.
Kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 - 30-4-2015):

Người cựu chiến binh giàu nghị lực vượt khó

Thứ Sáu, 24/04/2015, 08:15 [GMT+7]

(QBĐT) - Trở về từ chiến trường, phải đối mặt với nhiều khó khăn của cuộc sống đời thường, nhưng với nghị lực vượt khó của người lính cụ Hồ, cựu chiến binh Nguyễn Thái Bình ở xã Quảng Tùng, huyện Quảng Trạch đã nỗ lực phát triển kinh tế gia đình, vươn lên làm giàu từ hai bàn tay trắng…

 

Cựu chiến binh Nguyễn Thái Bình bên trang trại tổng hợp của mình.
Cựu chiến binh Nguyễn Thái Bình bên trang trại tổng hợp của mình.

Theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, năm 1972 chàng trai trẻ Nguyễn Thái Bình nhập ngũ và trực tiếp tham gia tại chiến trường B5 Bình Trị Thiên.

Năm 1976, ông Bình xuất ngũ và trở về quê hương làm ăn, sinh sống. Nhưng những di chứng của chiến tranh vẫn đè nặng lên đôi vai của người lính vừa bước ra khỏi chiến trường. Vợ chồng ông sinh được 6 người con, thì 2 người bị câm điếc từ khi lọt lòng - hậu quả bị nhiễm chất độc da cam điôxin mà ông không hề hay biết.

Kinh tế gia đình cũng chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng cằn cỗi khiến ông Bình không khỏi trăn trở và suy nghĩ tìm hướng thoát nghèo. Năm 1993, khi Nhà nước có chủ trương khuyến khích người dân lên lên khai hoang các vùng đồi núi, ông Bình đã mạnh dạn đưa vợ con lên thôn Sơn Tùng để phát triển kinh tế. Cuộc mưu sinh trên vùng đất mới với bạt ngàn cỏ dại, tre nứa không hề dễ dàng nhưng với bản chất người lính cụ Hồ, được tôi luyện trong gian khổ, ông Bình bắt đầu xây dựng cơ nghiệp từ hai bàn tay trắng.

Từ túp lều tranh tạm bợ giữa vùng đồi núi hoang vu, với phương châm “lấy ngắn nuôi dài” ông Bình bắt tay trồng từ cây sắn, củ khoai và chăn nuôi đủ loại. Khi đã giải quyết được cái ăn, ông Bình bắt đầu tính đến chuyện mở rộng diện tích đất sản xuất theo hướng trang trại tổng hợp. Không phụ công người, sự kiên trì trên mảnh đất cằn cỗi đó đã giúp cho vợ chồng ông Bình đủ trang trải cuộc sống, nuôi dưỡng các con ăn học và trưởng thành.

Hơn 20 năm chinh phục vùng đất gò đồi, hiện tại trang trại của ông Bình có 6 ha trong đó có hơn 4 ha cây lâm nghiệp gồm: tràm, keo, bạch đàn; 2 ha cây hoa màu và các loại  cây ăn quả khác. Ngoài ra ông Bình còn chăn nuôi gia súc, gia cầm và trồng thêm 5 sào lúa, sử dụng 1.500 m2 đất đào ao nuôi các loại cá nước ngọt. Thu nhập mỗi năm vợ chồng ông Bình đều đạt trên 150 triệu đồng sau khi đã trừ chi phí.

Không chỉ chủ động trong việc phát triển kinh tế gia đình, ông Bình còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội do địa phương phát động, sẵn sàng trao đổi kinh nghiệm với bà con trong việc phát triển kinh tế từ mô hình trang trại. Nhiều hộ gia đình quanh vùng nhờ những kinh nghiệm quý báu được ông Bình chia sẻ mà thoát được cái nghèo. Ghi nhận thành tích đáng nể đó, năm 2012-2013, ông Nguyễn Thái Bình đã vinh dự tham gia hội nghị biểu dương những người làm kinh tế giỏi tại tỉnh Quảng Bình.

Nhìn dáng người nhanh nhẹn, tháo vát, miệng nói tay làm hiếm ai ngờ được rằng ông Bình đang phải đối mặt với căn bệnh ung thư dạ dày. Căn bệnh đó đã hành hạ ông từ 7 năm nay. Như để quên hết đau đớn của bệnh tật, ông Bình vẫn sớm hôm chăm lo phát triển kinh tế, mở rộng quy mô trang trại. Với cựu chiến binh Nguyễn Thái Bình, khát vọng vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương vẫn luôn cháy bỏng...

X.Phú-H.Thi