.

Triển vọng các dự án đầu tư đến từ Hàn Quốc

Thứ Tư, 17/09/2014, 07:54 [GMT+7]

(QBĐT) - Lâu nay các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư ở Việt Nam chủ yếu tập trung vào thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và các thành phố lớn. Nhưng cuối tháng 8 vừa rồi, thông qua ngài  Park Soo Kwan, Tổng lãnh sự danh dự Việt Nam tại Busan, Hàn Quốc, lần đầu tiên có một đoàn doanh nghiệp khá  hùng hậu từ Hàn Quốc đã đến khảo sát tìm hiểu đầu tư tại tỉnh Quảng Bình.

Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp ngài Tổng lãnh sự và đoàn doanh nghiệp Hàn Quốc.
Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp ngài Tổng lãnh sự và đoàn doanh nghiệp Hàn Quốc.

Sở dĩ nói là hùng hậu vì thành phần của đoàn gồm những nhà lãnh đạo của các tập đoàn kinh tế lớn như ngài Park Soo Goon, Chủ tịch Tập đoàn Công nghiệp Songwoo, kiêm Chủ tịch Phòng Thương mại thành phố Yangsan; ngài Phó Giám đốc Ngân hàng Busan, ngài Chủ tịch Tập đoàn Vận tải Yongsung, ngài Chủ tịch Tập đoàn Xây dựng Daewon Plus, ngài Giáo sư Trường đại học Sila...

Theo ngài Tổng lãnh sự, trước khi đến Quảng Bình, các nhà đầu tư Hàn Quốc đã tìm hiểu bước đầu về tiềm năng, lợi thế và những điều kiện cụ thể của địa phương để lựa chọn lĩnh vực đầu tư tại đây. Đây là chuyến đi đầy hấp dẫn, vì rằng ngoài ngài Tổng lãnh sự ra, tất cả 10 thành viên trong đoàn chưa người nào đến Quảng Bình trước đó.

Ngài Tổng lãnh sự nói, lý do mà đoàn doanh nghiệp hùng hậu của Hàn Quốc có mặt tại Quảng Bình lần này là do cơ duyên. Một lần tiếp kiến Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, ngài Tổng lãnh sự được Chủ tịch nước gợi ý các doanh nghiệp Hàn Quốc đến đầu tư tại Quảng Bình.

Ngay sau đó đích thân ngài Tổng lãnh sự đã đến Quảng Bình, được tận mắt nhìn thấy những tiềm năng có thể hợp tác làm ăn giữa các doanh nghiệp Hàn Quốc với Quảng Bình. Ngài Tổng lãnh sự thổ lộ rằng, ngoài trách nhiệm với các nhà đầu tư Hàn Quốc, ngài còn mang sứ mệnh của một lãnh sự danh dự của Việt Nam tại Bu San, trước Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, với lời hứa sẽ quyết tâm thực hiện thành công một số dự án với Quảng Bình.

Để có chuyến đi khá dài ngày này, lãnh đạo các tập đoàn kinh tế Hàn Quốc đã phải thu xếp khá kỹ lưỡng về những vấn đề cần tập trung tìm hiểu để đầu tư.  Ngài Tổng lãnh sự cho biết, với tư cách là nhà đầu tư, vấn đề hàng đầu là hiệu quả và lợi nhuận. Tuy nhiên, đối với Quảng Bình, các nhà đầu tư Hàn Quốc cam kết sẽ làm hết sức mình để góp phần nâng cao sự phát triển chung của địa phương, có như thế mới thấy hợp tác bền vững!

Các nhà đầu tư Hàn Quốc quan tâm nhất khi đến Quảng Bình là lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng, suối nước khoáng Bang, tắm biển, sân golf, du lịch khám phá hang động; nguồn nguyên liệu gỗ rừng trồng dồi dào đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà máy chế biến gỗ xuất khẩu MDF quy mô lớn; nguồn đá vôi trữ lượng lớn có thể  sản xuất các loại vật liệu xây dựng...

