.

Chi gần 100 triệu đồng để chống chuột, bảo vệ lúa hè-thu

Thứ Sáu, 29/08/2014, 07:53 [GMT+7]

(QBĐT) - Đó là số tiền mà HTX Thống Nhất, xã An Ninh, huyện Quảng Ninh đã bỏ ra để mua vải nhựa và các phương tiện đánh bắt chuột bảo vệ hơn 100 ha lúa trong vụ sản xuất hè- thu năm nay.

Vải nhựa mua về được căng bao xung quanh các thửa ruộng lúa hè- thu  nhằm cách ly lúa với các khu vực có chuột. Khi ngăn cách bằng vải nhựa, theo anh Nguyễn Duy Viên, Chủ nhiệm HTX Thống Nhất, trong các ruộng lúa cần duy trì lượng nước vừa phải kể cả khi lúa sắp chín, để chuột khó chui vào và nếu có chui được vào ruộng cũng khó ở lại để làm ổ phá hại lâu dài như cách thường làm của giống chuột.

Vải nhựa bao quanh ruộng lúa để chống chuột.
Vải nhựa bao quanh ruộng lúa để chống chuột.

Tuy nhiên, với cách làm này lúa hè-thu có thể phải chín muộn hơn bình thường vài ba ngày. Cùng với ngăn chặn bằng vải nhựa, HTX đã cắt cử người đặt bẫy ở những lối đi của chuột; đào hang diệt chuột...

Chuột là vấn nạn của vụ lúa hè-thu hàng năm ở các địa phương của huyện Quảng Ninh, Lệ Thủy. Nhiều địa phương đã bất lực trước nạn chuột và chịu mất trắng nhiều diện tích lúa hè - thu. Với cách làm này, HTX Thống Nhất đã ngăn chặn hiệu quả nạn chuột phá hại.

V.P