm có chỗ đứng trên thị trường trong tỉnh cũng như các tỉnh lân cận.                                              

T.Hoa