Trong buổi làm việc với UBND tỉnh trước lúc lên máy bay ra Hà Nội, ngài Tổng lãnh sự và các thành viên của đoàn đều bày tỏ sự quyết tâm cao đầu tư dự án trên một số lĩnh vực mà đoàn cho rằng có lợi thế. Các nhà đầu tư Hàn Quốc cam kết trước mắt sẽ triển khai nghiên cứu đầu tư vào 3 dự án: du lịch nghỉ dưỡng, sân golf và suối nước nóng Bang, sau đó tiếp tục nghiên cứu một số dự án công nghiệp, chế biến gỗ.

Dự kiến địa điểm đầu tư sân golf ở Bảo Ninh.
Dự kiến địa điểm đầu tư sân golf ở Bảo Ninh.

Về dự án sân golf, phía nhà đầu tư mong muốn tỉnh ưu tiên giới thiệu địa điểm khu vực bãi cát gần sân bay Đồng Hới, hoặc vùng cát ven biển tiếp giáp giữa xã Bảo Ninh với xã Hải Ninh. Dự kiến mà nhà đầu tư đưa ra là sẽ xây dựng tại đây sân golf 36 lỗ, quy chuẩn quốc tế. Tương tự là dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp ven biển Nhật Lệ hoặc biển Bảo Ninh với quy mô 300 phòng trở lên, có các khu chức năng kèm theo. Đặc biệt các doanh nghiệp Hàn Quốc  bày tỏ quyết tâm cao về việc đầu tư khai thác mỏ nước khoáng Bang phục vụ cho du lịch, nghỉ dưỡng, chữa bệnh.

Một lĩnh vực mà các nhà đầu tư Hàn Quốc cũng quan tâm nữa là, nguồn nguyên liệu gỗ rừng trồng của Quảng Bình hết sức phong phú, sẽ là điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Hàn Quốc nghiên cứu đầu tư dự án chế biến gỗ MDF xuất khẩu.

Phía các nhà đầu tư cũng tỏ ra quan ngại về sự thiếu đồng bộ của hệ thống hạ tầng trên địa bàn. Theo ý kiến của nhà đầu tư, Quảng Bình nằm xa trung tâm, xa các thành phố lớn, cảng hàng không Đồng Hới và cảng biển Hòn La chỉ là cảng địa phương, khó đáp ứng nhu cầu đi lại của nhà đầu tư và khách du lịch quốc tế. Hệ thống đường giao thông yếu kém, xuống cấp, rất khó bảo đảm cho dự án công nghiệp...

Theo như lời của ngài Tổng lãnh sự, các doanh nghiệp Hàn Quốc đến Quảng Bình lần này rất tự tin, có thể đầu tư thành công tại Quảng Bình. Ông nói: Ở Hàn Quốc các doanh nghiệp đã làm nên kỳ tích sông Hàn, chắc chắn trong tương lai Quảng Bình sẽ có kỳ tích sông Nhật Lệ!  Sau chuyến khảo sát này, các doanh nghiệp Hàn Quốc sẽ bắt tay ngay thành lập tổ chuyên gia cùng phối hợp với Quảng Bình xúc tiến các bước để đầu tư 3 dự án nói trên một cách nhanh nhất.

Với tinh thần thẳng thắn, cởi mở, lãnh đạo tỉnh Quảng Bình cam kết với các nhà đầu tư Hàn Quốc rằng, sẽ luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư. Quá trình thực hiện nếu có vướng mắc, lãnh đạo tỉnh sẽ xử lý một cách kịp thời, nhanh chóng nhất. Ngoài ra, Quảng Bình có thêm một số chính sách ưu đãi cho nhà đầu tư như: hỗ trợ cơ sở hạ tầng giao thông, điện, nước đến tận hàng rào nhà máy, hỗ trợ đào tạo nghề, miễn giảm tiền thuê đất...

Trọng Thái