.

Triển vọng từ những dự án phát triển công nghiệp lớn

Thứ Tư, 08/10/2014, 10:18 [GMT+7]

(QBĐT) - Theo số liệu từ Sở Công thương, 9 tháng năm 2014, giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh đạt gần 6.394 tỷ đồng, bằng 74,3% kế hoạch và tăng 9,9% so với cùng kỳ năm 2013; trong đó công nghiệp Nhà nước đạt 625 tỷ đồng, công nghiệp ngoài Nhà nước đạt trên 5.765 tỷ đồng và công nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt 3,6 tỷ đồng.

Một số ngành công nghiệp có chỉ số sản xuất tăng so với cùng kỳ năm 2013 gồm: Sản xuất sản phẩm từ khoáng phi kim loại tăng 23%, sản xuất và phân phối điện tăng 15%, sản xuất trang phục tăng 13,5%, chế biến gỗ và các sản phẩm từ gỗ, tre, nứa tăng 7,5%, khai khác đá xây dựng tăng 7,4%...    

Sở dĩ sản xuất công nghiệp trong 9 tháng qua vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng khá và ổn định, là do một số dự án công nghiệp lớn đã hoàn thành và đưa vào hoạt động đã làm tăng năng lực sản xuất của toàn ngành.

Cụ thể đó là Nhà máy xi măng Văn Hoá và Xí nghiệp may Hà Quảng khánh thành đưa vào sản xuất giai đoạn 2. Các doanh nghiệp sản xuất xi măng gồm: Xí nghiệp xi măng Quảng Bình, Công ty TNHH MTV xi măng Sông Gianh, Nhà máy xi măng Vạn Ninh (thuộc Công ty cổ phần xi măng Vicem Hải Vân), các doanh nghiệp chế biến gỗ và dăm gỗ, doanh nghiệp may mặc Đại Thành... đều có tốc độ tăng trưởng khá (trên 10%).

Cùng với việc tăng cường công tác tham mưu cho UBND tỉnh triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đặc biệt là các cơ sở sản xuất công nghiệp lớn, những doanh nghiệp có dự án mới đi vào hoạt động nhưng chưa ổn định và đang gặp khó khăn về nguồn vốn, thị trường tiêu thụ, thời gian qua, Sở Công thương đã rất nỗ lực trong công tác xúc tiến đầu tư các dự án phát triển công nghiệp lớn trên địa bàn.

Nhà máy xi măng Văn Hoá đưa vào sản xuất giai đoạn 2 đã góp phần làm tăng giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh.
Nhà máy xi măng Văn Hoá đưa vào sản xuất giai đoạn 2 đã góp phần làm tăng giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh.

Sở đã tích cực phối hợp với các ngành, các cấp và tham mưu cho UBND tỉnh làm việc với các tập đoàn lớn nhằm kêu gọi đầu tư các dự án phát triển công nghiệp và hạ tầng thương mại như: Dự án may xuất khẩu, sản xuất sợi; chế biến gỗ MDF; thu hồi nhiệt điện ở các nhà máy sản xuất xi măng, chế biến thủy sản; dự án điện nông thôn giai đoạn 2014-2020 và Dự án trung tâm thương mại của Co.op Mart...

Bên cạnh đó, Sở còn hỗ trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án công nghiệp đang triển khai như: Nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch 1; may xuất khẩu ở khu làng nghề Quán Hàu (huyện Quảng Ninh); may xuất khẩu tại huyện Minh Hóa...

Trao đổi với chúng tôi về tiến độ triển khai các dự án công nghiệp lớn trên địa bàn, ông Phan Văn Thường, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Công thương cho biết thêm: Cho đến thời điểm này, dự án Trung tâm thương mại tại thành phố Đồng Hới của Tập đoàn Sài Gòn Co.op mart đã được lập quy hoạch, báo cáo đầu tư và được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết. Dự kiến trong tháng 10 này, dự án sẽ khởi công xây dựng.

Riêng đối với dự án xây dựng kho ngoại quan và hệ thống đường ống dẫn dầu sang Lào của Lào Petro, theo đề nghị của UBND tỉnh, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản giao cho các bộ, ngành liên quan nghiên cứu đề xuất Thủ tướng Chính phủ về đầu tư dự án. Trong tháng 9 vừa qua, Bộ Công Thương đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Bình và Lào Petro để thống nhất một số nội dung trước khi lập báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án. Dự án may xuất khẩu tại khu làng nghề Quán Hàu, huyện Quảng Ninh của Công ty TNHH R&Đ thuộc Tổng công ty May 10 thì hiện nay đang được triển khai đầu tư với tổng giá trị 75 tỷ đồng, thu hút khoảng 800 lao động.

Dự kiến đến quý 4 năm 2014, dự án sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động. Hiện tại, Sở Công Thương đã tham mưu cho UBND tỉnh làm việc với Tập đoàn Dệt may Việt Nam để triển khai các dự án như: nhà máy may xuất khẩu và nhà máy sợi tại phường Quảng Phúc, thị xã Ba Đồn; nhà máy sợi và nhà máy may tại xã Gia Ninh, huyện Quảng Ninh. Dự án thu hồi nhiệt nhà máy xi măng của Tập đoàn HB thì đang lập kế hoạch mời thầu tư vấn khảo sát lập dự án đầu tư.

Năm 2014 được xem là năm tỉnh ta có nhiều khởi sắc trong hoạt động xúc tiến đầu tư các dự án phát triển công nghiệp lớn và hạ tầng thương mại. Hy vọng với sự nỗ lực của tỉnh, các sở, ngành và địa phương trong thực hiện các giải pháp thu hút đầu tư, các dự án nói trên sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động theo đúng mục tiêu kế hoạch đề ra, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành Công thương tỉnh nhà.

P.V