.

Ngành Thuế: Một năm nỗ lực vượt khó

Thứ Tư, 28/01/2015, 09:06 [GMT+7]

(QBĐT) - Năm 2014 khép lại, trong bối cảnh nền kinh tế vẫn trong tình trạng suy thoái. Tuy nhiên, đây cũng là năm mà ngành Thuế tỉnh nhà đã nỗ lực vượt khó thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách vượt 11,2% dự toán HĐND tỉnh giao, mức vượt cao nhất trong 5 năm gần đây.

Bức tranh kinh tế năm 2014 ở tỉnh ta có nhiều điểm sáng, nổi bật nhất là thu ngân sách trên địa bàn đạt 2.400 tỷ đồng, trong đó ngành Thuế trực tiếp thu 2.046 tỷ đồng, đạt 111,2% dự toán HĐND tỉnh giao (tương ứng số vượt là 206 tỷ đồng), tăng 8,3% so với cùng kỳ 2013. Điều đáng ghi nhận là lần đầu tiên sau nhiều năm, tất cả 8/8 huyện, thành phố, thị xã và Văn phòng Cục đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức dự toán tổng thể do HĐND tỉnh giao.

Ông Ngô Hữu Cần, Cục trưởng Cục Thuế cho biết, năm 2014 ngoài yếu tố khách quan thuận lợi là nền kinh tế có dấu hiệu hồi phục, nhất là thị trường đất đai có sự ấm lên ra, thì các đơn vị trong ngành đã nỗ lực và có nhiều biện pháp linh hoạt khai thác các nguồn thu và tích cực thu nợ đọng thuế bước đầu mang lại hiệu quả.

Điển hình có Chi cục Thuế huyện Quảng Ninh, trong năm 2014 đã tăng cường phối hợp chặt chẽ với các xã, thị trấn, các ban, ngành, bám sát nhiệm vụ thu ngân sách trong từng tháng, từng quý, từng lĩnh vực trọng điểm, quản lý, khai thác triệt để các nguồn thu phát sinh trên địa bàn. Nhờ vậy mà Chi cục không những hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách 50,5 tỷ đồng theo dự toán pháp lệnh trước hai tháng, mà còn thu vượt gần 10%.

Cán bộ Chi cục thuế Lệ Thuỷ bám sát địa bàn thu thuế.
Cán bộ Chi cục thuế Lệ Thuỷ bám sát địa bàn thu thuế.

Chi cục Thuế Đồng Hới là đơn vị được giao chỉ tiêu cao nhất so với các đơn vị trong tỉnh, nhưng nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp thu ngân sách như: Tăng cường công tác kiểm tra, chống thất thu thuế, nợ đọng thuế nên đã hoàn thành vượt mức chỉ tiêu được giao năm 2014. Cụ thể,  tổng thu ngân sách trên địa bàn thành phố 544 tỷ đồng, đạt 111,6% dự toán HĐND thành phố giao (dự toán 487,2 tỷ đồng); đạt 120,9% dự toán tỉnh giao (dự toán 449,9 tỷ đồng). Trong đó, một số khoản thu đạt và vượt dự toán giao như: Thu tiền sử dụng đất (đạt 356 tỷ đồng), thuế sử dụng đất phi nông nghiệp...

Chi cục Thuế Quảng Trạch mặc dù mới thành lập, nhưng đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành liên quan, với cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương tăng cường đôn đốc các doanh nghiệp có số nợ thuế lớn trên địa bàn, củng cố hồ sơ nhằm thực hiện các biện pháp cưỡng chế đối với một số doanh nghiệp có số nợ thuế quá 90 ngày. Nhờ vậy mà Chi cục đã thu vượt chỉ tiêu trên 15% dự toán giao.

Cũng như Quảng Trạch, Chi cục Thuế thị xã Ba Đồn vừa tái lập với bao bộn bề. Tuy nhiên lãnh đạo Chi cục đã tập trung chỉ đạo công tác thu ngân sách, mà trọng tâm khai thác nguồn thu từ quỹ đất có giá trị sinh lợi cao, kết quả tổng thu ngân sách đạt gần 81 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu gần 60%.

Đứng chân trên địa bàn huyện miền núi kinh tế chậm phát triển, chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, nhưng Chi cục Thuế Tuyên Hoá đã biết cách khai thác nguồn thu từ khu vực công thương nghiệp dịch vụ ngoài quốc doanh, tập trung những ngành như sản xuất vật liệu xây dựng, khai thác đá, cát, sạn, chế biến lương thực, lâm sản, vận tải, cơ khí nhỏ phục vụ sản xuất nông nghiệp, sửa chữa điện tử, dân dụng nên đã hoàn thành vượt mức chỉ tiêu đề ra.

Trên địa bàn có 99 doanh nghiệp, 440 hộ khoán thu, với dự toán 20 tỷ đồng. Lãnh đạo Chi cục đã chỉ đạo các đội thuế triển khai quyết liệt công tác quản lý thuế ngay từ tháng đầu, quý đầu năm, tổ chức phân tích đánh giá từng địa bàn, từng đơn vị, sắc thuế, dự báo các nguồn thu... phân tích rủi ro để có biện pháp tổ chức phối hợp thực hiện quản lý thu. Riêng lĩnh vực chống thất thu, Chi cục đã tăng cường biện pháp xử lý 90 trường hợp, thu vào ngân sách Nhà nước hơn 200 triệu đồng.

Đối với Chi cục Thuế huyện Bố Trạch, bí quyết mang lại thành công trong công tác thu thuế năm 2014 là nhờ công tác "dân vận khéo". Nhận thức sâu sắc công tác dân vận của Đảng là một trong những nhiệm vụ quan trọng, quyết định mọi thành công trong quá trình lãnh đạo, Đảng bộ Chi cục đã đề ra nhiều giải pháp lãnh đạo đơn vị, trong đó xác định công tác vận động quần chúng, tuyên truyền hỗ trợ đối tượng nộp thuế là giải pháp đặt lên hàng đầu

Nếu như tính từ đầu năm 2011 về trước, tỷ lệ nợ đọng hàng năm đối với hộ cá thể ở Bố Trạch là 7-9% thì nay chỉ còn 1,5-2% (mức ngành khống chế là dưới 4%). Do xác định được mục tiêu, “dân vận góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị thu ngân sách”, nên trong những năm qua công tác dân vận đã  được phát huy, góp phần thực hiện hoàn thành dự toán thu ngân sách hàng năm: Năm 2012: 132%;  năm 2013: 150% kế hoạch; năm 2014 đã hoàn thành vượt mức tổng thể nhiệm vụ thu ngân sách cả năm trên 10%.

Một trong những biện pháp mà các đơn vị trong ngành Thuế áp dụng mang lại hiệu quả rõ rệt là thường xuyên gặp mặt đối thoại với doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Ông Phan Văn Tráng, Phó Cục trưởng Cục Thuế chia sẻ: Thông qua đối thoại, cán bộ ngành Thuế nắm bắt kịp thời những khó khăn vướng mắc thực tế phát sinh trong quá trình thực hiện khai thuế, nộp thuế, tăng cường và đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính thuế, tạo môi trường kinh doanh minh bạch và thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp, đồng thời phổ biến, tuyên truyền về các văn bản chính sách thuế mới. Những ý kiến, vướng mắc của doanh nghiệp đã được cán bộ thuế trả lời và giải đáp cụ thể.

H.Quân