.

Ngừng lưu thông sản phẩm dầu diesel 0,25%S từ đầu năm 2016

Thứ Ba, 24/03/2015, 10:44 [GMT+7]

Thủ tướng Chính phủ vừa có công văn đồng ý việc ngừng lưu thông trên thị trường nội địa sản phẩm dầu diesel 0,25%S (DO 0,25%S) theo đề xuất của Bộ Khoa học và Công nghệ và Môi trường từ ngày 1-1-2016.

Nhân viên cửa hàng xăng dầu của Petrolimex đang bán xăng cho khách hàng (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)
Nhân viên cửa hàng xăng dầu của Petrolimex đang bán xăng cho khách hàng (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Cũng tại công văn này, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, ban hành văn bản bãi bỏ các quy định về tiêu chuẩn, quy chuẩn, yêu cầu kỹ thuật về sản phẩm DO 0,25%S sản xuất, lưu thông trên thị trường.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ cũng giao Bộ Công Thương chủ trì, ban hành văn bản bãi bỏ các quy định liên quan đến sản xuất, pha chế, lưu thông sản phẩm DO 0,25%S, điều hành nhập khẩu sản phẩm DO 0,25%S cho phù hợp với thời điểm ngừng lưu thông nêu trên. Đồng thời rà soát lại dự trữ lưu thông, dự trữ quốc gia và các hộ tiêu thụ loại dầu này để có quy định chuyển tiếp cho phù hợp, bảo đảm quyền lợi của doanh nghiệp và Nhà nước.

Việt Nam hiện nay đang lưu hành 2 loại dầu diesel là dầu DO 0,05%S có hàm lượng lưu huỳnh không lớn hơn 500 mg/kg áp dụng cho phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và dầu DO 0,25%S có hàm lượng lưu huỳnh không lớn hơn 2.500 mg/kg dùng cho phương tiện giao thông đường thủy, được khuyến cáo không dùng cho các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Hàm lượng lưu huỳnh (S) trong diesel cao sinh ra axit sunfuric gây ăn mòn động cơ, phá hỏng dầu nhớt bôi trơn, giảm tuổi thọ của động cơ. Ngoài ra, DO có hàm lượng lưu huỳnh càng cao khi cháy sẽ gây ô nhiễm càng cao, sử dụng DO 0,25%S gây ô nhiễm môi trường nhiều hơn DO 0,05%S.

Do dầu DO 0,05%S có chất lượng cao hơn nên giá thành cao hơn so với DO 0,25%S vào thời điểm hiện tại khoảng 50 đồng/lít. Cụ thể, giá bán sản phẩm dầu DO 0,05S tại hệ thống của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam đang ở mức 15.880 đồng/lít trong khi sản phẩm dầu DO 0,25S có mức giá thấp hơn, chỉ là 15.830 đồng/lít. Do vậy, việc chênh lệch về giá thành này có thể gây gian lận thương mại thu lợi bất chính.

Thêm vào đó, việc tồn tại lưu thông trên thị trường 2 loại sản phẩm DO nêu trên còn gây khó khăn trong công tác quản lý chất lượng của các cơ quan chất lượng cũng như các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối; việc tiếp tục sử dụng DO 0,25%S sẽ làm gia tăng ô nhiễm môi trường.

"Thời hạn dừng lưu thông kể trên phù hợp với tình hình sản xuất, nhập khẩu và kinh doanh sản phẩm DO 0,25%S của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xăng dầu và sẽ giúp các doanh nghiệp tiêu thụ hết sản phẩm dầu DO 0,25%S theo các hợp đồng đã ký trước đó và hàng dự trữ quốc gia," công văn của Thủ tướng Chính phủ nêu rõ.

Theo Đức Duy (Vietnam+)