.

Bảo đảm an toàn các công trình thủy lợi trong mùa mưa lũ

Thứ Năm, 11/09/2014, 07:49 [GMT+7]

(QBĐT) - Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi Quảng Bình có nhiệm vụ quản lý, khai thác 16 công trình hồ chứa (dung tích từ 3 triệu m3 trở lên), 2 đập dâng, 10 trạm bơm và 1 cống ngăn mặn Mỹ Trung phục vụ tưới tiêu cho khoảng 20.000 ha diện tích lúa 2 vụ của các huyện trên địa bàn. Để bảo đảm đủ nguồn nước phục vụ tưới tiêu cho bà con và an toàn các hồ, đập trong mùa mưa lũ sắp đến gần, công ty đã thực hiện nghiêm túc phương châm “chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả”.

Công tác bảo đảm an toàn công trình nói chung, đặc biệt là bảo đảm an toàn hồ đập và cho nhân dân vùng hạ du đập là nhiệm vụ trọng tâm của Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi Quảng Bình.

Hàng năm bước vào mùa mưa bão, công ty đã xây dựng các phương án phòng chống lụt bão (PCLB) một cách sát thực và cụ thể; tiến hành kiểm tra, đánh giá tình trạng kỹ thuật, phân loại các sự cố hư hỏng có nguy cơ mất an toàn; xây dựng phương án PCLB sát đúng với thực tế từng hệ thống công trình và đặc điểm của từng địa phương, tuân thủ và quán triệt phương châm “4 tại chỗ”, với phương châm phòng là chính. Công ty cũng đã triển khai thực hiện các chỉ thị về công tác PCLB của Trung ương, của tỉnh đến tận các xí nghiệp và tiểu ban PCLB ở các hệ thống công trình... Nhờ đó, trong những năm qua, các công trình thủy lợi trong mùa mưa lũ luôn bảo đảm an toàn.

Năm 2014, theo nhận định của Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương và Đài khí tượng tỉnh, tình hình mưa bão sẽ có chiều hướng diễn biến phức tạp, mưa lũ năm nay có thể diễn ra sớm hơn. Với tình hình đó, ngay trước mùa mưa bão, công ty đã chỉ đạo lập dự toán, kiểm kê và mua sắm các loại vật tư, vật liệu phục vụ công tác PCLB; xây dựng và hoàn chỉnh các phương án PCLB của công ty; tổ chức thi công các hạng mục được duyệt để bảo đảm các công trình thủy lợi luôn bền vững; kiểm tra các phương tiện phục vụ công tác PCLB luôn ở trong tình trạng hoạt động tốt. Các phương tiện thiết bị máy móc cơ điện như cửa van tràn xả lũ, hệ thống thông tin liên lạc, canô, xuồng máy các loại được kiểm tra và cho vận hành hoạt động thử trước mùa mưa lũ.

Bảo đảm an toàn hồ đập là nhiệm vụ được Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi Quảng Bình đặt lên hàng đầu.
Bảo đảm an toàn hồ đập là nhiệm vụ được Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi Quảng Bình đặt lên hàng đầu.

Công tác PCLB ở những đơn vị có các hạng mục công trình đang thi công cũng được chú trọng, đặc biệt như tràn sự cố hồ Trung Thuần, sửa chữa mái thương lưu đập chính Phú Vinh, khoan phụt chống thấm đập chính hồ Bẹ... được tập trung lực lượng, phương tiện, đẩy nhanh tiến độ thi công nhằm vượt lũ các hạng mục quan trọng. Bên cạnh đó, công tác trực chỉ huy đã được duy trì, mạng lưới thông tin liên lạc được kết nối thông suốt giữa công ty với cấp trên và công ty với cơ sở để cập nhật diễn biến tình hình mưa lũ và xử lý nhanh chóng, chính xác, hiệu quả những sự cố có thể xảy ra đối với từng công trình thủy lợi.

Đối với các hồ chứa nước có tràn sâu như Vực Tròn, sông Thai, Phú Vinh, Phú Hòa, Rào Đá, sau khi kết thúc tưới vụ hè-thu, công ty tiến hành kéo mở tràn toàn bộ. Việc đóng tràn, tích nước sớm hay muộn, tùy vào tình hình mưa lũ thực tế để có sự chỉ đạo phù hợp nhằm bảo đảm trữ đủ nước và an toàn công trình.

Riêng hồ Rào Đá, công ty sẽ tính toán lại yêu cầu dùng nước, để báo cáo các cơ quan chức năng, duyệt phương án tích nước hợp lý, vừa bảo đảm tưới an toàn cho diện tích lúa 2 vụ, đồng thời bảo đảm được nhiệm vụ giảm lũ hạ du cho những năm tiếp theo. Hồ Thác Chuối là công trình công ty vừa mới được bàn giao quản lý, hồ mới vận hành nên công ty đề nghị các cơ quan chức năng cần cho tích nước để kiểm tra, nhằm bảo đảm an toàn trong mùa mưa lũ.

Khi có mưa bão xảy ra, đối với các hồ chứa vận hành bằng tràn van cung, Công ty TNHH MTV khai thác các công trình thủy lợi Quảng Bình đặc biệt quan tâm đến vấn đề an toàn vùng hạ du, theo dõi chặt chẽ tình hình mưa lũ để có kế hoạch xả tràn. Trước khi có kế hoạch xả, ngoài công tác thông báo đến các địa phương, đến người dân trong vùng bị ảnh hưởng công ty còn cử cán bộ đi kiểm tra, thị sát sau vùng hạ du để xem xét các vấn đề nhật triều, mực nước lũ ở hạ du, tình hình di dân... Khi có sự cố xảy ra, cán bộ theo dõi phải báo cáo kịp thời về công ty để có phương án chỉ đạo, đồng thời phối hợp với các địa phương, đơn vị gần nhất huy động nhân lực triển khai ngay mọi biện pháp kỹ thuật xử lý ứng cứu tại công trình.

Ông Nguyễn An Tư, Phó Giám đốc, Phó Ban thường trực Ban chỉ huy PCLB Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi Quảng Bình cho biết: “Toàn thể cán bộ, công nhân viên trong công ty luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức cảnh giác trong công tác PCLB. Các chi nhánh của công ty đã triển khai ngay những công việc cần thiết trong phương án PCLB của các công trình để khi mưa lũ đến có thể chủ động đối phó.

Bên cạnh đó, căn cứ vào tình hình đặc điểm, nhiệm vụ cụ thể của đơn vị để rút ra những bài học kinh nghiệm, nhất là những tồn tại cần khắc phục nhằm triển khai tốt công tác PCLB năm 2014, hạn chế mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra”.

L.M